Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn…

Ngày 25/3, Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, trong 2 ngày 23-24/3, Công an thành phố đã tổ chức điểm tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cho các tầng lớp nhân dân tại địa điểm số 233 Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Đây là địa điểm bảo đảm không gian và các điều kiện phù hợp để người dân tham gia trải nghiệm, thực hành. Trong 02 ngày diễn ra hoạt động, có hơn 4000 người dân, sinh viên, các em học sinh trên địa bàn quận Thanh Xuân được tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và thoát nạn trên các phương tiện thực tế.

Trong khuôn khổ chương trình, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) quận Thanh Xuân đã chia sẻ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nơi tập trung đông người; giới thiệu trang thiết bị phương tiện chiến đấu hiện đại của Cảnh sát PCCC và CNCH.

Bên cạnh đó, người dân cũng như các em học sinh, sinh viên được nghe giới  thiệu về mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư, tác dụng của mô hình này trong công tác PCCC, an ninh trật tự, y tế; một số mô hình trong phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn thành phố.

Song song đó, người dân cũng như các em học sinh, sinh viên đã được hướng dẫn trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH: trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang; thực hành giải vòi chữa cháy; thực hành phun nước vào hộp tiêu điểm; trải nghiệm cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; thực hành thoát nạn trong không gian hạn chế; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas; tìm hiểu và thực hành cách đeo, sử dụng mặt nạ phòng độc (than hoạt tính). Ngoài ra, người dân cũng như các em học sinh, sinh viên đã được hướng dẫn kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn…

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, công tác tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an quận Thanh Xuân chú trọng trong các khâu chuẩn bị, cố gắng nhất sao có thể tổ chức bài bản, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khi tham gia; thu hút được đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân tham gia tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH.

Lực lượng chức năng hướng dẫn các em học sinh trải nghiệm phun nước tiêu điểm.

Là đợt tổ chức thí điểm đầu tiên, chương trình đã mang lại rất nhiều hiệu ứng tốt và được đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng. Tiếp đây, Công an quận Thanh Xuân sẽ tham mưu UBND quận tiếp tục tổ chức các chương trình thiết thực và ý nghĩa như chương trình trải nghiệm thực tế lần này, tạo sự kết nối giữa nhân dân với nhiệm vụ, trách nhiệm về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, để dân biết, dân hiểu, dân nghe, dân làm; đẩy mạnh thêm nữa công tác dân vận trong tuyên truyền an toàn PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, bên cạnh việc nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng của người dân, người lao động và học sinh về công tác PCCC và CNCH, các hoạt động còn giúp người dân, học sinh hiểu thêm về những vất vả, đầy nguy hiểm của cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Từ đó người dân, học sinh có sự cảm thông, chia sẻ, tham gia tích cực vào công tác PCCC và CNCH ở nơi cư trú.

Theo UBND quận Thanh Xuân, công tác thường trực sẵn sàng phòng cháy, chữa cháy và CNCH luôn được quận bảo đảm. Trong quý I/2024, có 18 vụ cháy, vụ việc trên địa bàn quận Thanh Xuân (2 vụ cháy trung bình, 9 vụ cháy nhỏ và 7 vụ việc), không có thương vong. Lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ có 5 vụ, người bị nạn được giải cứu kịp thời.

Các em học sinh trải nghiệm, thực hành sử dụng công tác chữa cháy và thoát hiểm.

Thời gian tới, UBND quận Thanh Xuân sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, lao động trẻ. Quận tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Cùng với đó, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu tiếp tục rà soát đối tượng thuộc tiêu chí phải xây dựng tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng để đăng ký xây dựng theo từng tháng, hoàn thành trước ngày 30/6.

Đối với tổ liên gia, điểm chữa cháy đã xây dựng nhưng chưa đảm bảo theo tiêu chí, phải đề ra thời hạn cam kết hoàn thành, tiếp tục xây dựng và bổ sung, khắc phục các tiêu chí theo yêu cầu. Tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn cho người dân, vận động các hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ 2; mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy; xây dựng các mô hình an toàn PCCC phù hợp với địa bàn.

Đối với các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, đã tổng rà soát, kiểm tra, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu Công an quận, UBND 11 phường, các đơn vị chức năng như: Quản lý đô thị, điện lực, trật tự xây dựng đô thị, tài nguyên môi trường... tăng cường hậu kiểm, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của đoàn kiểm tra, chú trọng việc khắc phục các tồn tại, vi phạm về xây dựng, điện, đất đai và PCCC... Trong đó, yêu cầu khẩn trương thực hiện các giải pháp trước mắt về PCCC và CNCH như ngăn cháy lan, ngăn cháy các khu vực có công năng khác nhau, mở lối thoát nạn khẩn cấp, trang bị hệ thống, thiết bị báo cháy tự động.../.

Tin, ảnh: Ngô Hòa