15:36 26/01/2023
print  

“Áo dài cùng phụ nữ đón tết”

(ĐCSVN) - Từ sáng kiến của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội, chỉ sau 2 tuần phát động, chương trình “Áo dài cùng phụ nữ đón tết” đã lan tỏa tới các cơ sở hội, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trao tặng hàng nghìn chiếc áo dài cho hội viên, phụ nữ, nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tết Nguyên đán Quý Mão này, 30 hội viên, phụ nữ Hội Người mù quận Thanh Xuân đều nhận được một món quà rất đặc biệt.  Những chiếc áo dài nhiều màu sắc, vừa vặn, được giặt là, gói ghém cẩn thận chuyển tới tận tay các chị kèm những tấm thiệp chúc tết đầy yêu thương.
Chị em phụ nữ Hội Người mù quận Thanh Xuân nhận áo dài từchương trình “Áo dài cùng phụ nữ đón tết”

"Ngày tết cổ truyền của dân tộc được mặc áo dài truyền thống, đi chúc tết người thân, chụp những tấm hình đẹp, chắc hẳn ai nấy đều cảm thấy rộn ràng, ấm áp! Vậy nhưng chúng tôi vốn đã thiệt thòi, nhiều chị cuộc sống còn nhiều khó khăn nên có người chưa có lấy một chiếc áo dài của riêng mình! Năm nay, nhận được món quà này, chúng tôi vô cùng bất ngờ, cảm thấy được động viên rất nhiều!", chị Ngọc Dung nói.

Những chiếc áo dài tặng cho hội viên, phụ nữ Hội Người mù quận Thanh Xuân chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 2.100 bộ áo dài  mà hội viên, phụ nữ trong quận quyên góp được chỉ trong dịp tết này. Ngay sau khi Hội LHPN thành phố Hà Nội phát động, chương trình “Áo dài cùng phụ nữ đón tết” đã lan tỏa tới tất cả các phường, rồi tới 100% các chi hội. Nhiều phường đã quyên góp được số lượng lớn như: Khương Mai 424 bộ, Phương Liệt 384 bộ, Khương Trung 310 bộ, Thanh Xuân Trung 210 bộ, Khương Đình 197 bộ… 

Cũng là đơn vị quyên góp được số lượng áo dài khá lớn, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai Nguyễn Lệ Hằng cho biết, chương trình “Áo dài cùng phụ nữ đón tết” đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Hơn 1.500 chiếc áo dài đã được các mẹ, các chị gửi tặng những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm.

Mỗi bộ áo dài đều được giặt là, gói ghém kèm thông tin cụ thể...

Đặc biệt, nhận thấy ý nghĩa của chương trình, có hội viên, phụ nữ không chỉ ủng hộ trực tiếp bằng những chiếc áo dài mình có mà còn góp thêm bằng cách mua những bộ áo dài mới ủng hộ để thêm nhiều chị em, phụ nữ có áo dài diện tết. Điển hình như cụ Nguyễn Thị Thuận (82 tuổi, tổ 10, phường Hoàng Liệt) đã đến trụ sở Hội LHPN quận trao tận tay 5 bộ áo dài mới.

Cũng giống như cụ Thuận, chị Nguyễn Thị Thủy, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã ủng hộ chương trình 13 bộ áo dài mới. Chị Bùi Thị Hợi Hương, phường Xuân Tảo ngoài 9 bộ áo dài đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn rất tốt, chị cũng tặng thêm 10 bộ dài áo mới đóng góp vào con số gần 1.400 bộ áo dài quyên góp được trên toàn địa bàn quận. 

Chia sẻ về chương trình mang tính nhân văn này, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết, áo dài đã từ lâu được biết đến là trang phục truyền thống, nét văn hoá đặc trưng của phụ nữ Việt Nam. Vì thế mà nhiều chị em, không chỉ sắm cho mình một mà còn nhiều bộ áo dài để diện trong các dịp, có chị có đam mê sưu tập áo dài... Tuy nhiên, vẫn còn những chị em, những nữ sinh do hoàn cảnh khó khăn nên chưa từng sở hữu một chiếc áo dài… 

Những bộ áo dài được cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Đông Anh giặt là, đóng gói trước khi gửi tặng phụ nữ, nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn

Mặt khác, do nhu cầu của chị em phong phú, áo dài cũng có nhiều kiểu dáng, hình thức khác nhau, có nhiều chị em thay đổi về cân nặng... nên số lượng những chiếc áo dài không sử dụng nữa là khá lớn. 

Từ thực tế này, khi dịp Tết cổ truyền đang đến gần, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã phát động chương trình “Áo dài cùng phụ nữ đón Tết” với mong muốn có thêm nhiều chị em diện áo dài ngày tết. Chỉ sau 2 tuần phát động (từ ngày 14-30/12/2022), chương trình đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ hàng nghìn chiếc áo dài mới, chất lượng còn rất tốt cho hội viên, phụ nữ, nữ sinh có nhu cầu, qua đó khơi dậy niềm tự hào về tà áo dài Việt Nam cũng là cách lưu giữ nét văn hóa Việt, tránh lãng phí.

Không chỉ gửi tặng tới hội viên, phụ nữ, nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn của Thủ đô, 100 bộ áo dài mới còn được Hội LHPN thành phố dành tặng 100 phụ nữ khó khăn tại xã Đăk Blo, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum trong chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”, bà Hương nói./.


Cẩm Linh