Lãnh đạo TP Hà Nội trao Cờ thi đua cho các tập thể.


Sáng 18/12, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong…

Năm 2020, công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố (TP) Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của TP. Công tác dân vận đã bám sát Chương trình hành động của Ban Dân vận Thành ủy về “Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội về công tác dân vận”, thực hiện năm “Dân vận khéo”, chủ đề công tác năm 2020 của TP đó là “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, hướng tới tổ chức thành công đại hội đảng các cấp” gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận có nhiều đổi mới; tăng cường nắm tình hình cơ sở và tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của nhân dân; tuyên truyền nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện tốt chủ đề “Năm Dân vận khéo 2020” đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 05/12/2016 của Thành ủy “Về đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo”, gắn các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do TP, địa phương, đơn vị phát động. Tiếp tục duy trì các mô hình đã có và quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng và chỉ đạo quyết liệt, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở TP Hà Nội đã kiểm tra tại 6 xã, phường và 9 doanh nghiệp theo kế hoạch…


Lãnh đạo TP Hà Nộitrao Bằng khen cho các tập thể.

Hệ thống dân vận TP Hà Nội cũng đã tập trung nắm bắt tình hình nhân dân, nhất là tại các địa bàn phức tạp. Công tác tôn giáo, dân tộc được chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Việc phối hợp công tác giữa khối dân vận với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị được tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận và củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân TP Hà Nội, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Hệ thống dân vận tham mưu thực hiện tốt công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn, đảm bảo được các cuộc đối thoại được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Thông qua các hội nghị tiếp xúc, đối thoại nhiều kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đã được các cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời. Năm 2020 đã tổ chức 02 hội nghị cấp Thành phố; 113 hội nghị cấp quận, huyện, thị xã; 982 hội nghị cấp xã, phường, thị trấn…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác dân vận của hệ thống chính trị TP trong năm 2020. Đồng chí cũng lưu ý hệ thống dân vận cần khẩn trương xây dựng kế hoạch để khắc phục hiệu quả các hạn chế trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; Thành phố đã lựa chọn chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, cũng là năm đầu triển khai Nghị quyết đại hội Đảng các cấp… Chính vì thế, đồng chí đề nghị Ban Dân vận Thành ủy sớm cụ thể hóa nhiệm vụ công tác dân vận toàn khóa, xây dựng các chương trình, đề án để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII Đảng bộ TP và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Cùng với đó cần tăng cường hơn nữa công tác dân vận chính quyền, nhất là trong bối cảnh TP chuẩn bị triển khai Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù cho Thủ đô. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, TP về công tác dân vận, trọng tâm là Quyết định 290 của Bộ Chính trị, Quyết định số 2034 ngày 11/6/2010 của Thành ủy về việc ban hành “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, Chương trình hành động số 23 ngày 15/7/2013 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”... Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận, phối hợp thật tốt để khắc phục, củng cố các cơ sở đảng yếu kém sau đại hội và Chỉ thị 15 của Thành ủy về tiếp công dân, giải quyết các vụ việc bức xúc, tồn đọng kéo dài...

Nhân dịp này, 6 tập thể hệ thống Dân vận Thủ đô được tặng Cờ thi đua xuất sắc của TP; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy…/.

Tin, ảnh: Trung Anh