Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà trình bày tham luận tại Đại hội. 

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy có vai trò quyết định tới sự thành công của công cuộc hiện đại hóa Thủ đô

Trình bày tham luận về Kinh nghiệm sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương (khóa XII), Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh: Hà Nội có số đầu mối tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ lớn nhất cả nước. Với đặc thù là Thủ đô, đô thị xếp hạng đặc biệt, thực trạng trước sắp xếp có số lượng phòng ban, đơn vị, cấp phó cao hơn so với mặt bằng chung 63 tỉnh/thành, trong khi biên chế được giao còn thiếu để đáp ứng nhiệm vụ. Nhận thức sâu sắc đây là một đòi hỏi khách quan, là chủ trương đúng đắn của Đảng và hết sức cần thiết với thực tiễn Thủ đô, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo, triển khai bài bản, quyết liệt.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, kết quả nổi bật về tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế, UBND TP đã thành lập Tiểu ban Chỉ đạo để triển khai; ban hành văn bản chỉ đạo, thống nhất 5 nguyên tắc, 5 bước thực hiện, lộ trình chia làm 5 giai đoạn... Đến nay, Thành phố hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm số phòng thuộc ở 29% (giảm 65 phòng); giảm 10,4 % đơn vị sự nghiệp (290 đơn vị); giảm 34% thôn, tổ dân phố (2.708 thôn tổ dân phố); hoàn thành chỉ tiêu giảm 10% biên chế công chức; tiết kiệm ngân sách chi lương đối với 18.403 biên chế, chi phụ cấp chức vụ đối với 471 lãnh đạo quản lý. Nhiều cách làm hay của Hà Nội đã được Trung ương ghi nhận và cụ thể hóa để nhân rộng.

Về chuẩn hóa chức năng, nhiệm vụ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, sau khi rà soát sắp xếp tổ chức bộ máy, Thành phố đã quy định lại chức năng, nhiệm vụ của 23 sở, 12 phòng chuyên môn cấp huyện và toàn bộ đơn vị sự nghiệp công lập; đã khắc phục sự chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ; những chức năng, nhiệm vụ giao thoa, khó phân định giữa các cơ quan đã được ban hành quy chế phối hợp; những nhiệm vụ quản lý nhà nước cần thay đổi được điều chỉnh kịp thời.

Thành phố đã hoàn thành phê duyệt đề án vị trí việc làm, trong đó tập trung xây dựng đề án vị trí việc làm. Năm 2017 phê duyệt xong Bản mô tả và khung năng lực của 266 vị trí việc làm cơ quan hành chính và phê duyệt xong vị trí việc làm của 2.529 đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay 100% cơ quan, đơn vị thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng ngạch, thăng hạng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật… đúng theo vị trí việc làm, bước đầu đã phát huy được trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và sở trường công tác của từng cán bộ; công tác tham mưu chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị được nâng cao…

Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định, qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19-NQ/TW và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, tổ chức bộ máy Thành phố đã tinh gọn và hiệu quả hơn, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét. Đặc biệt trong quá trình triển khai không để xảy ra đơn thư, khiếu kiện khi kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy. Cùng đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết được TP triển khai sớm, thường xuyên, quyết liệt. Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện khoa học, bài bản, đồng bộ, đảm bảo đúng quy trình. Bên cạnh đó, quy trình thực hiện sắp xếp công khai, dân chủ, minh bạch; thống nhất nguyên tắc thực hiện, các bước thực hiện theo lộ trình phù hợp, vừa làm vừa rút kinh nghiệm..

Mặc dù vậy, theo đồng chí Vũ Thu Hà, bên cạnh các kết quả đạt được, còn một số nhiệm vụ cần quan tâm như: Việc chuyển các đơn vị sự nghiệp sang tự chủ tài chính còn chậm; việc tinh giản biên chế lĩnh vực giáo dục chưa đồng thời với nâng cao chất lượng giáo dục do chưa đảm bảo định mức giáo viên/lớp; việc sắp xếp tổ chức bộ máy các trường cao đẳng, trung cấp nghề, các cơ sở bảo trợ xã hội, các trạm thú y và bảo vệ thực vật cấp huyện… còn chờ hướng dẫn của bộ quản lý chuyên ngành.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Sở Nội vụ xin đề xuất một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 18-NQ/TW, 19-NQ/TW; thường xuyên nắm bắt, làm tốt công tác tư tưởng trong đội ngũ cán bộ công chức viên chức, đặc biệt đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để từ đó lan tỏa tới từng cơ quan, đơn vị và trong toàn hệ thống chính trị; tập trung các giải pháp đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập, đây là nội dung quyết định đến khả năng tinh giản 10% biên chế sự nghiệp giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản đến mức tối đa các thủ tục hành chính liên quan, chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc; nâng cao chất lượng dịch vụ công mức độ 3, 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn; tập trung điều chỉnh, phê duyệt đề án vị trí việc làm trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp phù hợp quy định của pháp luật và thực tiễn, để đề án vị trí việc làm thực sự phát huy tối đa hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng; phân loại, đánh giá; xác định chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô phải là yếu tố hàng đầu quyết định đến hiệu quả công tác tham mưu tại mọi ngành, lĩnh vực.

“Rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, đã, đang và sẽ có vai trò quyết định tới sự thành công của công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Thủ đô, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII đề ra" - Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định.

Tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở củng cố, tăng cường niềm tin Nhân dân với Đảng

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng trình bày tham luận tại Đại hội.


Tham luận về kinh nghiệm củng cố cơ sở đảng yếu kém, xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội, đồng chí Trần Quyết Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng cho biết, ngay khi Nghị quyết số 15 của Thành ủy được ban hành, Ban Thường vụ Quận ủy đã khẩn trương tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện; trong đó, chỉ rõ những tổ chức cơ sở Đảng có tồn tại những vấn đề phức tạp hoặc tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, những vụ việc tồn đọng cần tập trung chỉ đạo giải quyết; xác định rõ nguyên nhân, hạn chế, lộ trình và giải pháp khắc phục, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm; thành lập các tổ công tác để chỉ đạo giải quyết cụ thể các vụ việc khi cần thiết.

Qua rà soát, đánh giá thực trạng trên địa bàn, Đảng bộ quận Hai Bà Trưng không có tổ chức cơ sở Đảng cần phải củng cố theo 5 nhóm nội dung của Nghị quyết 15. Tuy nhiên, vẫn có một số tổ chức cơ sở Đảng có tồn tại, hạn chế, một số cơ sở có tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, cấp ủy giảm sức chiến đấu và có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ như phường Trương Định, phường Phố Huế, phường Quỳnh Mai, Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA)… cần phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Quận ủy

Trên cơ sở nắm chắc tình hình, phân tích rõ nguyên nhân, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, thành lập tổ chỉ đạo của quận, làm việc với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở để củng cố tổ chức cơ sở Đảng còn có những tồn tại, hạn chế. Kết quả cụ thể là các tổ chức cơ sở Đảng đã từng bước khắc phục được những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, nội bộ đoàn kết, vai trò lãnh đạo của cấp uỷ được nâng lên rõ rệt, được cán bộ, đảng viên đồng tình, nhân dân tin tưởng.

Cùng với củng cố, nâng cao chất lượng, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở, Quận ủy cũng tập trung rà soát, sắp xếp các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Đầu nhiệm kỳ với 101 tổ chức cơ sở Đảng, Quận ủy đã sắp xếp đến nay còn 69 tổ chức cơ sở Đảng (50 đảng bộ và 19 chi bộ), nhận từ Thành phố về 7 tổ chức cơ sở Đảng, chuyển đi 7 tổ chức cơ sở Đảng.

Việc đánh giá, xếp loại các tổ chức cơ sở Đảng hằng năm được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, thực chất; số tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên tăng, hoàn thành nhiệm vụ giảm dần theo từng năm: năm 2016, 15 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ; năm 2017, 10 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ; năm 2018, 2019 không còn tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ; không có tổ chức cơ sở Đảng thuộc diện phải củng cố theo Nghị quyết số 15-NQ/TU của Thành ủy. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng có chuyển biến tích cực trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Chất lượng chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở ổn định, hằng năm trên 98% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ yếu kém. Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đạt trên 84%.

Với kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy, Quận ủy Hai Bà Trưng đã rút ra một số bài học kinh nghiệm. Trong đó, đáng chú ý đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, nổi bật là đã xác định rõ những nội dung công việc thuộc thẩm quyền của cấp ủy, những việc cấp ủy cho ý kiến trước khi Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quyết định. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay đối với một số tổ chức cơ sở Đảng có vấn đề phức tạp hoặc tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, chưa thể hiện tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy. Đồng thời tăng cường tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ công tác đảng viên.

“Việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố cơ sở đảng yếu kém, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh và giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Thành ủy trong nhiệm kỳ qua đã mang lại những kết quả tích cực cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Hai Bà Trưng; củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và người dân đối với vai trò lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp; giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương; góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội 69 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy và Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXVI” – đồng chí Trần Quyết Thắng nêu rõ.

Từ kết quả thực hiện Nghị quyết số 15 của Thành ủy thời gian qua và thực tiễn chỉ đạo thực hiện của Quận ủy Hai Bà Trưng, đồng chí Trần Quyết Thắng kiến nghị: Thành ủy tiếp tục chỉ đạo sâu sát, quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết số 15 để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là những nơi có vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các sở, ngành Thành phố tiếp tục quan tâm, tập trung hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc để sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp còn tồn đọng ở cơ sở.

Đồng thời đề nghị Thành ủy kiến nghị Trung ương nghiên cứu, xem xét có cơ chế phù hợp để nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Cùng với đó, nghiên cứu, xem xét, cho phép bố trí 01 cán bộ chuyên trách công tác Đảng tại đảng ủy các phường để đảm bảo thực hiện tốt nghiệp vụ công tác Đảng và công tác quản lý đảng viên.

Cán bộ phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tâm huyết, vì Nhân dân…


Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải trình bày tham luận tại Đại hội. 

Trình bày tham luận “Kết quả và kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đan Phượng, giai đoạn 2016-2020”, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải khẳng định: “Cán bộ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới. Cán bộ phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tâm huyết, vì Nhân dân"

Theo Bí thư Huyện ủy Đan Phượng, huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện đã trọng tâm ban hành nghị quyết chuyên đề và kế hoạch thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020, trong đó tập trung xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung và giải pháp rất cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế và nhu cầu của người dân địa phương.

Nhờ vậy, 5 năm qua Đan Phượng đã giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 9,63%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - thương mại - dịch vụ; giảm tỷ trọng nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 61,2 triệu đồng/ người, gấp 2,1 lần năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,17%. Đến cuối năm 2019, toàn huyện có 9/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện phấn đấu hoàn thành 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020.

Theo Bí thư Huyện ủy Trần Đức Hải, giai đoạn tới, Đan Phượng xác định xây dựng nông thôn mới vẫn là mục tiêu trọng tâm, là tiền đề để phát triển, xây dựng huyện trở thành quận, vì vậy trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô gắn với các tiêu chí đô thị. Trong đó, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch của huyện phù hợp với tiêu chí đô thị và các quy hoạch của Thành phố để làm căn cứ triển khai thực hiện; tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

“Thời gian tới, huyện rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ngành và đơn vị bạn để huyện Đan Phượng sớm trở thành huyện nông thôn mới  kiểu mẫu Thủ đô, tạo tiền đề xây dựng huyện thành quận vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, xứng đáng là huyện điển hình của Thành phố về xây dựng nông thôn mới” - Bí thư Huyện ủy Đan Phượng nói.

Nam Khánh