12:31 29/06/2021
print  

Ưu tiên nguồn lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

(ĐCSVN) - Các cấp công đoàn ưu tiên nguồn lực tài chính công đoàn để thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ); trước tiên là các đối tượng là đoàn viên công đoàn, NLĐ ở các đơn vị, doanh nghiệp có công đoàn cơ sở (CĐCS) và doanh nghiệp chưa có CĐCS nhưng đã thực hiện đóng kinh phí công đoàn.

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 có diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của hàng chục nghìn NLĐ, từ đó tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể dẫn đến tranh chấp lao động, đình công và ngừng việc tập thể.

Nhằm ứng phó kịp thời các tình huống có thể xảy ra và thực hiện tốt chức năng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đề ra kế hoạch ổn định quan hệ lao động (QHLĐ) và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Theo đó, để ổn định QHLĐ, đảm bảo đời sống, việc làm của NLĐ, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp có liên quan đến quyền, lợi ích và các chế độ phúc lợi để người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động biết, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. 

Công nhân Thủ đô bị ảnh hưởng bởiCOVID-19 nhận hỗ trợ từ tổ chức công đoàn

Vận động CNLĐ thi đua lao động giỏi, tăng năng suất lao động, khắc phục khó khăn, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng cùng doanh nghiệp duy trì sản xuất - kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm vượt qua đại dịch. 

Công đoàn cơ sở (CĐCS) thường xuyên nắm chắc số lượng doanh nghiệp, mức độ bị ảnh hưởng và số  NLĐ thiếu việc làm, mất việc làm do COVID-19 để có phương án hỗ trợ. Khi có vướng mắc phát sinh, công đoàn cần khẩn trương tổ chức đối thoại với NSDLĐ, nhằm kịp thời giải quyết, tránh tranh chấp lao động, đình công xảy ra.  

Công đoàn cấp trên cơ sở hỗ trợ CĐCS tham gia với NSDLĐ xây dựng phương án sản xuất, phương án sử dụng lao động phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp, trong bối cảnh tác động của dịch bệnh COVID-19, hạn chế tới mức thấp nhất việc cắt giảm lao động.

Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ bị ngừng việc, mất việc làm, thiếu việc làm do dịch bệnh; tuyên truyền, vận động  NLĐ ủng hộ, chia sẻ với phương án, quyết định của NSDLĐ.

Lập các nhóm Zalo, xây dựng lực lượng “Công nhân nòng cốt” ở doanh nghiệp có đông công nhân, các khu công nghiệp và chế xuất để nắm bắt thường xuyên, kịp thời tư tưởng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của CNLĐ.

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, an toàn phòng chống dịch bệnh; duy trì hiệu quả hoạt động của “Tổ an toàn COVID-19” tại doanh nghiệp. Hằng tuần, CĐCS tự đánh giá mức độ nguy cơ lây nhiễm, đề xuất, kiến nghị với NSDLĐ có biện pháp khắc phục xử lý kịp thời.  

Lập hồ sơ quan hệ lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn, phân loại những doanh nghiệp có nguy cơ dễ xảy ra tranh chấp lao động, đình công để có phương án, kịch bản ứng phó, tránh bị động, bất ngờ. Khi có tranh chấp lao động tập thể và đình công xảy ra công đoàn cấp trên cơ sở khẩn trương phối hợp giải quyết, theo phương án kịch bản đã đề ra.

Về chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ, tiếp tục rà soát, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; các cấp Công đoàn ưu tiên nguồn lực tài chính công đoàn để thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi NLĐ; trước tiên là các đối tượng là đoàn viên công đoàn, NLĐ ở các đơn vị, doanh nghiệp có CĐCS và doanh nghiệp chưa có CĐCS nhưng đã thực hiện đóng kinh phí công đoàn. 

Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng; kiến nghị, đề xuất với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc địa phương cùng tổ chức công đoàn chăm lo, hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng do COVID-19 trên địa bàn; nghiên cứu tổ chức mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Tổ ứng cứu khẩn cấp” để hỗ trợ, cung cấp kịp thời các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNVCLĐ bị cách ly, phong tỏa, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn; các CĐCS chủ động đề xuất với NSDLĐ chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ tại đơn vị; dành nguồn kinh phí của doanh nghiệp mua vắc xin cho CNLĐ.

Khải Minh
  

  • Tin đọc nhiều