Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai tham quan các gian trưng bày. 


Chiều ngày 15/3, Thư viện Hà Nội tổ chức Trưng bày sách, báo kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố (TP) Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2022) và 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/3/1912 - 28/3/2022).

Đây là hoạt động văn hoá thiết thực nhằm ôn lại chặng đường 92 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ TP Hà Nội; nêu bật những mốc son, những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thủ đô dưới sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời giới thiệu những tư liệu tôn vinh sự cống hiến, đóng góp của các nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng bộ TP Hà Nội qua các thời kỳ trong đó có đồng chí Lê Văn Lương, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội từ năm 1976 - 1986, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với hơn 300 tư liệu tiêu biểu được sưu tầm, chọn lọc, nội dung trưng bày được thực hiện theo 4 chủ đề: “”Đảng Cộng sản Việt Nam - nhân tố thắng lợi của cách mạng Việt Nam”; “Đảng bộ TP Hà Nội - những mốc son lịch sử”; “Các nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng bộ TP Hà Nội”; “Hà Nội - Thủ đô văn hiến anh hùng, Thành phố sáng tạo”.

Ngày đầu trưng bày đã thu hút đông đảo người dân quan tâm. 


Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Thư viện Hà Nội nhấn mạnh: “Trưng bày sách báo nhằm tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân Thủ đô về lịch sử Đảng bộ TP Hà Nội, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quan trọng quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam và Thủ đô Hà Nội trong 92 năm qua. Cùng với đó, thông qua các tài liệu sách, báo tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Văn Lương, nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội từ năm 1976 đến năm 1986, đồng chí là một người cộng sản kiên cường, dũng cảm, một người lãnh đạo, người đồng chí mẫu mực, đạo đức cách mạng trong sáng, chí công vô tư, một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.

Thời gian trưng bày từ ngày 15/3/2022 đến ngày 20/3/2022 tại Thư viện Hà Nội, 47 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

.

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam.  Sớm tiếp thu ánh sáng cách mạng của Đảng, ngày 17/3/1930, tại nhà số 42 phố Hàng Thiếc, Ban Chấp hành lâm thời của Đảng bộ Hà Nội được thành lập gồm 3 đồng chí: Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Ngọc Vũ và Lều Thọ Nam, trong đó đồng chí Đỗ Ngọc Du được cử làm Bí thư Thành uỷ lâm thời. Đây là Đảng bộ có vinh dự được thành lập sớm nhất trong cả nước.

Việc thành lập Đảng bộ TP Hà Nội là sự kiện lịch sử có ý nghĩa lớn với phong trào cách mạng của nhân dân Thủ đô, đánh dấu một thời kỳ đấu tranh mới của Hà Nội - thời kỳ có sự lãnh đạo của Đảng, đội tiên phong của giai cấp công nhân.

Với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường; với tinh thần chủ động, sáng tạo, bằng ý chí phấn đấu không ngại gian khó, không sợ hy sinh của đội ngũ cán bộ, đảng viên, bằng ý thức đoàn kết, gắn bó với nhân dân, Đảng bộ Hà Nội đã lãnh đạo nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

Những thành tựu của Hà Nội đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, hội nhập quốc tế trong công cuộc đổi mới đất nước vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Lương Ninh