Cắt băng khai mạc trưng bày. 


Nhân kỷ niệm 133 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa phối phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc rất nhiều nơi; trong đó Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945 - 1946 và từ năm 1954 đến năm 1969). Đối với người dân Hà Nội, những lời căn dặn ân cần, sâu sắc của Bác cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” giới thiệu đến công chúng hơn 200 ảnh, tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn dân ta – Người đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước.

Chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” gồm 3 chủ đề chính: Chủ đề thứ nhất “Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ”, trưng bày tài liệu, hiện vật về những địa điểm ghi dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Hà Nội. Đó là hình ảnh Hà Nội đón Bác, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, đóng góp tinh thần vật chất cho kháng chiến qua phong trào hũ gạo cứu đói, diệt giặc dốt, các hoạt động mít tinh, bầu cử…

Chủ đề thứ 2 “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” trưng bày các tư liệu, hình ảnh thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội trên các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, chính quyền, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, y tế, giáo dục. Trong phần trưng bày này còn có nhiều tư liệu, hình ảnh về tình cảm của Người với các tầng lớp nhân dân.

Chủ đề 3 “Hà Nội làm theo lời Bác” giới thiệu các tư liệu, hình ảnh về sự nỗ lực không ngừng, cố gắng, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại. Trong đó có tư liệu, hình ảnh về quy hoạch phát triển Thủ đô, thành tựu phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc trưng bày, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Nguyễn Đình Hồng cho biết, qua gần 5 tháng nghiên cứu, chuẩn bị nội dung trưng bày, tài liệu, hình ảnh và hiện vật sẽ góp phần giúp khách tham quan hiểu hơn về con người, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tình cảm của Người dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, cũng như sự kính yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô dành cho người.

Các khách mời tham dự buổi chuyên đề 


Cùng với triển lãm, Ban tổ chức khai mạc không gian nghệ thuật “Sen thư pháp”, giới thiệu gần 40 tác phẩm sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống. Đây là những bức sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập "Sen trong đời sống văn hóa Việt" của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng sen và đã được triển lãm ở nhiều nơi trong nước.

Trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội" diễn ra đến hết năm 2023 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Bà Lê Bích Châu, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Đình, người có mặt trong bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cháu thiếu nhi, chụp ngày 1/1/1956 tại Phủ Chủ tịch xúc động chia sẻ tại buổi chuyên đề : “Chúng tôi suy nghĩ rất sâu sắc về những lời Bác dạy, luôn luôn tâm niệm mình là những công dân Việt Nam bình thường nhưng là những con người sống tử tế, sống nhân hậu, những con người “sống biết trước, biết sau”. Tôi trân quý những lời dạy đó của Bác”.

Bạn Nguyễn Thị Đào (21 tuổi, Hà Nội) bộc bạch: “Buổi chuyên đề ngày hôm nay mình đã được tận mắt nhìn thấy những tư liệu quý giá của Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội. Là một đoàn viên sinh viên, mình luôn lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác làm mục tiêu phấn đấu, từ đó hoàn thiện bản thân mình hơn, để trở thành người có ích cho đất nước trong tương lai.”. 

 

Thu Hiền - Ngọc Lan