21:19 07/09/2023
print  

Triển khai các giải pháp đồng bộ, bài bản phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

(ĐCSVN) – Đây là yêu cầu của của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà tại buổi kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa bàn phường Định Công, quận Hoàng Mai, diễn ngày 7/9.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn phường Định Công.

Theo báo cáo từ CDC Hà Nội, tính đến ngày 5/9/2023, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 7.614 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30/30 quận/huyện/thị xã. Quận Hoàng Mai là địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết cao thứ hai thành phố Hà Nội. Trong đó, phường Định Công là địa bàn có diễn biến dịch sốt xuất huyết khá phức tạp, số ca mắc tăng nhanh trong các tuần gần đây.

Đến nay, có 16/42 tổ dân phố ở phường Định Công đã xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết. Tính từ đầu năm đến ngày 6/9, toàn phường ghi nhận 270 ca mắc, trong đó có 22 ổ dịch, hiện còn 2 ổ dịch đang hoạt động.

Tại thời điểm kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng Đoàn kiểm tra đã đến các hộ dân và Trường Mầm non Định Công, khu cho thuê nhà trọ trên địa bàn phường... Qua kiểm tra, cho thấy những nơi này vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết như môi trường xung quanh chưa bảo đảm; bể chứa nước có bọ gậy. Đặc biệt, qua trò chuyện với một số người dân về các biện pháp phòng, chống dịch, nhiều người dân vẫn tỏ ra rất chủ quan hoặc thiếu các kiến thức về phòng chống, điều trị bệnh.

Sau kiểm tra thực tế, Đoàn đã làm việc với UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu quận Hoàng Mai tăng cường kiểm tra, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, nhất là các địa bàn có ổ dịch phức tạp hay nguy cơ cao.

Tại buổi làm việc, Phó Giám Đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, quận Hoàng Mai đang đứng thứ 2 của thành phố về số ca mắc sốt xuất huyết và yêu cầu UBND quận cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Đặc biệt, xác định việc loại trừ các ổ bọ gậy là cốt yếu để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Do đó, quận cần chỉ đạo tổng vệ sinh hàng tuần, xây dựng phong trào văn hóa vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp tại gia đình, khu dân cư, trên diện rộng tại khu đất trống, đều chùa, khu vực xây dựng, trường học...

Ngoài ra, quận cần tăng cường cung cấp thông tin, tư vấn cho người dân cách xử lý các dụng cụ chứa nước, cách diệt lăng quăng, bọ gậy; cách bảo vệ bản thân không bị muỗi đốt; cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết và nếu sốt cao liên tục cần báo ngay cho trạm y tế hoặc đến cơ sở khám chữa bệnh để được khám, điều trị kịp thời, tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp xảy ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu quận Hoàng Mai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch sốt xuất huyết quyết liệt hơn, tăng cường kiểm tra, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, nhất là các địa bàn có ổ dịch phức tạp hay nguy cơ cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cho rằng, quận Hoàng Mai là địa bàn có dân cư đông đúc, người dân thuê trọ đông nên vẫn còn những khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Vì thế, đồng chí Vũ Thu Hà đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó, chú trọng vào từng đối tượng dân cư để tuyên truyền một cách phù hợp để người dân hiểu và phối hợp cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh; đặc biệt triển khai các giải pháp đồng bộ, bài bản tích cực phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

tin, ảnh: PC
  

  • Tin đọc nhiều