Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại họp báo. 


Các phóng viên cho biết, bên cạnh một số quận, huyện thực hiện rất tích cực, hạn chế tối đa việc lấn chiếm vỉa hè thì vẫn còn một số nơi thực hiện hời hợt, thậm chí gần như bỏ ngỏ không xử lý. Các phóng viên đề nghị Hà Nội cho biết sẽ có giải pháp nào để thành phố giải quyết triệt để các tồn tại trong lĩnh vực này hiện nay.

Trả lời vấn đề trên, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 15-2-2023 về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP năm 2023 nhằm từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ. Trong đó, Công an TP đã chủ động tham mưu giải pháp, chia lộ trình cụ thể để dẹp các vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Giai đoạn đầu, các lực lượng tập trung điều tra cơ bản, tuyên truyền, tiếp đó là xử lý nghiêm các vi phạm.

“Quan trọng nhất là làm sao duy trì được trật tự đô thị, tránh tình trạng “bắt cóc, bỏ đĩa”. Sau khi tuyên truyền, cương quyết xử lý các vi phạm, Công an TP sẽ tham mưu để thành phố quy hoạch lại hệ thống chợ dân sinh; điều chỉnh quy hoạch các điểm đỗ", Đại tá Dương Đức Hải chia sẻ.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phân tích thêm: "Việc lập lại trật tự đô thị sẽ ảnh hưởng đến mưu sinh của rất nhiều người đang dùng vỉa hè để mưu sinh. Chúng tôi đang khảo sát, đánh giá. Nếu chỉ nhìn qua thì sẽ thấy con số rất lớn. Tuy nhiên, số lượng thực tế không nhiều. Với các cửa hàng kinh doanh lớn, lực lượng chức năng sẽ cương quyết yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè; các cửa hàng tạp vụ mất mỹ quan đô thị phải sắp xếp hàng hóa gọn gàng. Với các hàng trà đá vỉa hè, từ thực tế từng địa phương, mỗi khu dân cư, tổ dân phố sẽ xem xét bố trí, đưa các hàng này vào ngõ sao cho gọn gàng, nhất là ở các tuyến phố chính”.

Đại tá Dương Đức Hải cho biết, thời gian qua, các cơ quan báo chí rất quan tâm sự vào cuộc của các sở, ngành, địa phương. Bên cạnh việc một số nơi vào cuộc rất tốt, vẫn còn một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, dẫn đến còn tình trạng như báo chí phản ánh.

Theo Đại tá Dương Đức Hải, đợt vào cuộc này, Công an TP là đơn vị tham mưu chính, với phương châm “phân công rõ người, rõ trách nhiệm, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ, rõ người chịu trách nhiệm”, và việc phân công như vậy cũng là cơ sở để sau này xem xét trách nhiệm, đánh giá đơn vị nào làm tốt, đơn vị nào chưa tốt.

Phó Giám đốc Công an TP Dương Đức Hải cho biết: Đợt này, chúng tôi ra quân rất quyết liệt và có chiều sâu, có lộ trình rất cụ thể, không để xảy ra trường hợp và tình trạng có địa phương làm, có địa phương không, có việc quyết liệt, có việc không... UBND TP đã thành lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống kiểm tra ở cơ sở và trực tiếp quay phim, chụp ảnh để đánh giá, xem xét trách nhiệm. Đây là sự vào cuộc tổng thể của các cấp lãnh đạo.

Công an TP đã tham mưu UBND TP chia làm 3 lộ trình thực hiện cụ thể gồm: tuyên truyền - cương quyết xử lý - duy trì sau xử lý. Trong đó, quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của người dân rằng vỉa hè là nơi đi bộ chức không phải kinh doanh, buôn bán. Ngoài ra, sau xử lý cũng yêu cầu các quận, huyện, xã phường phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm không để tái phát tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Chủ tịch các quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành phải xây dựng các kế hoạch phân công cụ thể tổ chức thực hiện rà soát điều kiện chuẩn bị cho công tác sắp xếp, lập lại trật tự hè phố, lòng đường và kiểm tra xử lý vi phạm, hoàn thành trước ngày 20/3. Đồng thời, tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, thường xuyên duy trì lập lại trật tự hè phố, lòng đường, thực hiện từ ngày 21/3. Báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày mùng 2 hàng tháng qua Công an TP để tổng hợp.

Liên quan tới một số hộ kinh doanh trà đá trên vỉa hè, lực lượng chức năng đã có kế hoạch sắp xếp lại, đưa các hộ này vào kinh doanh trong khu vực các ngõ đủ điều kiện theo từng khu phố và nơi nào có điều kiện thực hiện ngay thì sẽ tổ chức ngay. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành: Giao thông Vận tải, Văn hóa và Thể thao, Quy hoạch - Kiến trúc, Công an thành phố tham mưu UBND TP, HĐND TP các chính sách để khi thực hiện đạt hiệu quả và khả thi.

"Công tác lấy lại vỉa hè cho người đi bộ cần phải có lộ trình thực hiện từng bước và lâu dài. Có thể chưa thành công ngay lập tức nhưng cần bền bỉ thực hiện", Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội xác định công tác lấy lại lòng đường, vỉa hè và tập trung xử lý, chấn chỉnh các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng là xuyên suốt, sẽ thực hiện bền bỉ, có lộ trình từng bước.

Thu Hà