Chiều 21/11, Bảo tàng Hà Nội tổ chức khai mạc trưng bày các chuyên đề: “Giảng Võ trường và bộ sưu tập vũ khí thời Lê”; “Lịch sử hình thành trái đất thông qua bộ sưu tập hiện vật hoá thạch”; “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại”.

Bảo tàng Hà Nội tổ chức ba trưng bày chuyên đề tôn vinh giá trị di sản văn hóa Hà Nội. 


Trưng bày chuyên đề “Giảng Võ trường và bộ sưu tập vũ khí thời Lê” giới thiệu trường võ bị quốc gia đầu tiên của Kinh thành Thăng Long xưa và bộ sưu tập vũ khí Ngọc Khánh gồm 111 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia.

Trưng bày là dịp để Bảo tàng Hà Nội giới thiệu bộ sưu tập vũ khí Ngọc Khánh gồm 111 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia tại Quyết định số 41/QĐ-TTg (đợt 11, năm 2022).

Trưng bày "Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại" nhằm tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội, kết nối du lịch, thương mại, đẩy mạnh các hoạt động thiết kế sáng tạo. Trưng bày tập trung giới thiệu về 10 làng nghề tiêu biểu của Hà Nội gồm: Làng nghề đậu bạc Định Công, thêu Khoái Nội, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc Nhân Hiền, khảm trai Chuôn Ngọ, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, lược sừng Thụy Ứng, gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, tranh dân gian Hàng Trống. Trưng bày được thể hiện thông qua góc nhìn thiết kế sáng tạo của nhóm sinh viên đến từ 09 trường đại học của Việt Nam và 01 trường của Thái Lan.

Trưng bày "Lịch sử hình thành trái đất thông qua bộ sưu tập hiện vật hóa thạch" là chuyên đề do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội tổ chức. Nội dung trưng bày là sự giao thoa giữa khoa học - lịch sử - tự nhiên và nghệ thuật khi được chiêm nghiệm những thước phim, thưởng thức các tác phẩm hội họa, đặc biệt là những mẫu vật hóa thạch có niên đại hàng trăm triệu năm.

Trưng bày "Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại" thu hút nhiều bạn trẻ. 


Trưng bày gồm nhiều phần. Phần bộ sưu tập các mẫu hóa thạch mô tả tiến hóa sinh giới, gồm các mẫu hóa thạch động, thực vật của Việt Nam và thế giới, có niên đại cách đây từ 520 đến 30 triệu năm. Phần bộ sưu tập các mẫu hóa thạch thuộc liên đại cổ sinh gồm các mẫu hóa thạch động, thực vật của Việt Nam và thế giới, có niên đại cách đây từ 438 đến 199 triệu năm.

Phần bộ sưu tập các mẫu hóa thạch thuộc liên đại trung sinh gồm các mẫu hóa thạch động, thực vật của Việt Nam và thế giới, có niên đại cách đây từ 201 đến 66 triệu năm. Phần bộ sưu tập các mẫu hóa thạch thuộc liên đại tân sinh gồm các mẫu hóa thạch động, thực vật của Việt Nam và thế giới, có niên đại cách đây từ 70 triệu đến 12 nghìn năm. Phần bộ sưu tập các mẫu hóa thạch, công cụ, mô hình mô tả tiến hóa loài người gồm các mẫu hóa thạch, mô hình về con người, công cụ, dụng cụ và những dấu tích người cổ để lại trầm tích hang động.

Ngoài những hiện vật hoá thạch được trưng bày, Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội còn thiết kế một không gian 3D Mapping mô tả lịch sử hình thành Trái Đất bằng công nghệ 3D thực tế ảo. Dưới hiệu ứng 3D, hình ảnh sẽ xuất hiện sống động trên không gian ba chiều gây hứng thú cho người xem.

Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, các trưng bày này nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023. Với việc tổ chức các trưng bày chuyên đề này, Bảo tàng Hà Nội – không chỉ thể hiện vai trò là một không gian sáng tạo văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội mà còn hiện thực hóa các cam kết, sáng kiến của mình, đưa hoạt động sáng tạo vào mọi mặt trong đời sống./.

Tin, ảnh: H.Lê