Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Ngày 27/7, Ban Chỉ đạo TP Hà Nội thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025” đã tổ chức hội nghị khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của các Đảng ủy khối doanh nghiệp trực thuộc 5 quận (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Cầu Giấy).

Báo cáo về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU cho thấy, thời gian qua, các quận ủy đã thực hiện chủ trương, từng bước thành lập các Đảng ủy khối doanh nghiệp nhằm quy tụ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp trực thuộc.

Trong những năm qua, hoạt động của các Đảng bộ khối doanh nghiệp đã đi vào nền nếp, hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao vai trò của các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Các Đảng bộ khối doanh nghiệp cũng thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, phương pháp lãnh đạo, điều hành theo hướng linh hoạt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra. Qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Cụ thể, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Cầu Giấy được thành lập tháng 9/2012 với 12 chi bộ, 133 đảng viên. Đến nay đã phát triển thành 103 chi bộ, 1.044 đảng viên. Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Hoàn Kiếm được thành lập tháng 11/2012 với 31 chi bộ và 315 đảng viên. Đến nay cũng đã phát triển lên 53 chi bộ, 569 đảng viên, trong đó có 13 bí thư chi bộ là chủ doanh nghiệp.

Cùng với đó, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa được thành lập tháng 1/2013 với 31 chi bộ và 276 đảng viên. Đến nay phát triển lên 102 chi bộ với 1.026 đảng viên. Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Hai Bà Trưng được thành lập tháng 6/2013 với 23 chi bộ, 115 đảng viên. Đến nay cũng đã phát triển lên 78 chi bộ, 903 đảng viên. Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Ba Đình được thành lập tháng 12/2013 với 26 chi bộ, 315 đảng viên. Đến nay đã tăng lên thành 86 chi bộ với 836 đảng viên, trong đó có 65 bí thư chi bộ là chủ doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận cuộc khảo sát, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã nêu 6 kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay cần nhân rộng như: Các đảng bộ khối doanh nghiệp phải trực tiếp, sâu sát với cơ sở. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ phải tâm huyết, trách nhiệm. Tập trung xây dựng quy chế mẫu, nhất là quy chế hoạt động, quy chế phối hợp. Thường xuyên quan tâm đến quyền lợi cụ thể của doanh nghiệp. Xây dựng những đề án cụ thể trong từng loại hình, từng thời điểm để tổ chức thực hiện...

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đề nghị các quận ủy, ban tổ chức quận ủy tham gia khảo sát cần quán triệt nhận thức đây là lĩnh vực khó, cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, không khoán trắng cho đảng bộ khối doanh nghiệp. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội lưu ý, chỉ tiêu thành phố giao cho các quận, huyện, thị ủy là cả nhiệm kỳ. Trong quá trình thực hiện không nên chạy theo số lượng mà buông lỏng chất lượng. Làm đến đâu chắc đến đó, thành lập đến đâu hoạt động hiệu quả đến đó và không để xảy ra trường hợp thành lập xong không hoạt động, phải giải thể…/.

Linh Nhi