leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến cùng lãnh đạo TP kiểm tra thực địa Dự án xây dựng đường Vành đai 1.

 

Ngày  5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) và Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm (tuyến số 3) đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Tiến độ dự án còn chậm so với yêu cầu về công tác giải phóng mặt bằng

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, đây là 2 dự án trọng điểm của thành phố và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ dự án còn chậm so với yêu cầu về công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu đối với Tuyến đường sắt số 3, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với 2 quận Ba Đình, Đống Đa quản lý tốt phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, người dân đã nhận tiền tạm cư. Đến giai đoạn triển khai đoạn ngầm, phải theo dõi sát hệ thống quan trắc đánh giá tác động từ Ga S9-S12 để không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, vận hành hệ thống đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Thủ Lệ trước thời điểm ngày 10/10 để chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Liên quan đến Dự án xây dựng đường Vành đai 1, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết, đây là dự án trọng điểm của trọng điểm. Đến nay, kết quả so với lần kiểm tra trước đã có nhiều chuyển biến trong điều chỉnh dự án, tập trung kiểm đếm và giải phóng mặt bằng đã đạt được một số diện tích. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm và một số nội dung vẫn còn tồn tại.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội đề nghị Quận ủy Ba Đình, Đống Đa quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng và đối với diện tích đã giải phóng mặt bằng xong bàn giao ngay cho chủ đầu tư để triển khai thi công.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm cố gắng hoàn thành phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 4/2024

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng, sớm trình UBND TP các quyết định bàn giao nhà tái định cư, ưu tiên cho dự án này.

Giải phóng mặt bằng xong bàn giao ngay cho chủ đầu tư để triển khai thi công

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra.

 

Tại cuộc kiểm tra, báo cáo về Dự án xây dựng đường Vành đai 1, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, quận đã hoàn thành công tác điều tra khảo sát và xác nhận nguồn gốc đất 658/658 phương án; tổ chức bốc thăm cho 270/658 phương án bố trí 301 căn tái định cư.

Dự kiến trong tháng 4/2024, quận cưỡng chế thu hồi 1.901/48.062m2 đất của HTX Nông nghiệp Hoàng cầu. Đồng thời, công khai dự thảo phương án và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với 470 phương án còn lại.

Đối với quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến cho biết, quận đã điều tra khảo sát được 1.327/1.327 trường hợp. Xác nhận nguồn gốc đất 1.266/1.327 trường hợp. Công tác thẩm định phương án, đã thẩm định 1.021/1.240 phương án. Quận đã thông qua 708/1.021 dự thảo phương án; đã phê duyệt 564/708 phương án với tổng tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 1.889 tỷ đồng…

Quận Ba Đình đề nghị Sở Xây dựng bố trí đủ quỹ nhà tái định cư của dự án để tiến hành bốc thăm nhà tái định cư cho các hộ dân và sớm trình UBND TP ban hành các quyết định bán nhà mà UBND quận đã trình để các hộ dân nhận nhà, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án…

Liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, tháng 9/2022, quận và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thành việc ban hành các quyết định phê duyệt, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và đã ký cam kết bàn giao mặt bằng theo tiến độ khoan hầm của chủ đầu tư đối với các hộ dân.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, dự án đã hoàn thành công tác GPMB. Đối với đoạn thi công tuyến ngầm, trên địa bàn phường Kim Mã có 18 trường hợp bị ảnh hưởng. Quận đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường đối với 18 trường hợp, 18 hộ này, hiện đang chờ thời gian thi công để thông báo tới các hộ dân di chuyển theo quy định./.

Nhóm PV