Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc kiểm tra.

 

Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên cho biết, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đã được Quận ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất trong việc xây dựng và triển khai việc thực hiện QCDC trong loại hình mới như công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

Trong đó, đối với thực hiện QCDC trong công tác GPMB, quận đã thực hiện nghiêm túc những việc phải công khai để người dân trong diện thu hồi đất được biết, tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra. Các dự án phải GPMB cơ bản đều thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch, dân chủ tới từng người dân trong diện thu hồi đất. Đồng thời, việc thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết kiến nghị, KNTC của người dân trong diện thu hồi đất được UBND quận quan tâm chỉ đạo.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, quận phối hợp với các phường tổ chức 3 cuộc họp để công khai với Nhân dân các dự án: Dự án xây dựng cầu qua sông Nhuệ trên tuyến đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn và đường nối ra Quốc lộ 32; Dự án xây dựng, khớp nối đường giao thông khu chức năng đô thị Tây Tựu; Dự án Mở rộng Trường THCS Minh Khai.

Ngoài ra, năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, các phường đã tổ chức 24 hội nghị đối thoại; Chủ tịch UBND phường đã tổ chức 39 hội nghị đối thoại với Nhân dân. Quận đã chỉ đạo giải quyết trên 105 đơn thư gồm 82 đơn khiếu nại và 23 đơn đề nghị.

Trong năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện GPMB 118 dự án, trong đó có 2 dự án tọng điểm thành phố. Ngoài ra, quận đang tiếp tục giải quyết các tồn tại sau GPMB đối với các dự án đã hoàn thành trước đây. Kết quả, đã hoàn thành công tác GPMB 6 dự án với diện tích 1,8ha…

Đối với thực hiện QCDC trong công tác quản lý trật tự xây dựng, quận xây dựng 2 kế hoạch về kiểm tra công tác quản lý sau cấp phép xây dựng trên địa bàn quận năm 2021 và 2022. Việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại tố cáo của người dân được quan tâm. Cụ thể, năm 2021 có 2 đơn kiến nghị đã giải quyết; năm 2022 đã giải quyết 3 đơn thư và còn 2 đơn đang giải quyết.

Cùng với đó, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội đã làm tốt vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB, công tác trật tự xây dựng. Ban Thanh tra Nhân dân các phường đã chủ động giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác GPMB, từ năm 2021 đến nay đã giám sát 53 vụ và phát hiện 21 nội dung vi phạm. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các phường thực hiện giám sát 84 công trình và phát hiện 5 dự án công trình vi phạm.…

Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao những kết quả xây dựng và thực hiện QCDC của quận Bắc Từ Liêm trong công tác GPMB, quản lý TTXD.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Bắc Từ Liêm là quận mới có tốc độ đô thị hóa cao, nên công tác GPMB và quản lý TTXD đang đặt ra nhiều vấn đề nóng. Tuy nhiên, thời gian qua, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong công tác GPMB, quản lý TTXD được quận và các phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngoài ra, việc thực hiện QCDC trong công tác GPMB, quản lý TTXD, làm tốt công tác đối thoại đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân cũng như vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, đã làm tốt công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân. Trong công tác phối hợp triển khai QCDC ở địa phương được thực hiện tốt.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, quận Bắc Từ Liêm song song với quá trình triển khai thực hiện hai vấn đề GPMB, quản lý TTXD, cần mở rộng triển khai QCDC ra cả lĩnh vực quản lý đất đai và tại các đơn vị sự nghiệp (quy chế công khai chi tiêu nội bộ, khen thưởng…). Nếu thực hiện càng tốt QCDC, sẽ là công cụ xây dựng cơ quan văn hóa và chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời quận nỗ lực thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực và công khai thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực trong GPMB, quản lý TTXD.  Chú trọng việc phân cấp uỷ quyền, cùng với tăng cường thanh tra, giám sát. Phát huy vai trò MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt quy trình về đầu tư công, quản lý đất đai, GPMB, quản lý TTXD…/.

Trần Long