Đoàn kiểm tra tại Trường THPT Thường Tín.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác ghi nhận, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Thường Tín triển khai tốt. Trên địa bàn huyện không còn điểm phong tỏa y tế; hơn 350 trường hợp F1 và 2.012 trường hợp F2 đã hoàn thành cách ly theo quy định. Hiện nay, các xã, thị trấn trong huyện đã thành lập 154 tổ COVID-19 cộng đồng do cán bộ Công an xã, thị trấn làm tổ trưởng và 1.884 nhóm COVID-19 thôn, xóm để thực hiện tuyên truyền, rà soát, ứng phó nhanh với dịch.

Tại quận Hoàn Kiếm, có 22 trường hợp mắc COVID-19 (19 ca phát triển trong thời gian cách ly, 3 ca tại cộng đồng), không xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Các tổ COVID-19 cộng đồng đã thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc như ho, sốt, đau họng và tích cực truy vết các trường hợp liên quan…

Về chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sắp tới, huyện Thường Tín đã cơ bản chuẩn bị cơ sở vật chất, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong quá trình diễn ra kỳ thi gắn với phòng, chống dịch. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, một số điểm thi của huyện vẫn chưa đi vào vận hành cụ thể, nhất là việc thực hiện phương án về phân luồng giao thông, phân luồng đo thân nhiệt; kẻ vạch giãn cách cho thí sinh trước khi vào phòng thi, chuẩn bị phòng thi dự phòng…

Trong khi đó, công tác chuẩn bị cho đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được quận Hoàn Kiếm chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng với phương án, kế hoạch cụ thể, sát thực tiễn. Quận đã tổ chức diễn tập công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường Trung học phổ thông Việt Đức, sau đó chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với các hội đồng coi thi trong quận; các điểm thi đều bố trí một điểm thi dự phòng để thay thế kịp thời khi có tình huống bất ngờ xảy ra…

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá cao quận Hoàn Kiếm rất chủ động công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị cho 2 kỳ thi sắp tới. Quận đã diễn tập sớm việc tổ chức coi thi và các phương án dự phòng cho các tình huống bất ngờ.

Đối với địa bàn huyện Thường Tín, đồng chí Chử Xuân Dũng cũng nhận định, huyện có nhiều ca nhiễm COVID-19, song địa phương đã rất nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành để khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất. Tuy nhiên, tại các điểm thi vào lớp 10, huyện cần phải bám sát các văn bản chỉ đạo của thành phố, yêu cầu các điểm thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tham gia diễn tập để nắm chắc phương án theo đúng hướng dẫn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi kiểm tra tại quận Hoàn Kiếm.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các điểm thi ở quận Hoàn Kiếm và huyện Thường Tín phải tiến hành vệ sinh môi trường sạch sẽ hằng ngày, bố trí chỗ ngồi bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các thí sinh trong những ngày diễn ra 2 kỳ thi.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, quận Hoàn Kiếm và huyện Thường Tín trong thời gian qua đã bám sát chỉ đạo của thành phố, triển khai cụ thể công tác phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm hiệu quả.

Nhấn mạnh yêu cầu cao nhất trong thời điểm này là phòng dịch, bảo đảm an toàn cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu cả hệ thống chính trị của quận Hoàn Kiếm, huyện Thường Tín phải vào cuộc, bám sát quan điểm chỉ đạo của thành phố để triển khai hiệu quả trên địa bàn.

Riêng đối với huyện Thường Tín, huyện phải rà soát lại toàn bộ kế hoạch, phương án, diễn tập cụ thể, chi tiết; khẩn trương tiến hành vệ sinh, khử khuẩn, để đến trước ngày 10/6 phải hoàn thành công tác chuẩn bị trên tinh thần bảo đảm tốt nhất các điều kiện, tổ chức thành công kỳ thi.

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Hoàn Kiếm và huyện Thường Tín phải thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, cập nhật thường xuyên văn bản chỉ đạo mới của Trung ương và thành phố để triển khai sát thực tiễn, đúng quy định; kiên quyết không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung; đẩy mạnh tuyên truyền vận động cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống./.

Vũ Thủy