Quang cảnh Hội nghị. 


Chiều 9/11, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trao đổi về công tác tổ chức xây dựng Đảng giữa Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Xisay Ludetmounsone làm Trưởng đoàn.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Trình bày báo cáo tóm tắt về kết quả công tác xây dựng Đảng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội (nhiệm kỳ 2020-2025) đến nay và một số nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nêu rõ, Đảng bộ thành phố Hà Nội là Đảng bộ lớn nhất cả nước, với 50 đảng bộ trực thuộc, gần 47 vạn đảng viên (chiếm gần 9% tổng số đảng viên cả nước). Thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo, triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng; trọng tâm là ban hành các chỉ thị, nghị quyết nhằm xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên theo hướng thực chất, kịp thời.

Xác định công tác kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhiều năm qua, Thành ủy Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới. Cùng với đó, công tác quản lý đảng viên được tăng cường. Thành ủy đã tập trung chỉ đạo, triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; ban hành các quy định nhằm nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ... Thành ủy cũng rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Chia sẻ với phía bạn Lào một số kinh nghiệm, bài học mà Thành ủy Hà Nội rút ra từ thực tiễn công tác tổ chức xây dựng Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, cũng như sự chủ động và sáng tạo trong sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy; các yêu cầu đối với công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ…

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng chia sẻ với phía bạn Lào một số kinh nghiệm, bài học mà Thành uỷ Hà Nội rút ra từ thực tiễn công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trong đó nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; vai trò thiết yếu của thực tiễn; yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, cũng như sự chủ động và sáng tạo trong sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy; các yêu cầu đối với công tác đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ…

Bày tỏ nhất trí với những nội dung trong báo cáo về kết quả công tác xây dựng Đảng của Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Xisay Ludetmounsone cùng các thành viên đoàn công tác đã đi sâu trao đổi, thảo luận về những kinh nghiệm của Đảng bộ thành phố Hà Nội trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và sự phối hợp của các ngành trong quản lý cán bộ….

Qua các phát biểu, đồng chí Xisay Ludetmounsone đánh giá cao những kinh nghiệm được Thành ủy Hà Nội chia sẻ, cho rằng đây là những bài học quý báu, có giá trị áp dụng thực tế tại Lào. Đồng chí Xisay Ludetmounsone cũng bày tỏ cảm ơn về những hỗ trợ của Hà Nội đối với các địa phương của Lào, nhất là trong đào tạo cán bộ, xây dựng cơ sở vật chất… 

 Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, hội nghị có chất lượng cao, đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Thành ủy Hà Nội sẵn sàng phối hợp, hợp tác với Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, cũng như hệ thống tổ chức các địa phương của Lào trong trao đổi học tập kinh nghiệm, trao đổi đoàn, đào tạo cán bộ, công tác tổ chức xây dựng Đảng. 

Bí thư Thành ủy đánh giá, chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung và giữa Thủ đô Hà Nội với nước bạn Lào nói riêng ngày càng tốt đẹp. Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng và làm hết sức mình để không ngừng xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, gắn bó keo sơn, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các bộ tộc Lào./.

Thu Hà