Quang cảnh kỳ họp

 

 

Tháo gỡ những “điểm nghẽn”

Trao đổi thảo luận, các đại biểu cho rằng, năm 2021, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư, lây lan nhanh đã tác động trực tiếp vào việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch của cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, TP đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, dự kiến năm 2021 tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt 2,92%, có được kết quả này là sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ Thành phố tới cơ sở. Với một số lĩnh vực như nước sạch, xử lý nước thải công nghiệp, quy hoạch, triển khai xây dựng cụm công nghiệp, làng nghề,… UBND TP luôn chú trọng, quyết liệt đôn đốc triển khai, chỉ đạo rà duyệt lại toàn bộ để đảm bảo đầu tư đồng bộ.

Trong lĩnh vực đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tỷ lệ giải ngân trong năm 2021 dự báo sẽ đạt trên 50%, trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục cải cách thủ tục, theo sát để tháo gỡ kịp thời vướng mắc. Đặt mục tiêu tăng trưởng 7-7,5% trong năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, đây là mục tiêu cần quyết tâm đạt được để tạo đà cho những năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm.

Các đại biểu cũng cho rằng, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, để phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19, TP cần tập trung tháo gỡ những “điểm nghẽn” thúc đẩy kinh tế phát triển. Đại biểu Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, TP cần sớm có chiến lược để mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, cần có giải pháp thúc đẩy phát triển khu vực thương mại, du lịch vì đây là nguồn thu lớn của TP.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ đại biểu quận Hoàng Mai)  cho rằng những vấn đề còn khúc mắc về cơ chế chính sách thì phải tháo gỡ ngay như: Đầu tư công, các dự án đầu tư bất động sản, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng cho các dự án hạ tầng, giao đất cho các dự án phát triển đô thị, hoặc các dự án giao rồi nhưng chưa thực hiện được … Vì những nguồn lực này được tháo gỡ, hanh thông thì đây là nguồn vốn khá lớn để khơi thông đầu tư cho kinh tế Hà Nội. 

Đại biểu Nguyễn Minh Đức cũng đặt vấn đề phải chuyển đổi nhanh sau hậu COVID-19. Vì COVID-19 trong 2 năm qua đã thay đổi rất nhiều thói quen sinh hoạt của người dân, cách vận hành của doanh nghiệp, của xã hội. Vì thế, Thành phố cần phải quan tâm đặc biệt đến thực hiện chủ trương của Chính phủ kinh tế số, chuyển đổi số. Trong đó, phải quan tâm đến nguồn lực và nhân lực.

Đại diện cho các nhóm huyện đang phấn đấu lên quận, đại biểu Lê Anh Quân (tổ đại biểu huyện Gia Lâm) đề nghị, TP đẩy mạnh công tác đầu tư công, phân cấp nhiệm vụ thu và chi đồng bộ với nhau để các quận huyện chủ động hơn. “Cái gì địa phương có đủ điều kiện để làm được thì TP hãy mạnh dạn ủy quyền cho các quận, huyện, đặc biệt là các huyện sắp lên quận để tăng tính chủ động cho các địa phương” – đại biểu Lê Anh Quân nói.

Nhấn mạnh nông nghiệp vẫn khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế, đại biểu Phùng Tân Nhị (Tổ đại biểu Ba Vì) kiến nghị TP quan tâm chỉ đạo sớm có hướng dẫn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; đồng thời chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi đang bị xuống cấp tại nhiều địa phương để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đại biểu cũng nêu tình hình rác thải tại các bãi rác thời gian qua trên địa bàn TP còn nhiều vấn đề phức tạp, gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như an ninh trật tự. Vì thế, đại biểu cho rằng TP cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải. Cụ thể, cần có đề án phân loại rác thải toàn TP để có thể phân loại và tái chế để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như an toàn cho các bãi rác của TP hiện nay.

Cũng đề cập đến vấn đề môi trường, một số đại biểu cho rằng, TP cần có giải pháp cấp bách giải quyết ô nhiễm môi trường như bụi mịn, rác sinh hoạt, ô nhiễm các dòng sông… Trong đó cần có cơ chế giá thu gom xử lý rác thải theo cách ai xả nhiều thì trả phí nhiều, mới có thể kiểm soát việc dân xả thải ra môi trường.

Nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương năm 2022 đã xác định là phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội để dần đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường, nhưng đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (tổ đại biểu Hà Đông) cho rằng, dịch bệnh vẫn rất phức tạp, ngân sách cạn kiệt. Do đó, TP có hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện cân đối tính toán được nguồn thu của địa phương.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu huyện Mê Linh) nêu, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô cần có sự hỗ trợ sát sao hơn nữa của lãnh đạo chính quyền các cấp, các sở ban ngành TP trong lúc khó khăn. Đồng thời mong muốn TP có những chính sách động viên các đồng chí lãnh đạo chính quyền các cấp, lãnh đạo sở ban ngành để quan tâm hơn nữa đến doanh nghiệp.

Về quy hoạch chung của Thủ đô, đại biểu Phạm Đình Đoàn cho rằng quy hoạch chung chưa đi trước một bước. “Đi về các vùng nômg thôn, tôi thấy quy hoạch chưa được như mong muốn, tình trạng ô nhiễm môi trường, xây dựng lấn chiếm vẫn còn. Nếu như chúng ta không quy hoạch sớm thì dễ rơi vào tình trạng lộn xộn…” – Đại biểu nêu và mong muốn TP cần phải triển khai nhanh việc này.

Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn”, khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế xã hội Thủ đô.

 

Đẩy mạnh ứng dụng thông tin trong phòng chống dịch

Đề cập đến công tác phòng chống dịch tại Hà Nội, đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ đại biểu quận Hoàng Mai) nêu: Trong thời gian qua, có rất nhiều ý kiến đặt ra vấn đề Hà Nội có chống dịch thành công không? “Tôi cho rằng mục tiêu lớn nhất của chống dịch là tỷ lệ nhiễm, tử vong thấp, đồng thời không làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người dân, thì những mục tiêu này của TP Hà Nội trong thời gian qua đều đạt được” – Đại biểu Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh. 

Chính vì vậy, đa số người dân, dư luận đều ghi nhận hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc chủ động quyết liệt trong công tác phòng chống dịch. “Thay mặt cử tri quận Hoàng Mai, chúng tôi ghi nhận những quyết sách đi trước một bước của TP. So sánh tỷ lệ nhiễm/dân số là 0,17% và tỷ lệ tử vong/ca nhiễm là 0,36% của Hà Nội với các Thủ đô khác trên thế giới thì có thể khẳng định công tác chống dịch của TP là thành công” – Đại biểu Nguyễn Minh Đức khẳng định.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Minh Đức, đại biểu Lê Ngọc Anh (tổ đại biểu Phú Xuyên) cho rằng, công tác điều hành của TP rất khẩn trương, kịp thời, quyết liệt, đặc biệt là từ khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt trong tình hình mới và triển khai các giải pháp trong phát triển kinh tế-xã hội, thể hiện qua kết quả đạt được trong năm qua đã duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, người dân tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước và TP.

“Điểm nổi bật trong công tác phòng chống dịch được nhân dân ủng hộ, đó là TP chỉ đạo triển khai trạm y tế lưu động tại cơ sở. Song song với đó là chỉ đạo kịp thời về việc cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, đến thời điểm này người dân rất ủng hộ chủ trương này”- đại biểu Ngọc Anh phát biểu.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, đại biểu Nguyễn Lan Hương (tổ đại biểu huyện Quốc Oai) đánh giá cao chiến lược điều trị F0 thể nhẹ và cách ly, quản lý F1 tại nhà. Bên cạnh những thành tích đã làm được, đại biểu cũng chỉ ra dưới cơ sở vẫn còn khoảng trống, cần quan tâm đến công tác truyền thông hơn để hạn chế được những hiểu nhầm không đáng có.

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (tổ đại biểu quận Tây Hồ) đề nghị TP trong đó Sở Y tế cần có hướng dẫn một cách cụ thể, đồng bộ một các cho các địa phương, cơ sở về công tác phòng chống dịch nhất là về việc thu dung điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Nhấn mạnh vai trò của việc cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch, đại biểu  Đàm Văn Huân (tổ đại biểu huyện Gia Lâm) cho rằng, TP đã rất kịp thời, linh hoạt và phát huy tốt vai trò của các tầng lớp Nhân dân và các chuyên gia, nhà khoa học. Đại biểu đề nghị tiếp tục khai thác tiềm năng đội ngũ nhân sỹ trí thức rất đặc trưng và đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong công tác này. Và trong quá trình đó cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống loa truyền thanh và cần cải tiến mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng với đó, nhiều vấn đề liên quan đến công tác cải cách hành chính, công tác giáo dục đào tạo,… cũng được các đại biểu đề cập với nhiều góp ý xác đáng, có chất lượng…

Gắn tiến độ thực hiện, giải ngân và hiệu quả dự án với trách nhiệm người đứng đầu

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải giải trình thêm về các vấn đề trong phiên thảo luận. 

 

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội phát biểu giải trình các vấn đề nêu ra tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết: Với mục tiêu tăng trưởng năm 2022 đặt ra 7-7,5%, bám sát chỉ tiêu của Trung ương và tình hình cụ thể của TP, Hà Nội tiếp tục kiên trì các mục tiêu, đặt ra 5 nhóm giải pháp, trong đó lĩnh vực tế sẽ tập trung vào 5 nhóm chính sách và định hướng của Trung ương, UBND TP đã báo cáo HĐND TP gói đầu tư 1.000 tỷ đồng để tăng cường cho y tế cơ sở.

Phó Chủ tịch hà Minh Hải cho biết, Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm túc đầy đủ chính sách của Trung ương và bổ sung thêm các nhóm đối tượng đặc thù, nhất là công nhân lao động; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp về tài khóa như giãn, hoãn, giảm thuế phí, cho vay ưu đãi…. Song song đó là các nhóm chính sách về đầu tư công; quản lý điều hành, kiểm soát lạm phát; đẩy nhanh chuyển đổi số...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, TP rà soát những đơn vị triển khai dự án chậm hoặc không hiệu quả, điều chỉnh sang những đơn vị khác đạt hiệu quả hơn. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thời gian tới, Chủ tịch UBND TP sẽ ban hành chỉ thị về tăng cường thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài việc giao rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị, cơ quan chuyên môn trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thành phố cũng xác định việc đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị, cấp bách. Đặc biệt sẽ gắn tiến độ thực hiện, giải ngân và hiệu quả dự án với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, người được giao nhiệm vụ và coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Hà Minh Hải cho biết: “Với trạng thái mới là thích ứng, an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, TP đã đề ra giải pháp phù hợp nhất, hiệu quả nhất. Đó là thực hiện thông điệp “5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ”, trong đó vai trò của mỗi người dân, mỗi gia đình vẫn là quan trọng nhất, đó là tuân thủ theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng.

Sau phiên thảo luận, với 89 đại biểu có mặt dự Kỳ họp tán thành (đạt tỷ lệ 93,68% tổng số đại biểu HĐND TP), thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Nghị quyết xác định rõ mục tiêu tổng quát là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế. Chú trọng phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Phát triển thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng, chú trọng hạ tầng số; tăng cường quản lý và phát triển đô thị; khai thác hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng. Đảm bảo quốc phòng địa phương và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Tích cực thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội.../.

 

Chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội năm 2022

 1. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP): 7,0- 7,5%.

 2. GRDP bình quân đầu người: 139-141 triệu đồng.

 3. Tốc độ tăng vốn đầu tư phát triển xã hội: 10%.

 4. Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu: 5,0%.

 5. Chỉ số giá tiêu dùng: dưới 4%.

 6. Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên so với năm trước: 0,1%.

 7. Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân so với năm trước: 0,1%.

 8. Duy trì 100% xã/phường/thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

 9. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế: 92,5%.

 10. Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động 40%; Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động: 1,5%.

 11. Tỷ lệ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thất nghiệp trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động: 37,5%.

 12. Giảm số hộ nghèo theo chuẩn mới của Thành phố so với năm trước: 20%.

 13. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị: dưới 4%.

 14. Tỷ lệ lao động (đang làm việc) qua đào tạo: 72,2%.

 15. Số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm: 70 trường…

.

 

Thu Hà