Quang cảnh Hội nghị. 


Ngày 30/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyếntừ điểm cầu chính tại UBND quận Cầu Giấy đến các địa phương.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 3 quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân được nghe báo cáo nhanh về kết quả kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV và báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ năm. Theo đó, sau 23 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, với tỷ lệ tán thành rất cao; đồng thời, đã cho ý kiến lần đầu 8 dự án luật, thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Đáng chú ý, Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với hơn 12 triệu lượt ý kiến, cho ý kiến lần thứ hai, hoàn thiện một bước cơ bản đối với dự án luật này. Đặc biệt, Quốc hội đã dành 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ về 4 nhóm lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Dân tộc, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải.

Cử tri 3 quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân đánh giá cao kết quả kỳ họp, có nhiều đổi mới, trong đó việc chia kỳ họp làm 2 đợt để các cơ quan của Chính phủ có thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý các vấn đề đại biểu thảo luận. Đáng lưu ý, phiên thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cử tri đồng tình với các ý kiến về việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Cử tri tiếp tục kiến nghị, đề xuất với đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề dân sinh. Trong đó, cử tri quận Cầu Giấy nêu, thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, ở cấp phường không tổ chức HĐND nên tổ đại biểu HĐND quận tại phường chỉ có 1 đại biểu trực tiếp công tác ở phường, còn lại là ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Trong khi đó, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về hoạt động giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội.Với các phường không tổ chức HĐND, cử tri đề nghị nên bố trí đủ 3 chức danh Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận và Tổ trưởng dân phố; không nên bố trí chức danh kiêm nhiệm như hiện nay.

Cử tri cũng nêu, qua theo dõi phiên thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, cử tri vẫn băn khoăn với vấn đề lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Đây là vấn đề vướng mắc, tồn tại kéo dài, là nguyên nhân của tình trạng dự án treo, chuyển đổi sai mục đích. Cử tri đặt vấn đề, việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất lại do các chủ đầu tư thực hiện, vậy có có khách quan, vô tư không và đề nghị đại biểu Quốc hội tiếp tục có sự xem xét thấu đáo với quy định này.

Trước tình trạng quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) bị ảnh hưởng do doanh nghiệp giảm lao động, người lao động rút BHXH một lần tăng, cử tri cho rằng, rất cần sửa đổi bổ sung Luật BHXH một cách toàn diện cho phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Đáng chú ý, các cử tri tại 3 quận cũng bày tỏ quan tâm đến Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét và Kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2023 và thông qua vào Kỳ họp thứ 7 vào giữa năm 2024. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội dành thời gian nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến để dự thảo Luật được thông qua đúng thời gian, đảm bảo nội dung thực sự vượt trội, khả thi góp phần vào sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Ngoài ra, cử tri các quận cũng đề cập lĩnh vực giáo dục và đào tạo còn bất cập; chưa tận dụng cơ chế đặc thù cho phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần đưa ra giải pháp giúp cho người học chủ động trong việc thi cử, không tạo thành áp lực. Trước tình trạng quá tải của các trường công lập, cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm để đảm bảo trường học phù hợp với mật độ dân cư; xây dựng thêm nhiều các trường công lập tạo điều kiện cho trẻ có môi trường học tập tốt nhất...

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, các ý kiến của cử tri sâu sắc, đề cập đến những vấn đề lớn của Trung ương và thành phố, thể hiện việc cử tri các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân theo dõi sát các kỳ họp của Quốc hội. Các vấn đề cử tri nêu sẽ được tổng hợp chuyển các cơ quan có liên quan trả lời. Đặc biệt, liên quan đến công tác quản lý nhà chung cư, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các sở chuyên ngành và quận Nam Từ Liêm chủ động xem xét, xử lý, giải quyết thấu đáo theo thẩm quyền.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã làm rõ một số ý kiến của cử tri về việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; dự án chậm triển khai trong quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, dự án treo; chức năng giám sát của HĐND cấp phường khi thực hiện chính quyền đô thị; vấn đề chuyển đổi vị trí việc làm ở cấp phường; việc đầu tư cho phát triển giáo dục, trường học công lập; chính sách BHXH, chăm lo đời sống Nhân dân...

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trao đổi tại Hội nghị. 


Thông tin thêm về kỳ họp của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định hoạt động của Quốc hội ngày càng đổi mới, tổ chức bài bản, khoa học ở các chức năng lập pháp, giám sát, chất vấn, quyết định các nhiệm vụ quan trọng của quốc gia... Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tích cực thảo luận, trao đổi tại hội trường, tại tổ, nhất là lĩnh vực về quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ các công trình quốc phòng, quân sự…

Tiếp thu đầy đủ kiến nghị của cử tri, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cũng đề nghị tổ thư ký tổng hợp đầy đủ, chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm trả lời. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ theo dõi, giám sát việc trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đồng thời, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cũng lưu ý, các ban ngành, lãnh đạo các quận cần quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri với những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp thứ 12 của HĐND thành phố sẽ diễn ra đầu tháng 7/2023 tới, quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố, vấn đề dân sinh. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn mong muốn cử tri theo dõi, giám sát cùng với đại biểu HĐND TP đối với UBND TP và các cơ quan chức năng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng./.

Trung Anh