Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra tại Ga S9.


Cùng đi có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và quận Ba Đình, quận Đống Đa.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp kiểm tra tại Ga ngầm S9 - Kim Mã, nghe Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo tiến độ triển khai, đồng thời, kiểm tra tại nhà một số hộ dân bị ảnh hưởng trên đỉnh hầm khi máy khoan hầm TBM đi qua.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ba Đình Nguyễn Công Thành, dự án ga ngầm S9 thuộc địa bàn 2 phường Kim Mã và Ngọc Khánh, trong đó, phường Kim Mã có 18 hộ dân thuộc diện thu hồi tạm thời, còn phường Ngọc Khánh có 17 trường hợp phải thu hồi, với 15 nghìn m2. Xác định đây là dự án trọng điểm của Thành phố nên Quận ủy và UBND quận đã tập trung lãnh đạo, đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự và ổn định đời sống nhân dân.

 Đến nay, UBND quận Ba Đình đã ban hành xong các quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án, thực hiện chi trả toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ (50 tỷ đồng), bố trí tái định cư đối với 13 hộ tại nhà N07 khu 5,3 ha Dịch Vọng; đã thu hồi xong mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư để thi công dự án.

Về tình hình công tác giải phóng mặt bằng chung đoạn đi ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, Dự án có tổng số 4 ga ngầm, thuộc địa bàn các quận Ba Đình (S9), Đống Đa (S10 và S11) và Hoàn Kiếm (S12). Đến nay, việc giải phóng mặt bằng thi công 4 ga ngầm đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, qua quan trắc, khảo sát hiện trạng, có 50 hộ dân thuộc địa bàn 2 quận Ba Đình và Đống Đa bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường hầm của dự án, trong đó, có 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng (khi máy khoan ngầm TBM đi qua) và 7 hộ phải phá dỡ trước khi tiến hành khoan ngầm (trong đó, có 1 hộ đã tự nguyện phá dỡ).

 Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp xây dựng và báo cáo UBND TP về khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận sử dụng đất trong thời gian thi công tuyến hầm. Theo đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 6 hộ phải phá dỡ khoảng 21 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ 43 hộ phải tạm cư trong vòng 1 tháng khoảng 4 tỷ đồng. Trong tuần tới, quận Đống Đa sẽ tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ đối với quận Ba Đình và Đống Đa để hoàn thành toàn bộ nội dung này trong tháng 10/2022.

 Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành thành phố đã nêu những vướng mắc còn tồn tại trong triển khai dự án; đồng thời đề xuất những phương án cụ thể để giải quyết những vướng mắc còn tồn tại dẫn tới chậm tiến độ dự án ga ngầm S9.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho rằng, đối với các chính sách liên quan, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành và 2 quận nghiên cứu kỹ, bởi từ những chính sách này sẽ liên quan đến các dự án tiếp theo của Thành phố có công trình ngầm. Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở, ngành phải phối hợp kịp thời hơn nữa với Ban quản lý Đường sắt đô thị và các quận liên quan để đẩy nhanh tiến độ; quá trình triển khai phải đảm bảo an toàn, kỷ cương và đúng tiến độ khi tiến hành khoan ngầm. Mục tiêu là vừa bảo đảm an toàn thi công theo đúng thời điểm, vừa tránh để dự án chậm tiến độ và kéo dài, làm ảnh hưởng đến uy tín của thành phố và cả nước.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao trách nhiệm của quận Ba Đình và Đống Đa trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo đồng thuận của người dân trong triển khai Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi làm việc.


Với phần giải phóng mặt bằng các công trình ngầm đi từ quận Ba Đình, quận Đống Đa đến ga Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát cơ chế, chính sách, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng với 50 hộ bị ảnh hưởng để sớm thống nhất chi tiết phương án chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Liên quan đến kiến nghị của 7 hộ phải tháo dỡ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở Tài chính nghiên cứu, sớm trả lời 2 quận liên quan đến vấn đề trượt giá khi xây dựng lại; giao Sở Xây dựng nghiên cứu bổ sung mua nhà tái định cư cho 1 hộ dân tại quận Ba Đình do bị thu hồi, giải phóng mặt bằng nhiều lần. Đặc biệt, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Xây dựng, chính quyền hai quận Ba Đình, Đống Đa chỉ đạo các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình các hộ dân để phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong vấn đề tạm cư khi tiến hành khoan ngầm.

Nhấn mạnh việc sớm hoàn thành dự án ga ngầm S9 có ý nghĩa quan trọng trong việc sử dụng hiệu quả vốn vay ODA, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố, đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các hạng mục của dự án, qua đó giữ vững uy tín của Thủ đô Hà Nội và cả nước trong việc thực hiện các dự án lớn…/.

Trọng Toàn