14:47 29/09/2022
print  

Tạo môi trường, cơ hội để đoàn viên, thanh niên Thủ đô rèn luyện, phấn đấu

(ĐCSVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy yêu cầu tổ chức Đoàn Thanh niên TP phải tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác...

Sáng 29/9, phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. 

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, nhiệm kỳ 2017 – 2022, với sự nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, cùng thanh thiếu nhi và Nhân dân Thủ đô của 5 đơn vị sự nghiệp, 107 cơ sở Đoàn trực thuộc, 1.635 tổ chức cơ sở Đoàn, gần 24 nghìn chi đoàn, hơn 615 nghìn đoàn viên đã làm nên những dấu ấn đặc biệt, cùng những bứt phá toàn diện trên các mặt công tác.

Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tự hào là đơn vị nhiều năm liền xuất sắc toàn diện trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của toàn quốc; vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; Vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ của thành phố. Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội càng nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với Thủ đô và đất nước, trước Đảng và Nhân dân.

Chúc mừng và biểu dương những kết quả nổi bật mà tuổi trẻ Thủ đô và tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề cập tới yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới, đặc biệt là nhiệm vụ chính trị trong Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định, một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi những mục tiêu rất to lớn đó, chính là sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Trong đó, lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố mang dòng chữ: “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố phát huy truyền thống “tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, cống hiến”, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại” tặng Đại hội

Hoan nghênh tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ của tuổi trẻ Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý 5 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố quan tâm chỉ đạo, làm tốt hơn nữa. Trong đó, các cấp bộ Đoàn thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng Thủ đô và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục kiên trì tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên thực hiện hiệu quả và thực chất việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổ chức Đoàn cần tạo môi trường và cơ hội cho thanh niên rèn luyện, hoàn thiện và trưởng thành, nhất là trong đổi mới sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ, tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; chủ động, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi; làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân Thủ đô; tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đổi mới phương thức hoạt động trong thời kỳ mới.

"Đoàn Thanh niên cần năng động trong mọi hoạt động, tự chỉnh đốn, tự đổi mới để đại diện được tiếng nói, quyền và lợi ích chính đáng của thế hệ trẻ trong từng giai đoạn, phù hợp với yêu cầu của từng thời kỳ khác nhau; phải tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng", Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận, vai trò, vị thế và sức ảnh hưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thủ đô Hà Nội ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực vào kết quả chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. 

Là đơn vị có quy mô đoàn viên và thanh niên rất lớn và lớn nhất cả nước, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tập trung khơi dậy khát vọng vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc như mục tiêu văn kiện Đại hội đề ra, bởi ngoài ý nghĩa quan trọng là sự cụ thể hóa nghiêm túc tư tưởng chỉ đạo của Thành ủy, đây còn là việc có ảnh hưởng tích cực đến nhiều địa phương, nhiều vùng và thanh niên cả nước.

Cùng với đó, hình mẫu thanh niên Thủ đô đang xây dựng và hình ảnh thực tế thanh niên Thủ đô phải là một, toàn diện trên các mặt đức trí thể mỹ, khí chất. Tác phong của thanh niên Thủ đô phải là tác phong thanh lịch của người Tràng An. 

Nhiệm kỳ tới, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn, khi nói đến những điểm sáng trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo sẽ phải nghĩ ngay đến Thành đoàn Hà Nội. Là lực lượng dễ tiếp cận, tiếp thu với chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ thành phố cần chủ động, tích cực tham gia vào nhiệm vụ này và đóng vai trò là lực lượng nòng cốt, là hạt nhân, xung kích, đi đầu.

Đặc biệt, thanh niên và phong trào thanh niên của Thủ đô phải sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm đầu tàu trong phong trào thanh niên cả nước hoặc chí ít là khu vực phía Bắc. Thành đoàn Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Báo cáo chính trị do Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến trình bày cho thấy: Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được Đoàn Thanh niên thành phố chú trọng hàng đầu. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được triển khai tập trung vào các chiến dịch cao điểm, gắn với chuyên môn, nghiệp vụ, với các địa bàn trọng điểm, các địa phương khó khăn hoặc gặp tình huống thiên tai, dịch bệnh. Các chương trình đồng hành với thanh niên được các cấp triển khai với những nội dung thiết thực. Các cấp bộ Đoàn tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 195.494 đoàn viên, thanh niên; tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho 480.846 đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ vay 944 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp…

Công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đạt kết quả toàn diện. Các cấp bộ Đoàn tổ chức 8.465 hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em, phổ cập bơi và dạy bơi miễn phí cho 49.336 thiếu nhi...

Nhiệm kỳ 2022-2027, Thành đoàn Hà Nội xác định 2 khâu đột phá, 8 nhiệm vụ giải pháp, 7 kế hoạch, đề án trọng điểm, thực hiện cụ thể trên các lĩnh vực công tác. Trong đó đề ra một số chỉ tiêu: đến năm 2027, trên 60% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. 300 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; hỗ trợ vay vốn ít nhất 300 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp, 150 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ; tư vấn hướng nghiệp cho 150.000 lượt thanh, thiếu niên; giới thiệu việc làm cho 100.000 đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ; phấn đấu cả nhiệm kỳ thành lập được 1.000 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và tại các khu chung cư...


Minh Châu