Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi giám sát


Sáng 29/10, Đoàn Giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP làm trưởng đoàn làm việc với Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa XI) về phát triển Khoa học và Công nghệ, Luật Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Tại nhiệm kỳ 2015-2020, Công ty Rạng Đông đã xác định mục tiêu chiến lược là: Tái cấu trúc toàn diện Công ty thời toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp I-4.0 nhằm nâng cao giá trị gia tăng, thực hiện thắng lợi ba đột phá chiến lược, đưa công ty phát triển nhanh, bền vững.

Năm 2011, Công ty thành lập Trung tâm R&D chiếu sáng - Trung tâm liên ngành và chuyên ngành trong chiếu sáng đầu tiên tại Việt Nam. Trong suốt 10 năm qua, Công ty tập trung nguồn lực phát triển công ty trở thành bộ não công nghệ với Quỹ phát triển tiềm lực khoa học công nghệ được trích 20% lợi nhuận sau thuế hàng năm và 2% doanh thu cho đầu tư thiết bị khoa học công nghệ.

Trong giai đoạn 2015-2020, Công ty đã chủ trì, phối hợp thực hiện 14 đề tài, dự án trong nước và quốc tế, tổng kinh phí thực hiện 159,86 tỷ đồng. Đa số đề tài, dự án được các bộ, ban, ngành đánh giá cao, tạo được sự uy tín và nâng cao giá trị thương hiệu Rạng Đông trong hoạt động khoa học công nghệ. Công ty cũng đã thiết kế và chế tạo thành công nhóm sản phẩm chiếu sáng công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, trong đó có 8 chủng loại đèn LED trong 6 lĩnh vực chuyên dụng trong nông nghiệp công nghệ cao và thủy sản…

Tính chung năm 2019, doanh thu của Công ty đạt 4.256 tỷ, về đích trước 1 năm theo chiến lược đề ra; tăng 17,5% so với cùng kỳ và gấp 1,6 lần so với năm 2015. Bình quân thu nhập tăng 1,58%; năng suất lao động tăng 23%/năm, vượt 3% so với kế hoạch. 9 tháng năm 2020, Công ty đạt doanh thu 3060 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu sản phẩm LED chiếm tới 73% tổng doanh thu.

Giai đoạn 2020-2025, Công ty xác định lấy chuyển đổi số là động lực cơ bản để thúc đẩy thành công chiến lược phát triển nhanh và bền vững, với mục tiêu: đến năm 2025 đạt doanh thu 17 nghìn tỷ đồng và tới năm 2030 nâng tầm công ty thành Công ty tỷ đô…

Tại buổi làm việc, Đại diện Công ty Rạng Đông kiến nghị hỗ trợ mở rộng thị trường tại Thủ đô, nhất là ở các công trình của thành phố; đồng thời mong muốn tham gia các chương trình của Hà Nội về thành phố sáng tạo, thành phố thông minh…

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cùng các thành viên đoàn giám sát

tìm hiểu thực tế tại nơi sản xuất  của Công ty Rạng Đông

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, việc đoàn giám sát về Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) thực hiện tại Công ty Rạng Đông bởi 2 lý do. Đó là Mặt trận với tư cách là người dân được thụ hưởng nên muốn theo dõi quá trình phát triển doanh nghiệp, từ đó quay lại phục vụ cho nhân dân. Thứ 2 là thương hiệu Rạng Đông nổi tiếng với bóng đèn, phích nước... gắn liền với Hà Nội chứ không phải bất kỳ địa phương nào khác..

Nhắc lại sự cố cháy nổ tại Rạng Đông ngày 28/8/2019, đồng chí Nguyễn Lan Hương cho biết, ngay sau sự cố, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã có mặt ngoài hàng rào công ty để thăm hỏi, động viên 6 gia đình nằm ngay cạnh công ty để nghe ý kiến, mong muốn của người dân đối với lãnh đạo doanh nghiệp, thành phố… Và hôm nay được chứng kiến những gì đang diễn ra, nhất là sự phát triển của doanh nghiệp thấy được nhiều điều tốt đẹp. Khi được trực tiếp tham quan khu trưng bày, thực tế khảo sát, thấy việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6  triển khai thích ứng nhanh, có tầm nhìn. Đặc biệt là đổi mới tư duy như lãnh đạo Rạng Đông nói đó là nhu cầu đổi mới tự thân, coi con người là chủ thể mọi hoạt động đổi mới, sáng tạo.

“Rạng đông đổi mới mạnh mẽ từ cơ chế quản lý, các hoạt động khoa học công nghệ để hướng tới mục tiêu sản phẩm thông minh, sản xuất thống minh, doanh nghiệp thông minh, kinh doanh thông minh… Việc liên kết khoa học, xây dựng đội ngũ chuyên gia nghiên cứu các đề tài khoa học được chú trọng; tôn trọng và phát huy tính sáng tạo của người lao động và vai trò tư vấn, tham vấn, phản biện của các tổ chức trong cơ quan. Việc tạo môi trường làm việc cởi mở, sáng tạo, đánh giá cao và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động…. là những điểm nhấn giúp Rạng Đông thành công” – đồng chí Nguyễn Lan Hương nói.

Đồng chí cũng đánh giá cao tinh thần chủ động, việc đổi mới về tư duy khoa học công nghệ của Rạng Đông, từ đó giúp bình quân thu nhập đầu người tăng; nâng cao năng lực, vị thế, ảnh hưởng, thương hiệu của Rạng Đông không chỉ tại Hà Nội, Việt Nam mà đã vươn ra 47 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới…

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị Công ty tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động về yêu cầu phát triển khoa học công nghệ trong giai đoạn mới để để khoa học công nghệ thực sự là động lực phát triển doanh nghiệp nhanh, mạnh và bền vững, tạo bứt phá cho doanh nghiệp; tiếp tục phát huy, chăm lo, thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động; tham gia tích cực các phong trào, các cuộc vận động của thành phố và quận phát động. Đặc biệt cần quan tâm đến trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, tiếp tục thu hút chất xám phục vụ cho phát triển doanh nghiệp.

Tiếp nhận các ý kiến đề xuất của doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị, Công ty gắn bó, phối hợp với thành phố trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong đó, quan tâm đến những vấn đề thành phố đang cần. Và sự tiếp cận đến từ hai phía, trong đó doanh nghiệp có thể bắt đầu từ khu dân cư để phát triển vươn ra trong cộng đồng…/.

 

 

Tin, ảnh: Đức Trung