Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị giao ban về kết quả thực hiện chương trình quý I của Ban Chỉ đạo Chương trình số 04 của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025" diễn ra ngày 2/4, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội.

4 huyện được đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao

Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay Hà Nội có 18/18 huyện, thị xã (100%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 4 huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức đã được Thành phố đồng ý đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Bên cạnh đó, có 382/382 xã đạt chuẩn NTM, 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Tính từ năm 2021 đến nay, Hà Nội đánh giá được hơn 1.600 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Trên địa bàn Thành phố có hơn 1.460 hợp tác xã nông nghiệp; hơn 1.600 trang trại. Đến hết năm 2023, thành phố có 327 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 24 quận, huyện, thị xã.

Theo báo cáo, tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM lũy kế đến nay là hơn 75 nghìn tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố hơn 27 nghìn tỷ (36%); ngân sách huyện 40 nghìn tỷ, (53%); ngân sách xã hơn 2.700 tỷ (3,7%); vốn huy động ngoài ngân sách hơn 4.500 tỷ (6%)…

Tính đến hết năm 2023, trong 34 chỉ tiêu của Chương trình số 04, có 13 chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch cả giai đoạn đến năm 2025. Dự kiến, đến hết năm 2024, có thêm 6 chỉ tiêu hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn 14 chỉ tiêu cần tập trung thực hiện, hoàn thành trong năm 2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu, đề ra các biện pháp thúc đẩy quá trình thực hiện, không để ảnh hưởng tới mục tiêu chung của thành phố.

 

Thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra Chương trình 04 trong năm 2024 và tháng đầu 2025

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, trong quý I/2024, với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy và UBND TP triển khai kế hoạch, giải pháp linh hoạt, phù hợp tập trung tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy.

Nhấn mạnh các nhiệm vụ cụ thể, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí về đích huyện NTM nâng cao trong năm nay. Vì vậy, Sở Nôn nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.

Còn với huyện đang vươn lên xây dựng huyện NTM nâng cao, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu, tập trung rà soát và hoàn thiện ở cấp xã; đối với những vấn đề liên quan tiêu chí cấp huyện thì cần phối hợp với các cơ quan của thành phố để sớm hoàn thiện để trình Hội đồng thẩm định.

Đối với 46 xã đăng ký thực hiện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, UBND TP chỉ đạo, phối hợp với các ban HĐND TP rà soát lại để đề ra các biện pháp thúc đẩy quá trình thực hiện, đúng các mục tiêu đã đăng ký, không để ảnh hưởng tới mục tiêu chung của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, đến hết năm 2023, có 13/34 tiêu chí của chương trình đã đạt mục tiêu đề ra. Dự kiến, năm 2024, sẽ có từ 6 đến 10 tiêu chí hoàn thành. Còn 10 tiêu chí cần rà soát để tiếp tục hoàn thành theo đúng tiến độ. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các sở ngành, huyện rà soát lại để tập trung thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong chương trình.

Cùng với đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ tích cực các huyện rà soát việc triển khai Chương trình OCOP, phát triển kinh tế tập thể, phát triển các làng nghề truyền thống, nâng cao đời sống nông dân… nỗ lực để hoàn thành sớm các mục tiêu của Chương trình 04 của Thành ủy ngay trong năm 2024 và những tháng đầu 2025./.

Nhóm PV