Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chiều 15/1, hội nghị giao ban trực tuyến của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố (TP) Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ về "Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021" và công tác phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã hoàn thành chương trình đề ra.

Phát biểu kết luận, Ủy viên Bộ Chính trị,, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hội nghị với sự tham gia của gần 5.200 đại biểu đã thể hiện tầm quan trọng của sự kiện nhằm triển khai chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Thành ủy, HĐND TP về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2021.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.


Đánh giá cao Ban Cán sự đảng UBND TP và UBND TP đã chỉ đạo, tổ chức xây dựng Chương trình hành động về “Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021” công phu, xác định rõ từng nhiệm vụ. Trong đó, số nhiệm vụ cụ thể tăng 79% so với năm 2020, số đầu mối được phân công nhiệm vụ cũng tăng từ 29 đầu mối năm 2020 lên 37 đầu mối. “Đây là căn cứ rất quan trọng để tổ chức thực hiện bằng những công việc cụ thể, con người cụ thể. Đây cũng là căn cứ đo lường kết quả cụ thể của các ngành, các cấp trong quá trình tổ chức thực hiện và đánh giá tổng kết cuối năm”, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo đồng chí Vương Đình Huệ, năm 2020, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng Thủ đô Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, tạo nhiều dấu ấn, được Trung ương, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, TP đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp; thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, đưa kinh tế tăng trưởng 3,98%, cao hơn tăng trưởng chung của cả nước khoảng 1,4 lần, không có lĩnh vực nào tăng trưởng âm, thu ngân sách vượt dự toán và cao hơn 6% so với năm 2019… Nhiều dự án, công trình lớn cũng hoàn thành, giải quyết được nhiều điểm ùn tắc giao thông đã tồn tại hàng chục năm nay, cải thiện bộ mặt đô thị…

Nhấn mạnh năm 2021, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô Hà Nội là tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”; ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để dịch xảy ra và bùng phát trở lại; tập trung phục hồi mạnh mẽ về kinh tế và giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các cấp ủy, chính quyền phải tạo ra chuyển biến để người dân cảm nhận được, thừa nhận và tin tưởng.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh mục tiêu tiếp tục tăng cường kỷ cương hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công lên mức độ 4 để người dân không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức. Với 25 chỉ tiêu nêu trong Chương trình hành động, riêng chỉ tiêu về thu ngân sách, TP phải phấn đấu không được thấp hơn năm 2020…

Nhấn mạnh các đơn vị không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị các cấp ủy, chính quyền tập trung thời gian, công sức, nguồn lực, chú trọng kiểm soát dịch tại các địa bàn trọng điểm.
Tán thành 3 kịch bản mà UBND TP xây dựng để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, song đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý riêng với lĩnh vực nông nghiệp, ít nhất phải tăng trưởng bằng năm 2020 là 4,2%. Cùng với đó, phải tập trung phát triển du lịch vì đây là lĩnh vực quyết định tăng trưởng kinh tế năm 2021. Ngoài ra, cần tập trung phát triển công nghệ thông tin, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này…

Bí thư Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP rà soát lại các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, xem xét hiệu quả, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy các dự án, không để tình trạng cấp rồi để đấy. Về đầu tư công, TP phải tập trung vào các dự án mang tính động lực nhằm cụ thể hóa quan điểm phát triển đồng đều, ưu tiên thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố...

Đặc biệt, tập trung hoàn thiện thể chế, rà soát để phân cấp, giao quyền mạnh mẽ cho các quận, huyện, thị xã; thực hiện quy trình rút gọn về giải phóng mặt bằng mà Thủ tướng Chính phủ đã cho phép. UBND TP rà soát, ký ban hành 4 quy hoạch phân khu 4 quận nội đô; tập trung hoàn thiện báo cáo quy hoạch phân khu sông Hồng trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2021.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đối với cá nhân trì trệ, phải có biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm minh. Mỗi giám đốc sở phải là một “tư lệnh ngành”; mỗi bí thư quận, huyện, thị ủy phải là “tư lệnh mặt trận”, bởi mỗi cán bộ đều chung tay xốc vác công việc chung thì năm 2021 TP mới hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra.

Đề cập đến việc chăm lo Tết cho Nhân dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các địa phương tập trung bảo đảm “nhà nhà có Tết, người người có Tết”. Đồng chí cũng kêu gọi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân thực hiện thành công Chương trình hành động để giành thắng lợi ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quang cảnh Hội nghị.


Trước đó, trong chiều 15/1, thảo luận về các nội dung tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành thể hiện sự thống nhất rất cao và quyết tâm triển khai thực hiện Chương trình hành động của UBND TP và công tác phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các ý kiến nhận định, trong nhiều năm gần đây, chưa khi nào TP bàn sâu, bàn kỹ về Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách như năm nay. Điều này thể hiện tâm huyết của các đơn vị trong việc quyết tâm triển khai các nhiệm vụ của thành phố trong năm 2021.

Phát biểu tóm tắt các ý kiến thảo luận, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP cũng đánh giá, các đại biểu dự tại điểm cầu TP Hà Nội và hàng nghìn đại biểu dự tại các điểm cầu các quận, huyện, thị xã đã cùng bàn sâu, bàn kỹ từng mục tiêu, nhiệm vụ; từ đó phân công nhiệm vụ theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” và đưa ra những mục tiêu phấn đấu ở mức cao nhưng vẫn khả thi để thực hiện Chương trình hành động của UBND TP. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của các địa phương, đơn vị.

Đồng chí Chu Ngọc Anh đề nghị các đơn vị, địa phương bám sát chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ để thống nhất ban hành và sớm có kế hoạch cụ thể để triển khai chương trình hành động của TP…/.

Trung Anh