Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 của cả nước nói chung và trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng cơ bản đã được kiểm soát tốt, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin đầy đủ cho người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 99,9%. Đây là những điều kiện thuận lợi để TP Hà Nội mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội  


Ngay từ đầu năm, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/2/2022 về việc phục hồi và phát triển hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịnh bênh COVID-19 trong năm 2022, 2023 với nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Với các chính sách hỗ trợ ngành Du lịch rất cụ thể từ Trung ương và Thành phố, Du lịch Thủ đô 3 tháng đầu năm 2022 đã có sự ấm lên với nhiều hoạt động du lịch được tái khởi động trở lại.

Các chỉ tiêu phát triển du lịch thành phố đều tăng trưởng tốt như: Số khách du lịch đến Hà Nội trong quý I đạt khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Nguyễn Hồng Minh thông tin thêm, ngay sau khi Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua phương án mở cửa hoạt động lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo ngành Du lịch xây dựng và ban hành Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch, đón khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới.

Đặc biệt tại sự kiện Du lịch chào 2022 – với chủ đề Get On Hanoi 2022 diễn ra từ ngày 25-27/3/2022 đã giới thiệu giới thiệu cho du khách các hoạt động mở cửa lại du lịch của Thủ đô và triển khai ngày hội kinh khí cầu đối với người dân Thủ đô và du khách tới thăm quan Thủ đô tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm và Vườn Nhãn Long Biên với lượng khách ước đạt 20.000 lượt du khách tham dự.

Hiện nay hầu hết các ngành dịch vụ đã hoạt động, mở cửa trở lại, việc mở cửa đồng bộ các ngành dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi để ngành Du lịch phục hồi nhanh trong thời gian tới.

Được biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND và UBND TP trong việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, đón khách du lịch quốc tế, Ngành Du lịch thủ đô phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan của thành phố đã ban hành các kế hoạch để phục hồi và phát triển lại ngành Du lịch, cũng như các ngành kinh tế của Thủ đô trong năm 2022 và thời gian tới.

Riêng trong năm 2022, thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như: Chương trình Du lịch Hà Nội Chào 2022 kết hợp trình diễn Khinh khí cầu (25/3-27/3/2022); tham gia các hoạt động trong Hội chợ VITM Hanoi 2022 (31/3-3/4/2022), Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình Hành trình hữu nghị, khai trương du lịch Ba Vì, du lịch Gia Lâm…

Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2,0 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. 


Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2,0 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84 -35,84 nghìn tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc TP Hà Nội có chương trình gì để thu hút du lịch nhân sự kiện SEA Games 31? Ông Nguyễn Hồng Minh cho biết, TP Hà Nội được Chính phủ tin tưởng giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp cùng 11 tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức Seagames 31. Thành phố Hà Nội xác định SEA Games 31 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, có tác động lớn đến ngành du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Đây là cơ hội rất thuận lợi để ngành Du lịch Thủ đô làm nóng và đẩy nhanh quá trình phục hồi, đặc biệt đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Để có thể khai thác tối đa cơ hội thu hút khách từ các hoạt động của SEA Games 31, TP Hà Nội sẽ  tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra Seagame như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội (Tổ chức từ 29/4-1/5/2022), Lễ hội Du lịch Hà Nội (13/5-15/5/2022), Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (Tổ chức 18/5-22/5/2022)… Đây sẽ là chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá đến các Đoàn vận động viên, các cổ động viên và đặc biệt là các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.

Thành phố cũng sẽ ưu tiên tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh CNN quốc tế, các kênh truyền thông quốc tế khác, trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội.

Trong dịp tổ chức Seagames 31, TP Hà Nội xây dựng các tour du lịch đặc sắc quảng bá điểm đến đối với các đoàn vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế để quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch.... Thành phố Hà Nội cũng sẽ có các sản phẩm quà tặng du lịch đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô để dành tặng cho các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tham dự SEA Games.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi quan khách, ban huấn luyện các đoàn thể thao, thông qua hoạt động này để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Thành phố.

Dự kiến trong quý II/2022, TP Hà Nội sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách trong đó đón khoảng 3 triệu lượt khách nội địa và 150-200 nghìn lượt khách quốc tế. Đây sẽ là lượng khách rất quan trọng mà ngành Du lịch thành phố cần tận dụng, khai thác hiệu quả qua đó đẩy nhanh quá trình phục hồi./.

Tú Linh