Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận.

 

Sáng 30/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP) Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì Đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”, nhận thức của cấp ủy về vai trò, vị trí, trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại huyện Sóc Sơn đã có chuyển biến rõ nét. Qua nắm bắt, theo dõi dư luận, đại đa số cán bộ, đảng viên cũng như người dân trên địa bàn huyện đồng tình, nhất trí cao với việc Ban Thường vụ Thành ủy đã kịp thời ban hành Nghị quyết 15, Chỉ thị 15.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trên địa bàn đã nghiêm túc, trách nhiệm trong việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU. Trong đó, 100% xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tiến hành rà soát, lập danh sách những cơ sở Đảng cần quan tâm củng cố, phân loại, xây dựng lộ trình xử lý, giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU. Trong đó, đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với những trách nhiệm cụ thể.

Hai năm qua, 4 cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện trong danh sách theo dõi của Thành ủy về cơ bản được củng cố, ổn định toàn diện trên mọi lĩnh vực. Các vụ việc bức xúc, dân sinh tồn đọng đã được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là đối với các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, như công tác giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội, ổn định an ninh trật tự tại các dự án còn vướng mắc; quản lý, giải quyết, tháo gỡ khó khăn tại chợ Phù Lỗ, chợ Sóc Sơn; việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch đất rừng, thực hiện kết luận sau thanh tra...

Cùng với đó, công tác rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức cơ sở Đảng được chú trọng, nhất là ở những nơi tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự; quan tâm, xử lý giải quyết kịp thời các điểm nóng dân sinh bức xúc, khiếu kiện kéo dài; kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ, nâng cao trách nhiệm của người đứng cấp ủy trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư công dân, kịp thời phát huy ngay từ cơ sở. Qua đó giúp bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, an ninh nông thôn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, huyện Sóc Sơn đã nghiêm túc, có nhiều nỗ lực cố gắng triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU, trong đó nổi bật là huyện đã ban hành 1 chương trình, 4 đề án, 1 hướng dẫn, 5 kế hoạch, 2 quyết định và 45 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Nhấn mạnh huyện Sóc Sơn có địa bàn rộng, dân số đông, giữ vị trí hết sức quan trọng của thành phố, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện phải xác định rõ việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Từ đó, Ban Thường vụ Huyện ủy phải rà soát lại toàn bộ các vấn đề phức tạp, nổi cộm để quyết liệt chỉ đạo, giải quyết, không để phát sinh thêm những vụ việc mới, dần tháo gỡ và giải quyết dứt điểm các việc cũ. Đơn cử như từ các ý kiến qua tiếp xúc cử tri, tiếp dân mà không được xử lý, giải quyết thì sẽ dẫn tới khiếu nại, tố cáo, vì vậy đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu lãnh đạo huyện phải chú trọng ngay từ cơ sở, không bỏ qua bất kỳ phản ánh nào, từ đó có những giải pháp căn cơ, triệt để, hiệu quả.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị huyện phải tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành Thành phố; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đối với đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo. /.

Nam Khánh