Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên chất vấn.

 

Chiều 9/12, tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp thu, giải trình một số vấn đề đại biểu HĐND TP và cử tri quan tâm.

Còn nhiều nhiệm vụ công tác được giao chậm tiến độ

Theo đó, về giải quyết kiến nghị cử tri, thành phố (thành phố) đã chỉ đạo xử lý thỏa đáng 357 ý kiến kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7. Giám sát thực hiện, thành phố đã chỉ đạo giải quyết kiến nghị của cử tri, đôn đốc giải quyết 278 kiến nghị còn tồn tại.

Kết quả tới nay, 100% kiến nghị của cử tri đã được trả lời; riêng năm 2022 đã giải quyết xong 386/573 kiến nghị (đạt tỷ lệ 67,4%); tính lũy kế từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã giải quyết xong 1.143/1.370 (đạt tỷ lệ 86,4%) kiến nghị cử tri.

Thông qua nắm bắt kiến nghị cử tri, TP đã tháo gỡ, đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của Nhân dân Thủ đô. Điển hình là TP đã thành lập Ban chỉ đạo do 1 Phó Chủ tịch UBND TP là trưởng ban để tập trung đầu tư 6 công viên, cải tạo 5 công viên và nâng cấp 45 công viên; Đã chỉ đạo dừng bán vé vào cửa Công viên Thống Nhất, hạ thấp hàng rào công viên này để tạo không gian mở với khu vực đường Trần Nhân Tông và phố Nguyễn Đình Chiểu.

TP đã cây dựng tờ trình về cơ chế chính sách, cơ bản đảm bảo chất lượng tiến độ, trong đó có nhiều nội dung quan trọng về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế -xã hội; Là cơ sở pháp lý khơi thông nguồn lực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và đảm bảo công tác an ninh xã hội.

Tuy nhiên theo Chủ tịch UBND TP, vẫn còn nhiều khó khăn tồn tại và các đại biểu còn kiến nghị như: Kỷ cương hành chính có chuyển biến nhưng chậm; Còn nhiều nhiệm vụ công tác được giao chậm tiến độ, chuyển đổi số còn chậm; Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tuy cao hơn năm trước nhưng còn thấp so với tiến độ đề ra.

Tổng thu ngân sách tăng khá cao so cùng kỳ và ước cả năm vượt dự toán, tuy nhiên kết quả một số khoản thu, khu vực thu còn thấp so với dự toán và giảm so với cùng kỳ. Thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 74,1% dự toán, giảm 5,7%. Thu từ khu vực đầu tư nước ngoài đạt 89,7% dự toán, giảm 0,5%. Các khoản thu về nhà, đất chỉ đạt 60,3% dự toán, giảm 22,2%.

Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thoát nước đô thị ngày càng quá tải; xuất hiện tình trạng thiếu thuốc trang thiết bị y tế, tình hình tai nạn giao thông và cháy nổ trên địa bàn còn diễn biến phức tạp.

“Tới đây tập thể UBND TP cùng các Sở, ngành sẽ kiểm điểm sâu sắc trước Thường vụ Thành ủy về vấn đề này”, Chủ tịch UBND TP nói và cho biết, TP cũng sẽ tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, siết chặt kỷ cương hành chính để từng bước khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Về nhiệm vụ chỉ đạo trọng tâm 2023, do được dự báo tiếp tục phức tạp khó lường về mọi lĩnh vực, có thể còn khó hơn năm 2022; TP xác định quyết liệt đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo; Khắc phục triệt để hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra trong năm 2022.

Bên cạnh đó sẽ tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ hoàn thiện thể chế chính sách, tập trung xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, lập quy hoạch thủ đô 2021-2030, tầm nhìn 2050; Triển khai thực hiện dự án Vành đai 4 đảm bảo tiến độ đề ra; Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, đẩy mạnh quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị; Thực hiện có hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãnh phí…

Năm 2023 sẽ triển khai đồng loạt phần mềm, biện pháp mới

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, năm 2023 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, khó khăn có thể còn nhiều hơn năm 2022. Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện nguồn lực của thành phố có hạn nhưng phải giải quyết nhiều vấn đề nội tại về cơ cấu kinh tế lạc hậu, quá tải về hạ tầng, ô nhiễm môi trường..., UBND TP đã xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo, điều hành năm 2023.

Thứ nhất, quyết liệt đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trên nguyên tắc: Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy chế làm việc của Chính phủ, UBND TP. Trong đó, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp, khắc phục triệt để hạn chế tồn tại đã chỉ ra năm 2022. Đẩy mạnh chuyển đổi số các hoạt động quản lý nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện và phát triển hạ tầng số để cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí; hình thành trục mô hình “chính quyền số - công dân số” nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư…

Thứ hai, tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và công tác đối ngoại với 10 nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Tiếp tục cơ cấu lại kinh tế Thủ đô; phát triển các mô hình kinh tế mới. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, giáo dục; kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, các hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp.

Thứ ba, tăng cường công tác phối hợp, giám sát chặt chẽ, hiệu quả giữa UBND TP với Thường trực HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, các Ban của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên… phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân nhằm thực hiện và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu HĐND TP cũng đã chất vấn Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh một số vấn đề liên quan tới giải pháp cho các dự án chậm tiến độ và hệ thống xử lý nước thải tại làng nghề...

Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

 

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Mê Linh) nêu: Tại các phiên giải trình của Thường trực HĐND, phiên chất vấn kỳ họp thứ 3 và thứ 7 của HĐND, lãnh đạo UBND TP đã đưa ra nhiều mốc tiến độ với các dự án chậm triển khai. TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhưng đến nay nhiều dự án vẫn chậm. "Đề nghị Chủ tịch UBND TP có giải pháp gì để kiểm soát thực hiện các nội dung mà TP đã cam kết với cử tri, Nhân dân?”- đại biểu nêu.

Đại biểu Vũ Mạnh Hải (tổ Thường Tín) nêu: Hiện trên địa bàn có 309/313 làng nghề truyền thống được công nhận nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung và đề nghị Chủ tịch UBND TP làm rõ thêm thực trạng, kế hoạch, giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới để xử lý vấn đề vấn đề ô nhiễm làng nghề?

Đại biểu Lê Hoàng Dương (tổ Hoài Đức) nêu thực trạng TP có nhiều con sông, ao hồ điều hoà nhưng chưa kết nối vào hệ thống thoát nước đô thị. Qua giám sát, khảo sát của các Ban HĐND TP còn tình trạng thiếu hồ điều hoà, thu hẹp hồ điều hoà. Đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND TP nêu quan điểm chỉ đạo giải quyết vấn đề này để đảm bảo mục tiêu thoát nước?

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chia sẻ, các vấn đề cơ bản đã được các Ủy viên UBND trả lời với những lời hứa, cam kết cụ thể.

Về câu hỏi của đại biểu Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho rằng, các dự án sau khi được chất vấn tại các kỳ họp đều có chuyển biến tích cực, dưới sự giám sát của các cơ quan HĐND và Nhân dân… Trong đó rõ nhất là chuyển biến tích cực về thái độ, tinh thần... Có nhiều việc đã hoàn thành theo kế hoạch nhưng cũng có những việc chưa đạt, không đạt do nhiều nguyên nhân.

Về hệ thống thoát nước chậm, giải pháp của thành phố là tăng cường xã hội hóa, vì nguồn lực đầu tư công có hạn. Về giải quyết vấn đề về y tế, giáo dục, giá về nước, giá về rác, vấn đề này HĐND đã có cơ chế, Luật Bảo vệ môi trường đã thông qua. Vì vậy, cần phải triển khai tốt các chủ trương trên, để làm sao các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng để thực hiện các dự án liên quan đến lĩnh vực này.

Về xử lý nước làng nghề, theo Chủ tịch UBND TP, thời gian tới, UBND thành phố sẽ nghiên cứu, tổ chức đánh giá phân loại, để triển khai hiệu quả vấn đề này ở các địa phương; quan tâm bố trí vốn. Trong đó, đội ngũ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng phải kiểm điểm trước nhân dân về việc đã quan tâm đầy đủ về xử lý nước thải làng nghề chưa? Chính vì thế, thời gian tới, không có sự chậm trễ, buông lỏng, lơ là về lĩnh vực xử lý nước thải làng nghề, gây hậu quả ghê gớm đến hiện tại và tương lai con cháu chúng ta.

Về quan điểm giám sát các cam kết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2023, TP sẽ triển khai đồng loạt phần mềm mới và quyết liệt trong đôn đốc, giám sát để tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao kỷ cương kỷ luật, kỷ cương, thực hiện lời hứa với Nhân dân. Chủ tịch UBND TP cũng mong muốn cử tri, Nhân dân chia sẻ với TP bởi khối lượng công việc là rất nhiều.

“Hà Nội có 10 triệu dân phải quản lý từ khi khai sinh cho đến khai tử mà số lượng cán bộ, công chức của Hà Nội không nhiều hơn các địa phương khác. Khối lượng công việc cực kỳ nhiều. Tôi mong muốn cử tri chia sẻ với hệ thống chính trị nói chung, trong đó có UBND TP và UBND các cấp. Nhưng với trách nhiệm với Nhân dân ta phải làm tốt hơn, không thể thoái thác. Chúng ta phải tổ chức lại công việc tốt hơn, áp dụng công nghệ trong thủ tục hành chính”- Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nói.

Với các nội dung còn lại, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết Chủ tịch UBND TP sẽ trả lời lại bằng văn bản./

Lựa chọn vấn đề chất vấn “trúng và đúng”, phù hợp với thực tiễn

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp.

 

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đã có 31 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cũng như tranh luận làm rõ các vấn đề; trong đó 3 Phó Chủ tịch UBND TP, 9 Giám đốc sở, ban, ngành và 3 Chủ tịch UBND quận, huyện đã tham gia trả lời, báo cáo, giải trình những nội dung liên quan. Chủ tịch UBND TP đã báo cáo, tiếp thu, giải trình và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP.

Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được HĐND TP lựa chọn chất vấn là “trúng và đúng”, phù hợp với thực tiễn.

“HĐND TP yêu cầu UBND TP, các cấp, các ngành tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến rõ nét đối với những nội dung, lĩnh vực chất vấn, vấn đề đã được HĐND TP nêu”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

.

 

 

Nhóm PV