Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng hoa chúc mừng Đại hội.


Sáng 10/12, Hội truyền thống Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị thành phố (TP) Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự Đại hội có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng gần 400 đại biểu đại diện cho 846 hội viên toàn TP.

Báo cáo về kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2015-2020, Trung tướng Phạm Xuân Thệ, Phó Chủ tịch Hội cho biết, Hội truyền thống Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị TP Hà Nội được thành lập ngày 26/9/2015. Hiện tại, Hội có 846 hội viên, sinh hoạt tại 10 chi hội trực thuộc và 72 tổ hội. Hội viên của Hội đa phần tuổi đã cao, trong đó từ 65 - 70 tuổi là 548 người và trên 70 tuổi là 298 người.

Trong 5 năm qua, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống kiên cường, dũng cảm của chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, các cấp hội đã tổ chức cho gần 1000 lượt hội viên thăm lại chiến trường xưa và dâng hương tưởng nhớ đồng đội tại các nghĩa trang liệt sỹ thuộc tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, đã dành tặng 161 suất quà cho các hội viên và hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng xây dựng 1 nhà “Ấm tình đồng đội” và sửa chữa 1 nhà cho hội viên.

Công tác xây dựng, phát triển, hoạt động của Hội đã có nhiều cố gắng, qua đó đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô. Hội cũng gương mẫu đi đầu trong nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đây là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng, phát triển và hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đáng chú ý, Hội truyền thống Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị TP Hà Nội đã tích cực tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng. Trong đó, đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Chiến sỹ Người Hà Nội trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm Bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972”; tổ chức thực hiện Đề tài Khoa học “Nghiên cứu giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Chiến sỹ Hà Nội chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 trong tình hình hiện nay”.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Hội truyền thống Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị TP Hà Nội đề ra 8 phương hướng hoạt động. Trong đó tập trung công tác chính trị, tư tưởng, công tác phát triển tổ chức hội ở những quận, huyện còn thiếu; động viên toàn Hội tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nghĩa tình đồng đội; nắm chắc tình hình hội viên để kịp thời động viên, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về chế độ, chính sách...

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến biểu dương và chúc mừng những kết quả hoạt động của Hội Truyền thống Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị TP Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 và khẳng định, những kết quả của Hội đã góp phần tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta thì cuộc chiến đấu bảo vệ Thị xã và Thành cổ Quảng Trị năm 1972 là một trong những mốc son chói lọi, một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Để đạt được thành quả đó, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và rất nhiều cán bộ, chiến sỹ là công dân Thủ đô đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại chiến trường Quảng Trị. “Những người may mắn được trở về sau cuộc chiến đấu ấy cũng mang trên mình đầy thương tích và chất độc da cam. Tuy vậy, các bác, các đồng chí luôn động viên nhau giữ gìn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống kiên cường, anh dũng của cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá.

Để tiếp tục phát huy kết quả hoạt động của Hội truyền thống Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị, Hội cần tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ. Tăng cường vận động hội viên nêu cao vai trò gương mẫu thực hiện và vận động gia đình cũng như nhân dân địa phương thực hiện tốt mọi Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, là tấm gương cho con cháu noi theo. Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" bằng những việc làm cụ thể, thiết thực từ cơ sở, từ gia đình…


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Đại hội. 

 

Trước mắt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị, Hội cần phát động và vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chào mừng thành công Đại hội XVII Đảng bộ TP và mừng năm mới xuân Tân Sửu 2021.

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, góp phần động viên, chăm lo các đối tượng chính sách, các thương, bệnh binh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Truyền thống Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị TP Hà Nội hoạt động theo đúng Điều lệ Hội và quy định của pháp luật. Góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân Thủ đô không ngừng xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị gồm 21 đồng chí. Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Giang Văn Thành được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đã trao tặng lẵng hoa và quà chúc mừng của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho Hội Truyền thống chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị TP Hà Nội./.

Tin, ảnh: Trung Anh