Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi kiểm tra tại huyện Ba Vì.


Sáng 15/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP), Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, trên địa bàn huyện Ba Vì.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP Hà Nội cùng tham gia đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Vì Phùng Tân Nhị cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19; liên quan đến các ổ dịch trong nước, huyện có 8 trường hợp F1, 104 trường hợp F2 đã được đưa đi cách ly tập trung và hướng dẫn cách ly tại nhà. Để tăng cường phòng, chống dịch, huyện đã thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 31 xã, thị trấn. Theo đó, đã yêu cầu tạm dừng hoạt động 93 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, internet, game; tạm dừng đón khách 397 khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng 16 đám cưới và hướng dẫn 14 đám hiếu tổ chức gọn nhẹ; vận động 540 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được ký cam kết bảo đảm an toàn phòng dịch.

Về công tác chuẩn bị bầu cử, huyện có 237 tổ bầu cử, được tập huấn kỹ các nội dung về bầu cử; thực hiện niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, danh sách ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Ủy ban bầu cử cấp huyện và các xã trong huyện Ba Vì cũng đã giải quyết 25 đơn thư liên quan đến bầu cử…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá, huyện Ba Vì đã thực hiện nghiêm túc, bài bản và đúng hướng dẫn về công tác bầu cử cũng như việc phòng, chống dịch COVID-19. Song song với việc chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị huyện tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép, trong đó có công tác xây dựng nông thôn mới để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022.

Ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học của huyện trong công tác bầu cử và phòng chống dịch COVID-19 của huyện Ba Vì, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn huyện.

 Nhấn mạnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, mặc dù trên địa bàn huyện chưa có ca F0 nhưng đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện Ba Vì không được lơ là, chủ quan mà phải thường xuyên cập nhật tình hình và các văn bản chỉ đạo mới của TP, Trung ương để thực hiện nghiêm túc, đặc biệt lưu ý thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, cần đa dạng hoá trong công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện tốt thông điệp “5K”, vận động phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Song song với công tác tuyên truyền, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu huyện phải tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn tới tận người dân về công tác bầu cử và phòng chống dịch. Trong đó, phải xây dựng ngay kịch bản, phương án phòng chống dịch trong ngày bầu cử khi có thể những thời điểm sẽ tập trung đông người, trong đó, phân công cụ thể tới từng thành viên. Ngoài ra, sau khi thực hiện nghĩa vụ cử tri của mình, lãnh đạo huyện phải đi kiểm tra tình hình bầu cử tại các địa bàn mình phụ trách để có chỉ đạo, xử lý kịp thời nếu phát sinh tình huống đột xuất.

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn và đoàn kiểm tra việc niêm yết danh sách ứng cử viên tại Khu vực bỏ phiếu số 2, xã Yên Bài.


Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng giao huyện rà soát lại toàn bộ công tác trang trí, cổ động trực quan, vệ sinh môi trường trên địa bàn, đảm bảo không khí tươi vui, phấn khởi và huyện luôn sáng, xanh, sạch, đẹp chào đón ngày bầu cử. Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác mạn đàm về tiểu sử ứng cử viên để cử tri nắm rõ, bầu đúng, bầu đủ, đảm bảo ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Từ nay đến ngày bầu cử, huyện nên phát động thi đua để toàn thể cán bộ, nhân dân hăng hái, tích cực hơn nữa, tổ chức thành công cuộc bầu cử.

 Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện phải đảm bảo, không sơ sểnh để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, đặc biệt là trong ngày bầu cử.

Trước khi làm việc với huyện Ba Vì, Đoàn đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử gắn với thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại Khu vực bỏ phiếu số 2, xã Yên Bài và Khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn Tây Đằng.

Trung Anh