Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc.

 

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ quận Đống Đa, đến nay, 7 nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản của Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam quận, nhiệm kỳ 2019-2024 đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Tiêu biểu, năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” của quận và phường đã hỗ trợ gần 3,5 tỷ đồng giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết quả, 259/259 hộ (100%) đã thoát nghèo bền vững. Hàng năm, tỷ lệ tổ dân phố văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đều trên 90%.

Năm 2021, toàn quận đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” trên 2,8 tỷ đồng (tiếp tục đứng thứ nhất toàn thành phố, được UBND TP tặng Bằng khen). Cùng với đó, các hoạt động Vì người nghèo được quan tâm, MTTQ các cấp đã tặng 3.364 suất quà trị giá hơn 1,676 tỷ đồng. Các tổ chức chính trị - xã hội quận đã vận động xã hội hóa hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 596,450 triệu đồng; Vận động ủng hộ Quỹ “Sóng và máy tính cho em” 442,198 triệu đồng tiền mặt và 163 máy tính, điện thoại trị giá 908,800 triệu đồng.

MTTQ quận đã mua và trao 25 bộ máy tính cho 25 học sinh hộ cận nghèo và khó khăn đặc biệt trị giá 212,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cấp.

Đáng chú ý, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa đã tích cực tham gia xây dựng chính quyền: Đã tổ chức 112 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; 57 cuộc giám sát công tác phòng dịch COVID-19; Giám sát thông qua văn bản việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND 21 phường; Giám sát việc chi trả hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19…

Cùng với đó, Ban Thanh tra Nhân dân đã giám sát 51 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 47 công trình; Hòa giải 65/66 vụ việc (đạt 98,4%); Phối hợp giám sát các lĩnh vực khác như quản lý đất đai, thực hiện quy chế dân chủ…

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đánh giá, nửa nhiệm kỳ qua, công tác mặt trận triển khai trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều nhiệm vụ phát sinh. Tuy nhiên, hệ thống Mặt trận quận Đống Đa đã tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình mới; kết quả hoạt động chú trọng đến hiệu quả, giảm tính hình thức, hướng về Nhân dân và cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu, quận cần tiến hành rà soát, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận trẻ để nâng cao hiệu quả hoạt động. Triển khai các nhiệm vụ tập trung có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để có kết quả cụ thể, hiệu quả cao. Đồng thời, quận chủ động nắm bắt tình hình Nhân dân và tổng hợp ý kiến giúp cấp ủy, chính quyền có phương án xử lý từng việc, từng điểm nóng cụ thể. Chú trọng các hình thức giám sát và tái giám sát để khắc phục và nâng cao chất lượng hoạt động từ cơ sở, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ mặt trận.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu hoạt động của Mặt trận càng phải đi vào thực chất, hiệu quả, dân chủ, đúng pháp luật, công khai minh bạch trong mọi hoạt động. Người cán bộ mặt trận phải phấn đấu để “Dân quý, dân tin, dân tôn trọng và dân được nhờ”.

Đồng chí cũng yêu cầu Mặt trận quận phải làm nòng cốt trong công tác vận động, tổ chức thực hiện các chương trình, cuộc vận động, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch, song với phát triển kinh tế- xã hội trong trạng thái bình thường mới, xây dựng đô thị văn minh, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, làm tốt công tác chăm lo người khó khăn, người nghèo, người yếu thế, gia đình người có công. Tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp, phê pháp những thói hư tật xấu trong xã hội. Bên cạnh đó, Mặt trận quận nâng cao công tác giám sát, phản biện của mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; Giám sát công tác giải quyết đơn thư, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…/.

 

Hà Phạm