Háo hức trải nghiệm môi trường học tập mới

Giáo dục quốc phòng, an ninh đã trở thành môn học chính từ bậc Trung học Phổ thông đến Đại học, nhằm giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước và tự hào với truyền thống đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam; đồng thời trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về quốc phòng, an ninh và những kỹ năng về quân sự,…

Thực hiện chức năng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên và những đối tượng khác trên địa bàn TP.Hà Nội, hằng năm, Trung tâm Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội giáo dục quốc phòng và an ninh cho 12.000- 15.000 sinh viên.

Riêng năm học 2021-2022, Trung tâm đã thực hiện kế hoạch giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên của 13 trường cao đẳng, đại học theo Quyết định phân luồng của Bộ Quốc phòng, với tổng số 17.705 sinh viên.

Trong môi trường giáo dục hoàn toàn mới lạ tại Trung tâm, các em sinh viên làm quen với nề nếp, kỷ cương quân đội và các chế độ trong ngày, trong tuần như: Treo quốc kỳ, thể dục sáng, kiểm tra sáng, chào cờ , ăn uống, bảo quản vũ khí trang bị, điểm quân số, ngủ nghỉ; thực hiện nội dung báo động hành quân... nhằm rèn luyện thể lực, tinh thần đoàn kết, ý thức tự quản, lễ tiết, xưng hô, chào hỏi theo đúng tác phong của quân đội…

 

Sinh viên luyện tập bắn súng tại Trung tâm Giáo dục QP&AN - Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. (Ảnh: An Luých).

 

Ghi nhận thực tế tại Trung tâm cho thấy, các bạn sinh viên rất hào hứng với những trải nghiệm này. “Chúng em thực hành xếp hàng theo Đại đội, Tiểu đội như trong quân đội. Lên giảng đường, ra thao trường đều hành quân theo hàng ngũ trong tiếng nhạc, hào hứng lắm. Luyện tập bắn súng AK thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời, ai cũng háo hức. Em thấy khác hẳn với ý nghĩ ban đầu cho rằng môi trường quân đội khô cứng”, sinh viên Phạm Ngọc Thùy Trang đến từ trường Cao đẳng Y Hà Nội cho biết.

Ngoài những giờ học và luyện tập miệt mài là khoảng thời gian thầy trò trò chuyện vui vẻ, chơi thể thao sôi động: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, kéo co, giao lưu văn nghệ… Cùng những hoạt động ngoại khóa: thi các bài hát quy định trong quân đội, thi gấp chăn, thi viết hồi ký, tham quan Khu Di tích K9, Làng cổ Đường Lâm, Lăng Ngô Quyền, Đền Phùng Hưng; tham gia các hoạt động dân vận… Hết thảy đều vui và giàu ý nghĩa, qua đó đã thắp lửa cho thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tình đoàn kết.

Lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho biết, quy trình tiếp nhận sinh viên được tổ chức chặt chẽ, có sự phối hợp giữa Trung tâm và trường đại học, cao đẳng. Ngay sau tiếp nhận sinh viên, Trung tâm tiến hành tổ chức các em thành các Tiểu đội, Trung đội, Đại đội. Trong đó cán bộ Đại đội do cán bộ của Trung tâm đảm nhiệm, cán bộ cấp Trung đội, Tiểu đội do sinh viên “kiêm chức” đảm nhiệm.

Sinh viên được cấp phát đầy đủ quân trang cá nhân, đồ dùng chung, biên chế vũ khí trang bị, đồ dùng học tập, bố trí nơi ăn, ở theo mô hình quân đội và tổ chức sinh hoạt quán triệt nội quy, quy định của Trung tâm.

Ngay tại buổi Lễ khai giảng khóa học, lãnh đạo Trung tâm sẽ khái quát toàn bộ nội dung chương trình của khóa học, những yêu cầu công việc của các khoa giáo viên, cán bộ quản lý và những nhiệm vụ sinh viên phải thực hiện. Đồng thời, Trung tâm phát động thi đua trong toàn khóa học để tạo động lực cho sinh viên phấn đấu học tập và rèn luyện đạt kết quả cao nhất.

Thành quả khó đong đếm

Theo lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, để phù hợp với đối tượng sinh viên, cán bộ, giảng viên đã tạo không khí học tập sôi nổi, trẻ trung, tăng cường tương tác để các em yêu thích quân ngũ và hào hứng học tập, luyện tập. Đây là những xúc tác rất tốt giúp các em say mê thảo luận trên giảng đường để vừa nhớ lâu vừa đào sâu kiến thức. Các em được giảng dạy về đường lối quân sự, chính sách quốc phòng và an ninh của Đảng và Nhà nước; được trang bị một số kỹ năng quân sự cần thiết, được phân tích, thảo luận về những nội dung thực tiễn đặt ra liên quan đến công tác quốc phòng, an ninh.

Sinh viên học tập tại giảng đường Trung tâm Giáo dục QP&AN - Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: An Luých.


Để nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, Trung tâm luôn bám sát chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và bộ ngành liên quan, Bộ Tư lệnh Thủ đô để xây dựng đề cương môn học đúng quy định, sát tình hình thực tế, đồng thời cập nhật những kiến thức, thông tin thời sự để vận dụng vào bài giảng.

Sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, cùng những trang bị về cơ sở vật chất đã tạo nên môi trường giáo dục chuyên nghiệp và hiện đại. Hiện, Trung tâm có hệ thống giảng đường, thao trường huấn luyện đồng bộ; có 2 tòa nhà 5 tầng với 90 phòng lưu trú khang trang, đảm bảo việc lưu trú, sinh hoạt và trải nghiệm cho cùng lúc 1.500 sinh viên. Trung tâm được xây dựng trên khu đất rộng, thoáng mát và yên tĩnh với tổng diện tích 6,7 héc ta.

Kết quả thi, kiểm tra, đánh giá trong các năm gần đây cho thấy, các khóa giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh đều có tỷ lệ 100% đạt yêu cầu, trong đó khá và giỏi chiếm 80%. Bên cạnh đó là những thành quả hết sức ý nghĩa khó có thể đong đếm bằng con số, đó là những giá trị tinh thần được bồi đắp cho các lớp sinh viên sau mỗi khóa học về lòng tự hào dân tộc; ý thức, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; niềm tin vào chủ trương, đường lối, chính sách quốc phòng và an ninh của Đảng, Nhà nước ta và hình ảnh đoàn kết, thân thương của bộ đội Cụ Hồ. Những hành trang này của sinh viên góp phần tích cực để xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc./

An Luých