Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” diễn ra tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội trong các ngày từ 21 đến 25/7. Để thu hút đông đảo người dân trên địa bàn đến tham quan, mua sắm, cộng đồng các doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã quan tâm tham gia kết nối giao thương, Trung tâm đã tích cực truyền thông, đưa tin, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó công tác truyền thông quảng bá cũng được huyện Ứng Hòa thông tin sâu rộng tới các xã, thị trấn và người dân trong huyện bằng hình thức như: treo băng-rôn, cờ phướn, phát loa trên xe lưu động và hàng ngày phát tin trên hệ thống loa phát thanh ở các xã để người dân biết đến sự kiện.

Chương trình “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” diễn ra tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội trong các ngày từ 21 đến 25/7.  (Ảnh: CPV)


Chương trình “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” là cơ hội để chính quyền và nhân dân huyện Ứng Hòa quảng bá các tiềm năng sản phẩm nông sản, đặc biệt là OCOP (chương trình “mỗi xã một sản phẩm”); sản phẩm du lịch, thủ công mỹ nghệ, làng nghề và văn hóa truyền thống của địa phương; các đơn vị, doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến du khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô. Qua đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, gìn giữ các nét đẹp truyền thống văn hóa, du lịch của quê hương Ứng Hòa.

Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại huyện Ứng Hòa nên đã thu hút và nhận được sự quan tâm, đăng ký tham gia của số lượng lớn các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu, các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Lào Cai, Hưng Yên, Điện Biên,...

Với quy mô khoảng 120 gian hàng, gần 1000 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Ứng Hòa, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được lựa chọn kỹ để tham gia trưng bày, quảng bá tại chương trình gồm các nhóm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương.

Nhiều sản phẩm nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ.... được giới thiệu tại chương trình. (Ảnh: CPV)


Lễ khai mạc chương trình đã diễn ra thành công và nhận được sự đánh giá cao của Lãnh đạo UBND, Sở, ngành thành phố Hà Nội, huyện Ứng Hòa, nhân dân và du khách. Tiết mục múa lân tiên, biểu diễn xiếc và đặc biệt mà màn trình diễn thời trang Áo dài truyền thống trong lễ khai mạc đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, độc đáo khó quên đối với khách tham dự và đông đảo người dân. Qua đó góp phần quảng bá, gìn giữ nét đẹp văn hóa của một làng nghề truyền thống lâu đời của huyện nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung – Làng Áo dài Trạch Xá.

Toàn bộ không gian Festival được thiết kế đẹp mắt với nhiều tiểu khu và tiểu cảnh hấp dẫn mang đậm dấu ấn địa phương. Điểm nhấn của chương trình là những khu quảng bá, tuyên truyền điểm đến du lịch đặc sắc như: Tiểu cảnh mô hình bản đồ hình chữ S được xếp từ các chân hương do các nghệ nhân làng hương truyền thống Quảng Phú Cầu thực hiện; không gian văn hóa huyện Ứng Hòa trưng bày các kỷ vật, chứng tích lịch sử chiến tranh như: chiếc gậy Trường Sơn, quân phục của Đại tướng Văn Tiến Dũng; gian hàng trình diễn may và quảng bá Áo dài truyền thống làng Trạch Xá; không gian tái hiện lại đời sống bình dị nhưng rất đỗi quen thuộc của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ với hoạt động sàng sẩy gạo,..

Trong 5 ngày tổ chức, nhiều hoạt động đã diễn ra như: Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP,...; hoạt động kết nối tiêu thụ, trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề truyền thống; trải nghiệm làm sản phẩm OCOP tại chỗ gồm: đan nón, nặn tò he của các nghệ nhân,...

Festival đã thu hút khoảng gần 50.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch trong những ngày diễn ra. (Ảnh: CPV)


Ngoài ra, còn có các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian đặc trưng của Bắc Bộ như: hát chèo, hát xẩm, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu, nhảy sạp, nhảy dân vũ…. đã thu hút đông đảo nhân dân đến xem, cổ vũ, tạo nên không khí sôi động, náo nức. Theo số liệu tổng hợp của Ban tổ chức, có khoảng gần 50.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch trong những ngày diễn ra chương trình với tổng doanh thu các đơn vị ước đạt gần 4 tỷ đồng.

Sự kiện vinh dự được đón Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đến thăm, động viên các đơn vị tham gia gian hàng ngay sau ngày khai mạc dù không trong lịch trình mời của Ban tổ chức. Ngoài ra với thiết kế bắt mắt và qua truyền thông quảng bá, đã có đoàn 29 khách du lịch nước ngoài khi về thăm làng tăm hương Quảng Phú Cầu cũng đến thăm quan, chụp ảnh tại sự kiện./.


Đăng Khôi