Tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu. 


Ông Vũ Hồng Phương, Quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử từ 5h đến 23h. Giờ bình thường 6 đoàn sẽ chạy, giờ cao điểm 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu đến cuối tuyến.

"Trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy", ông Vũ Hồng Phương cho hay.

Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa). Tốc độ chạy tàu trung bình 35 km/h (thiết kế 80 km/h), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người.


Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trước khi vận hành thử hệ thống 20 ngày, tổng thầu dự án thực hiện chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.

Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.

Khi hoàn thành xây lắp vào cuối năm 2018, tàu Cát Linh - Hà Đông từng chạy thử liên động để khớp nối các hạng mục thiết bị, nhưng chưa đồng bộ toàn hệ thống và có sự tham gia của nhiều nhân viên. Tại lần chạy thử sắp tới, toàn bộ nhân viên vận hành tuyến tàu điện với khoảng 800 người, trong đó 200 người của tổng thầu Trung Quốc và hơn 600 người Việt sẽ được huy động, vận hành các hạng mục trong nhà ga giống như khai thác thương mại.

Về nhân sự vận hành tàu, từ ngày 4/11-10/12, toàn bộ lao động người Việt vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến, do chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc kiểm tra, sát hạch. Các nhân viên được đào tạo cho dự án đến nay đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt và Metro Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua hai đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ trong chuẩn bị vận hành thử dự án, kiểm đếm các hạng mục thành phần để sẵn sàng bàn giao tổng thể dự án trong giai đoạn tới.

Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý I/2021, Liên danh tư vấn độc lập Pháp dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án, sau đó Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc (Pháp) đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Nội dung đánh giá có các hạng mục: Độ tin cậy của đoàn tàu, hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu, hệ thống điện, tích hợp hệ thống; thử nghiệm vận hành, chạy thử hệ thống và quản lý vận hành an toàn.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày nhằm hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống và phục vụ nghiệm thu. Thời gian vận hành thử có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án trên.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại./.

Tin, ảnh: Phương Mai