Quang cảnh Hội nghị.

 

Ngày 31/3, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP) Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND TP với thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý I/2022 và thảo luận chuyên đề “Nâng cao chất lượng tổng hợp, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của thường trực HĐND các cấp TP Hà Nội”.

Dự hội nghị tại điểm cầu TP có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; đại diện lãnh đạo Ban Công tác đại biểu và Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Theo dõi, đôn đốc, giám sát kịp thời, sát thực tiễn

Từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã nỗ lực, vào cuộc quyết liệt, sát sao cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, kịp thời họp, biểu quyết thông qua Nghị quyết số 01/NQ-HĐND về việc định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 (chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm phản ứng) trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thẩm quyền thành phố.

Thường trực HĐND đã tham mưu Đảng đoàn HĐND TP xây dựng và báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội”.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP đã chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn giữa hai kỳ họp HĐND theo đúng quy định. Trong đó, đã chỉ đạo các ban của HĐND nâng cao chất lượng tham mưu đối với các nội dung về phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư công, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư, phân bổ kinh phí phục vụ công tác SEA Games 31... bảo đảm đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Thường trực HĐND cấp huyện, xã đều đã ban hành chương trình công tác với các nội dung công việc cụ thể theo từng tháng, quý; trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, bộ máy vận hành tốt, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, đúng quy định. Cùng với đó, thường trực HĐND cấp huyện, xã trên địa bàn cũng đã chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND và các ngành, các cấp trong việc phòng, chống dịch COVID-19, duy trì phát triển kinh tế - xã hội và tham gia trách nhiệm, tích cực vào các hoạt động chung của địa phương...

Đối với hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND TP tổ chức 2 cuộc giám sát về “Kết quả triển khai thực hiện dự án Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng, huyện Hoài Đức; kết quả thực hiện kiến nghị giám sát của tổ đại biểu HĐND TP” và “Tình hình tổ chức thực hiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn”...

HĐND cấp huyện đã tiến hành 175 cuộc giám sát, HĐND cấp xã đã tiến hành 467 cuộc giám sát. Một số đơn vị điển hình trong hoạt động giám sát, khảo sát của thường trực HĐND như: Đống Đa, Tây Hồ, Hà Đông, Long Biên, Nam Từ Liêm, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Sóc Sơn.

Công tác giải quyết kiến nghị của cử tri đã được các cấp chính quyền thành phố quan tâm, tập trung giải quyết kịp thời những kiến nghị, những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. HĐND các cấp thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, việc tiếp nhận, theo dõi, đôn đốc, giám sát kiến nghị của cử tri đã được thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã, các tổ đại biểu HĐND và bộ phận giúp việc thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Cụ thể, trong tổng số 1.013 kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND TP đề nghị UBND TP trả lời từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 533 kiến nghị giải quyết dứt điểm (52,62%), còn 480 kiến nghị đang giải quyết (47,38%). Đối với HĐND cấp huyện, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã nhận được tổng số 4.716 kiến nghị cử tri. Trong đó, 86,3% kiến nghị đã trả lời, 9,33% kiến nghị chưa trả lời...

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận về các hạn chế còn tồn tại và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tổng hợp, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của thường trực HĐND các cấp TP. Các đại biểu có ý kiến nhiều vấn đề liên quan đến kiến nghị cử tri để giải quyết cần nguồn lực lớn mà hiện địa phương chưa đáp ứng được... Đặc biệt là một số cơ chế, chính sách vượt thẩm quyền quyết định của thành phố, phải xin ý kiến, quyết định của Trung ương và các bộ, ngành liên quan nên ảnh hưởng tới tiến độ giải quyết.

Để nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, đôn đốc, giám sát kiến nghị của cử tri, thường trực HĐND các cấp thành phố đề xuất, thời gian tới cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, phân công của thường trực HĐND với các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và bộ máy giúp việc HĐND các cấp trong công tác này. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng tổng hợp, rà soát, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Phát biểu kết luân hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm của HĐND từ TP tới các quận, huyện, thị xã và cho biết, việc thực hiện giao ban sẽ được duy trì đều đặn theo kỳ, mỗi kỳ sẽ lựa chọn chuyên đề thảo luận sâu để lan lỏa hiệu quả hoạt động từ HĐND TP tới HĐND các cấp của TP.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị.

 

Nhấn mạnh quý I/2022, thường trực HĐND các cấp của TP Hà Nội đã thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, vừa thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, HĐND các cấp tiếp tục có những cách làm sáng tạo trên cơ sở quy định của luật, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, HĐND các cấp TP tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Trong đó, triển khai thực hiện tốt Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội”; cần quan tâm tới bộ máy, tăng số lượng đại biểu chuyên trách theo quy định; xử lý những đơn vị không chuyển biến sau giám sát, chất vấn, giải trình và xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong hoạt động này.

Về giải quyết kiến nghị cử tri, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị HĐND các cấp phải tăng cường đôn đốc để thực hiện hiệu quả hơn nữa, nhằm tăng trách nhiệm đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, đồng thời thực hiện tốt lời hứa với cử tri. Từ đó, góp phần tăng cường niềm tin của cử tri và nhân dân đối với Đảng, chính quyền, tránh phát sinh những vụ việc phức tạp do không giải quyết tốt ý kiến cử tri. Đặc biệt các quận, huyện, thị xã chú trọng công tác tổng hợp và cấp nào phải xử lý triệt để của cấp đó, ngoài việc quan tâm đến số lượng thì phải giải quyết chất lượng kiến nghị của cử tri…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, HĐND các cấp thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó có việc giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri, để công tác quản lý nhà nước ngày một hiệu quả, phù hợp tình hình thực tiễn của Thủ đô./.

Trung Anh