Quang cảnh buổi họp báo. 

 

Cuối giờ chiều 13/10, tại Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội, ngay sau phiên bế mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi họp báo thông tin kết quả của Đại hội.

Dự và chủ trì họp báo có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.

Đại hội đã thảo luận đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, xác đáng

Trước khi thông tin về kết quả Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, sáng 13/10, với tinh thần Hà Nội vì cả nước, hướng về miền Trung ruột thịt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo trích từ Quỹ cứu trợ của thành phố do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam TP Hà Nội quản lý hỗ trợ 5 tỉnh miền Trung số tiền 7 tỷ đồng. Qua hoạt động quyên góp trực tiếp tại phiên bế mạc Đại hội chiều nay, các đại biểu đã quyên góp trên 312 triệu đồng nhằm góp phần hỗ trợ, san sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung.

Thông tin về kết quả Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, Đại hội đã được tiến hành trong không khí dân chủ và đã thực hiện các nội dung quan trọng: Đánh giá kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI; quyết định phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và các giải pháp giai đoạn 2020 - 2025; thảo luận và biểu quyết về tiêu chuẩn, cơ cấu và ứng cử, đề cử vào danh sách bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP khoá XVII và tiến hành bầu cử nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo công khai, dân chủ.

Đại hội đã thảo luận đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, xác đáng và nhất trí thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến của Đảng bộ góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Nhiều tham luận tâm huyết, sâu sắc, trí tuệ, được chuẩn bị công phu, làm sáng tỏ những nhiệm vụ trọng tâm then chốt của Đảng bộ thành phố.

Đại hội tiến hành bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, gồm 60 đại biểu chính thức và 5 đại biểu dự khuyết.

Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội với mục tiêu tổng quát đến năm 2025 xây dựng Đảng bộ thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300-8.500 USD. Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD. Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

Thành ủy sẽ bàn bạc kỹ lưỡng, bố trí phù hợp với năng lực của từng đồng chí

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về việc ưu tiên vấn đề nào trước để đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII nhanh chóng đi vào cuộc sống? Rồi các nội dung liên quan đến những vấn đề dân sinh bức xúc như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…, Hà Nội sẽ có những giải pháp đột phá nào để giải quyết những vấn đề này? Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, sau Đại hội, Hà Nội chắc chắn phải sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, từ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, phòng chống tham nhũng… Thành phố quyết tâm phấn đấu trong quý I/2021 sẽ ban hành các chương trình công tác lớn.

“Muốn đưa Nghị quyết vào cuộc sống thì thực tế cuộc sống phải được phản ánh trong Nghị quyết. Nếu cuộc sống không có trong Nghị quyết hay nếu Nghị quyết sai lệnh về cuộc sống thì không thể đưa vào cuộc sống được. Vì vậy Thành ủy đã có quá trình chuẩn bị công phu cho các văn kiện tại đại hội” – Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên 


Đối với các nội dung về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng chí Vương Đình Huệ nêu, thành phố đã ban hành các chương trình hành động chi tiết, tới đây sẽ có bổ sung thêm. Để xử lý rác thải, thành phố sẽ dần chuyển từ chôn lấp sang công nghệ đốt phát sinh điện. Tuy nhiên, quy hoạch các nhà máy đốt rác đã có nhưng nếu chưa có quy hoạch về điện thì không triển khai được. Do đó, trong cuộc làm việc với Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nhất trí với đề xuất của Hà Nội về phát triển nhà máy đốt rác tạo ra điện và sẽ ưu tiên phê duyệt quy hoạch cho Hà Nội cho năm nay.

Vấn đề nước sạch cũng được thành phố rất coi trọng. Hiện 100% người dân đô thị và 78% người dân nông thôn đã sử dụng nước sạch. Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội đặt mục tiêu 100% người dân được cung cấp nước sạch. Đây là vấn đề lớn về an sinh xã hội.

Đối với câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về việc phân công các đồng chí Trong Ban Thường vụ cũng như các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, Hà Nội đã có bước chuẩn bị trước và sau Đại hội, Thường trực Thành ủy sẽ bàn bạc kỹ lưỡng, bố trí phù hợp với năng lực của từng đồng chí.

Ngay sau Đại hội, tập thể Thường trực Thành ủy sẽ xây dựng kế hoạch báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ về phân công lĩnh vực phụ trách của các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy. Sắp xếp cán bộ khối Đảng sẽ cùng với kiện toàn nhân sự khối chính quyền. Đến nay, Hà Nội kiện toàn xong chức danh khối Đảng và cơ bản kiện toàn nhân sự khối HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc… Trước đó, Thành ủy cũng bố trí sắp xếp một phần rồi, nên cơ cấu nhân sự với tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ vào cấp ủy viên khóa XVII khá dồi dào.

Trả lời câu hỏi của phóng về việc Hà Nội triển khai như thế nào chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Hà Nội về công tác chuẩn bị Đại hội? Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nêu, trong tất cả các Đảng bộ, chỉ có 4 Đảng bộ được Bộ Chính trị làm việc về chuẩn bị Đại hội và Hà Nội có vinh dự đặc biệt này. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ đã nghiêm túc chấp hành, đưa vào trong Báo cáo Chính trị ở nội dung chăm sóc sức khỏe. Lần đầu tiên trong Báo cáo chính trị và dự thảo Nghị quyết đặt mục tiêu mỗi năm khám sức khỏe cho công nhân một lần; đưa thêm chỉ tiêu về tuổi thọ; tạo bằng được chuyển biến căn bản về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề dân sinh bức xúc.

Trả lời câu hỏi liên quan đến tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, về cán bộ nữ, nhiệm kỳ trước, trong Ban Chấp hành, Hà Nội có tỷ lệ 12%, nhiệm kỳ XVII này là 21%. Đối với Ban Thường vụ, nhiệm kỳ trước là 25%, co. nghĩa 4 đồng chí trúng cử. Đây là bước tiến lớn của Hà Nội. Nhưng tỷ lệ cán bộ trẻ Hà Nội chưa đạt yêu cầu của Trung ương đề ra là 10%. Hà Nội giới thiệu đạt trên 8% nhưng bầu chỉ đạt 5%.

Đối với điểm mới về nguồn nhân lực và đào tạo cán bộ trẻ, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, thành phố xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và xây dựng “Mạng lưới sáng kiến Thủ đô” để kết nói toàn bộ tri thức trên kho tàng tri thức trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội có kho tàng, nguồn “tài nguyên chất xám rất lớn” và nguồn lực trí thức rất lớn. Trong mạng lưới đó sẽ xuất hiện tài năng, nhân tố trẻ để bồi dưỡng, dào tạo qua thực tiễn.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng cho biết, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP đã đặt ra mục tiêu sớm tổ chức xây dựng 10 chương trình công tác trên cơ sở 8 chương trình công tác trước đây. Nhấn mạnh một chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII về các chính sách phúc lợi xã hội cho người dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, trước đây, Hà Nội đã có những chương trình về phúc lợi xã hội mang tính đặc thù, riêng có của Thủ đô, như: hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hỗ trợ vé xe buýt cho người cao tuổi…/.

Thu Hà