Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh động viên người dân di dời mộ phục vụ giải phóng mặt bằng đường vành đai 4. Đồ


Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) có chiều dài 11,2km (chiếm tỷ lệ 19% của Thành phố); đi qua địa bàn 5 xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 141,5ha, liên quan đến 2.700 hộ dân; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Quá trình kê khai, thực hiện giải phóng mặt bằng dự án vẫn còn gặp một số khó khăn như: Một số thửa đất ở trước đây giao trái thẩm quyền chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng người dân đã làm nhà kiên cố, sinh sống ổn định trong nhiều năm; trong những năm trước, một số hộ dân tự chuyển đổi đất nông nghiệp cho nhau nhưng không có văn bản chứng minh dẫn đến khó khăn trong xác định chủ đất và xảy ra tranh chấp nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng…

Để Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai đúng tiến độ, huyện Mê Linh đã khẩn trương rà soát diện tích thu hồi, tuyên truyền, vận động và có chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ việc triển khai dự án. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho biết: “Nhiều tháng nay, tập thể cán bộ, lãnh đạo, viên chức của đơn vị hầu như không có ngày nghỉ. Thường xuyên có mặt tại thực địa để kiểm đếm cây trồng, tài sản của người dân; cũng như đối chiếu hồ sơ, sổ sách, tham mưu các văn bản chi trả kinh phí bồi thường cho các hộ dân, để không một người dân nào bị thiệt thòi”.

Người dân trong khu vực giải phóng mặt bằng có mong muốn công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện một cách công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện tối đa bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Song song với đó, công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cũng cần được tiến hành nhanh chóng, sát với giá đất trên thị trường để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Để kịp thời lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của nhân dân, chính quyền địa phương các xã trong dự án đã tích cực đến gặp gỡ, trao đổi với người dân, từ đó giải đáp những thắc mắc của dân cũng như truyền đạt nguyện vọng của dân đến với các cấp chính quyền. Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã giúp huyện Mê Linh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đây cũng là cơ sở để dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đúng kế hoạch.

Tại thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê, hầu hết người dân đều đồng thuận nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, có đơn cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Gia đình ông Nguyễn Ngọc Dương, thôn Khê Ngoại 4, xã Văn Khê có gần 300m2 đất ruộng nằm trong diện hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4. Lần chi trả kinh phí đợt 3 mới đây, gia đình ông Dương đã nhận gần 240 triệu tiền đền bù, hỗ trợ theo quy định. Ông Dương cho biết: “Các cơ quan của huyện và xã tiến hành chi trả nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chúng tôi không phải chờ đợi lâu”.

"Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thực tế đã chứng minh, sự đồng thuận của người dân trong mọi công việc đều mang tính quyết định rất lớn. Việc bà con nhường một phần đất ở, đất canh tác và chủ động di dời phần mộ của người thân để bàn giao mặt bằng cho dự án cũng là một sự hy sinh, là biểu hiện rõ nhất về tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân vì lợi ích chung, vì sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Đây cũng là kết quả của quá trình vận động, tuyên truyền trong nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô của Đảng bộ và chính quyền huyện Mê Linh, từ cấp huyện đến cấp xã.

Bí thư Đảng ủy xã Kim Hoa Nguyễn Khắc Trung cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo của Huyện ủy Mê Linh về triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 4, Đảng ủy xã huy động của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án nhằm tạo đồng thuận trong Nhân dân. Luôn luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, những nội dung vượt thẩm quyền được Đảng ủy, UBND xã tiếp thu, tổng hợp, báo cáo huyện và Thành phố xem xét, giải quyết kịp thời.”

Gia đình ông Trần Văn Bình - thôn Tân Châu, Chu Phan có 330m2 đất nông nghiệp chuyên trồng màu, hoa cúc, hoa thiên điểu, bình quân mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Khi Nhà nước có chủ trương làm đường Vành đai 4, gia đình ông và các hộ trong thôn đều đồng thuận, cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Nhận số tiền 285 triệu đồng đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho diện tích đất nông nghiệp của gia đình, ông Bình cho biết, gia đình sẽ dùng số tiền này để chuyển đổi nghề nghiệp.

Người dân xã Văn Khê đến trụ sở UBND xã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. 


Tại xã Chu Phan, hộ gia đình bà Nguyễn Hồng Hà có 3 phần mộ nằm trong diện di dời. Mặc dù chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhưng hộ gia đình đã tự nguyện di chuyển mộ đến khu nghĩa trang mới để “nhường” đất phục vụ thi công dự án. “Cứ cái gì có lợi cho đất nước, cho bà con hàng xóm thì mình làm. Bởi dự án không chỉ mở ra cơ hội phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh lân cận, mà người dân xã Chu Phan, huyện Mê Linh cũng có thêm nhiều điều kiện phát triển”.

Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho biết: Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện Mê Linh đã hoàn thiện hồ sơ phê duyệt, chỉ trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng) với diện tích 80,04ha/120,3ha đất nông nghiệp của 2.139 hộ gia đình, cá nhân (đạt 66,5% diện tích đất nông nghiệp và 56,5% diện tích toàn tuyến đoạn qua địa bàn huyện), với tổng số tiền 568 tỷ đồng. Huyện phấn đấu đến tháng 6/2023 sẽ bàn giao mặt bằng với diện tích 118ha/141,5ha (đạt 83,6% diện tích đất nông nghiệp thuộc phạm vi đường Vành đai 4).

Kết quả này là cơ sở quan trọng để huyện Mê Linh hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vượt kế hoạch Thành phố giao, góp phần hoàn thành tốt vụ chính trị của Đảng bộ Huyện, đưa Mê Linh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

 

 

 

Thu Hiền – Ngọc Lan