Các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 10) tiếp xúc cử tri tại huyện Mê Linh, Sóc Sơn.  


Cử tri các huyện Mê Linh, Sóc Sơn đánh giá cao các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên các lĩnh vực công tác; thể hiện ý thức trách nhiệm rất cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng kỳ họp của Quốc hội, đáp ứng sự mong đợi của cử tri Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Tại buổi tiếp xúc, liên quan đến các nội dung cụ thể, thiết thực đối với người dân, Cử tri Quách Sỹ Dũng (huyện Mê Linh) cho rằng, về vấn đề nhà ở cho công nhân, nhu cầu tại huyện Mê Linh rất lớn với khoảng 10-20 nghìn người, cử tri kiến nghị cần sớm thực hiện các dự án nhà ở cho công nhân để đáp ứng nhu cầu trên địa bàn. Cử tri nhận định, công tác quản lý nhà ở xã hội rất phức tạp, do đó đề nghị chuyển chính sách nhà ở xã hội thành xã hội hóa về nhà ở để thuận lợi hơn, đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu của người dân.

Cử tri cử tri Nguyễn Văn Thanh (huyện Mê Linh) cho rằng, Luật Căn cước vừa được Quốc hội thông qua, quá trình triển khai thực hiện cần tránh phiền hà cho người dân khi cấp, đổi căn cước nhiều lần trong thời gian ngắn.

Cử tri Lương Văn Họp (huyện Mê Linh) và cử tri Nguyễn Tất Thanh (huyện Sóc Sơn) bày tỏ tâm tư nguyện vọng chung của cử tri TP Hà Nội mong đợi Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được thông qua và cũng mong muốn việc sửa đổi lần này đáp ứng nhu cầu của thực tiễn đang đặt ra để xây dựng, phát triển Thủ đô xứng tầm với vị thế, vai trò, trở thành trung tâm lớn về chính trị, văn hóa xã hội…

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.


Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đại diện cho các đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tại điểm tiếp xúc trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu của các cử tri, đồng thời khẳng định tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố để báo cáo với Quốc hội.

Chia sẻ về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ sáu, các đại biểu Quốc hội của Thành phố Hà Nội cho biết tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận hội trường đã có 177 ý kiến tham gia vào dự thảo Luật. Trong đó các hầu hết các ý kiến đại biểu Quốc hội bảy tỏ ủng hộ với sự cần thiết sửa đổi Luật, đồng thời đề nghị dự thảo cần trao thêm quyền nhiều hơn nữa, cụ thể hơn nữa cho Thủ đô.

Luật Thủ đô năm 2012 là Luật đi đầu, khai sinh ra cơ sở pháp lý riêng cho một đơn vị hành chính, trên cơ sở đó Quốc hội đã ban hành nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương khác. Việc sửa đổi Luật Thủ đô sẽ là cơ sở bảo đảm pháp lý, bảo đảm nguồn lực để hướng đến khát vọng xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến, hiện đại.

Hiện nay, Thành phố cũng đang xây dựng hai quy hoạch lớn, quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng để trình Chính phủ, Quốc hội.

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết năm 2023, các lĩnh vực của Thành phố có kết quả tích cực, dự báo Thành phố sẽ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) khoảng 6,2%; dự kiến thu ngân sách khoảng 400 nghìn tỷ đồng trong năm 2023…

Làm rõ kiến nghị của cử tri đối với Luật Căn cước, các đại biểu Quốc hội tại điểm tiếp xúc cử tri đã cho biết, theo quy định của Luật, thẻ căn cước công dân gắn chíp hiện đang sử dụng hoàn toàn có giá trị cho đến khi hết hạn, không phải thực hiện cấp đổi lại, từ đó không gây lãng phí, phiền hà cho người dân./.

Phạm Cường