Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao quà tặng cho hội viên Câu lạc bộ Thăng Long.


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo các đơn vị, sở ngành...

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ Thăng Long Dương Ngọc Sơn đã báo cáo về tình hình, kết quả hoạt động của Câu lạc bộ. Theo đó, hàng năm trung bình Câu lạc bộ tổ chức được từ 210 - 220 buổi sinh hoạt thời sự, chuyên đề với khoảng 25.000 – 35.000 lượt hội viên tham dự một năm. Trong 45 năm qua có khoảng 1,6 triệu lượt hội viên tham dự sinh hoạt thường xuyên tại Câu lạc bộ.

Trong 3 năm (2019, 2021, 2022), bùng phát dịch COVID-19, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thành nhiều đợt nên Câu lạc bộ đã vận dụng linh hoạt giữa việc thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch và kết hợp các hình thức sinh hoạt trực tuyến qua không gian mạng, sinh hoạt trực tiếp tại hội trường Câu lạc bộ. Nhờ thế vẫn duy trì được hoạt động rút gọn của Câu lạc bộ ngay trong giai đoạn đại dịch bùng phát trong phạm vi toàn quốc.

Các buổi nói chuyện chuyên đề với những chủ đề phong phú, đa dạng, hấp dẫn và bổ ích về các mối quan hệ quốc tế, nghệ thuật, kỹ thuật quân sự, khoa học công nghệ 4.0; các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác đối ngoại; về học tập và làm theo tư  tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh… đã giúp đông đảo hội viên những kiến thức bổ ích để rèn luyện, nâng cao sức khỏe người cao tuổi. Các buổi sinh hoạt chuyên đề thường có từ 70 - 150 hội viên tham dự một buổi.

Trung bình mỗi năm Câu lạc bộ tổ chức được từ 1-2 buổi hội thảo, tọa đàm và hội nghị. Từ năm 1996 đến nay, Câu lạc bộ đã tổ chức được trên 50 buổi hội thảo chuyên đề và hàng chục các buổi tọa đàm, hội nghị. Các hoạt động đóng góp ý kiến với Trung ương và Thành phố được tổ chức chặt chẽ, khoa học, kịp thời. Hội viên tham gia nhiệt trình, trách nhiệm đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng các văn kiện, văn bản qui phạm pháp luật và các cuộc vận động chính trị của Trung ương và Thành phố trong suốt 45 năm qua…

Tại hội nghị, các hội viên Câu lạc bộ Thăng Long cũng đánh giá cao, chúc mừng những kết quả toàn diện mà Thủ đô Hà Nội đã đạt được. Theo ông Đặng Bình Minh - Phó Trưởng Ban Thời sự Câu lạc bộ, trong năm 2023 dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, đặc biệt là đồng chí Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, năng động, sáng tạo, Thành phố vượt qua những khó khăn, thách thức của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Kinh tế Thủ đô đạt được những kết quả khá toàn diện và tích cực.

Những kết quả nổi bật Thủ đô đạt được trong năm 2023 là tinh thần chỉ đạo, sự vào cuộc đồng bộ trong triển khai giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050... Tuy nhiên, ông Đặng Bình Minh kiến nghị lãnh đạo Thành phố tập trung chỉ đạo triển khai nhanh hơn nữa Đề án cải tạo chung cư cũ vì hiện nay trên địa bàn Thành phố có rất nhiều chung cư cũ, tập thể cũ đang xuống cấp nghiêm trọng.

Đánh giá cao những chủ trương, quyết sách của Thành phố Hà Nội trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, ông Nguyễn Hữu Mão cho biết, nét đặc biệt trong năm qua là cùng với lãnh đạo phục hồi và thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo thông qua và giao các cơ quan chức năng thực hiện nhiều chủ trương, quyết sách, đề án quan trọng, quyết định đến sự phát triển bền vững của Thủ đô trước mắt và tương lai.

Để kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Mão kiến nghị với lãnh đạo Thành phố về giải pháp tháo gỡ khó khăn tình hình giáo dục phổ thông của Thành phố hiện nay. Theo đó, trước hết, Thành phố cần qua tâm dành quỹ đất để xây dựng trường học bởi Hà Nội không thiếu đất để xây dựng thêm trường học đáp ứng nhu cầu dân số gia tăng. Còn đối với các khu đô thị mới quy hoạch, yêu cầu bắt buộc là cần dành đủ đất cho xây dựng trường học, bệnh viện. Tiếp đó, về tài chính, cần tính toán cân đối cụ thể để có mức đầu tư thỏa đáng cho giáo dục gồm cả việc đầu tư xây dựng trường học và tuyển dụng giáo viên…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, năm 2023, với tinh thần chung “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển”, quyết liệt chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, những nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược, Thủ đô tiếp tục đạt những kết quả toàn diện trên các mặt.

Ngoài đổi mới phương thức lãnh đạo, phương thức điều hành của chính quyền các cấp, Thành phố đã đẩy mạnh tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Theo đó, ngày 7/8/2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành và chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Thành phố cũng tiếp tục triển khai phân cấp, ủy quyền. Năm 2023, Thành phố đã thực hiện phân cấp 708 thủ tục hành chính từ các sở về quận, huyện; tăng ường ứng dụng CNTT trong hoạt động của tổ chức bộ máy...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, năm 2024, với quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, Thành phố Hà Nội tiếp tục lựa chọn chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển”, Đảng bộ và hệ thống chính trị cùng với các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đang tập trung mọi nguồn lực với quyết tâm chính trị cao, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị (khóa 13), Nghị quyết 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị (khóa 13).

Đồng thời, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực thi công vụ; Triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cụ thể là 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024. Triển khai các công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp Thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Đặc biệt là chủ động làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự và Văn kiện Đại hội gắn với tập trung củng cố tổ chức cơ sở Đảng, làm tốt công tác quản lý cán bộ, Đảng viên…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chụp ảnh lưu niệm cùng các hội viên Câu lạc bộ Thăng Long.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, trong mỗi giai đoạn, từng bước phát triển đi lên của Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn nhận được sự cổ vũ, động viên, ủng hộ chân thành của các thế hệ cán bộ lãnh đạo của Trung ương và Thành phố, trong đó có các bác, các đồng chí là hội viên Câu lạc bộ Thăng Long.

Lãnh đạo thành phố luôn trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, hội viên Câu lạc bộ Thăng Long đối với quá trình lãnh đạo của Đảng bộ và sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô. Đồng thời mong muốn, các bác, các đồng chí tiếp tục dành cho Hà Nội sự quan tâm thường xuyên, tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, kinh nghiệm của mình nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước./.

Trần Long