Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh thông tin tại hội nghị.


Chiều 15/12, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh đã thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Theo đó, năm 2020, tổng giá trị sản xuất của huyện ước đạt 12.282 tỷ đồng, đạt 99,05% kế hoạch, tăng 7,36% so với cùng kỳ năm 2019. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 393 tỷ 780 triệu đồng, đạt 114% Nghị quyết HĐND huyện giao, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019.

Huyện đã chỉ đạo nâng cao chất lượng tiêu chí của các xã đã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu hết năm 2020, 28/28 xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới; Rà soát và đăng ký 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021 và đăng ký huyện đạt của nông thôn mới năm 2021.

Phó Chủ tịch Hoàng Thị Vân Anh cho biết, ngoài 12/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch TP giao, huyện còn 3 chỉ tiêu không đạt là: Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp (90/95%); Tốc độ tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện (18/30%); Tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch (34/100%).

Trao đổi thêm về chỉ tiêu nước sạch, Phó Chủ tịch Hoàng Thị Vân Anh thông tin, đây là nội dung được chính quyền và người dân địa phương rất mong mỏi. Hiện, trên địa bàn huyện mới chỉ có 34% hộ dân được sử dụng nước sạch từ Công ty nước sạch Hà Đông. Lý giải về tỷ lệ hộ nông thôn được cung cấp nước sạch còn thấp, bà Vân Anh cho biết, do huyện Ứng Hòa là vùng trũng, nên các nguồn nước sạch đưa về huyện là rất khó khăn. Trong khi đó, việc quy hoạch đường ống tỷ lệ cao phải xin ý kiến Bộ Xây dựng. Đáng lưu ý, có công ty nước sạch từ chối cung ứng nước sạch cho các vùng sâu, vùng xa của huyện do đầu tư chi phí lớn nhưng doanh thu thấp….

Bà Vân Anh cũng cho biết, tại buổi làm việc giữa Sở Xây dựng với các địa phương có tỷ lệ nước sạch thấp mới đây, huyện Ứng Hòa đã đề xuất được khai thác nguồn nước mặt sông Hồng của Công ty nước sạch Hà Nam - là đơn vị giáp danh với các huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa nhằm tăng tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch trên địa bàn. Ngoài ra, năm 2021, huyện sẽ phối hợp với Sở Xây dựng đôn đốc đơn vị thi công tiến hành khảo sát lắp đặt đường ống cấp nước sạch theo chỉ đạo của UBND TP, phấn đấu 100% dân số trên địa bàn được cung cấp nước sạch.

Trả lời câu hỏi phóng viên liên quan đến việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn thiện văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa? Bà Hoàng Thị Vân Anh cho biết, việc quy hoạch một cảng hàng không trên địa bàn huyện vừa qua được dư luận đặc biết quan tâm. "Đây là vấn đề chưa chính thức, nhưng đây là một trong những vấn đề được huyện Ứng Hòa đang quan tâm", bà Hoàng Thị Vân Anh nói. Đồng thời cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm sang các hướng làm thế nào để đẩy mạnh cho huyện Ứng Hòa là một vùng vành đai xanh; sản xuất có bước phát triển về công nghiệp và các dịch vụ khác. Khi đó, môi trường Ứng Hòa sẽ tốt hơn, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng lên”.

Về câu hỏi, trong thời gian qua, huyện Ứng Hòa có phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc tìm kiếm khu đất có diện tích hàng ngàn hec ta để đáp ứng cho sân bay thứ hai ở Hà Nội, bà Vân Anh cho biết: Điều này còn tùy thuộc vào quy mô của sân bay. Đây là nhiệm vụ được đưa ra trong dự  thảo, chưa có đề cập sâu./.

Mai Lan