Các đại biểu đặt rất nhiều câu hỏi "nóng" tại phiên giải trình.

Chiều 14/10, tại cuộc họp của HĐND TP Hà Nội phiên giải trình, các đại biểu HĐND đã đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện làm rõ những giải pháp để quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn đồng bộ, hiệu quả.

Nguyên nhân do đâu và các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới là gì?

Tại cuộc họp, đại biểu HĐND nêu ra thực tế qua giám sát của các ban HĐND TP cho thấy, nhiều khu đô thị người dân đến sống đông đúc nhưng đầu tư bãi đỗ xe chưa thực hiện.

Tại nhiều khu đô thị, tình trạng mất nắp hố ga, thiếu rào chắn, rào chắn cản trở giao thông. Tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài đã ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống người dân.

Các đại biểu đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận liên quan nêu kết quả công tác giám sát đầu tư dự án; kết quả các đợt thanh, kiểm tra, áp dụng các chế tài đối với các chủ đầu tư chậm triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Từ thực tế, có những tồn tại, hạn chế gì, nguyên nhân do đâu và các giải pháp chính để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới?

Đáng lưu ý, quận Hoàng Mai có 26 khu đô thị với quy mô 2ha trở lên, tuy nhiên, nhiều khu có hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều lô đất chậm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thuộc trách nhiệm chủ đầu tư, vậy biện pháp xử lý là gì?

Trả lời các vấn đề trên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, đã tổ chức 36 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt hơn 3 tỷ đồng. Thời gian tới, Sở sẽ cùng với các sở chuyên ngành khác cùng giám sát với địa phương để thực hiện đúng theo chỉ đạo của thành phố; đồng thời, phối hợp với các đơn vị để xây dựng phần mềm quản lý các dự án, tăng cường công tác quản lý nhà nước sau đầu tư.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Bảo Hà Nội cho biết, theo quy định, Thành phố quản lý đối với tuyến đường khu vực trong các khu đô thị trên địa bàn các quận, cũng như các tuyến đường tại các khu đô thị nằm trên địa bàn 2 huyện trở lên nhưng có mặt cắt từ đường khu vực tới mặt cắt là 16m trở lên. Còn lại các tuyến đường khác do chủ đầu tư các khu đô thị bàn giao lại cho quận, huyện.

Trong thời gian qua một số khu đô thị mặc dù hạ tầng giao thông đã hoàn thành, tuy nhiên chưa hoàn thành thủ tục bàn giao cho Thành phố cũng như cho quận, huyện quản lý theo phân cấp của UBND TP dẫn đến các tuyến đường mặc dù đã hoàn thành nhưng chưa có đơn vị quản lý. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư các khu đô thị.

Sở Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản gửi các chủ đầu tư đề nghị các chủ đầu tư sau khi hoàn thành các tuyến đường thì bàn giao cho Thành phố quản lý, duy tu, duy trì nhưng một số chủ đầu tư các khu đô thị đưa ra nhiều lý do nên chưa bàn giao dẫn đến nảy sinh bất cập trong quá trình khai thác.

Liên quan đến bãi đỗ xe trong các khu đô thị chưa được đầu tư xây dựng, về nội dung này Sở Giao thông vận tải được Thành phố giao nhiệm vụ tổng hợp các bãi đỗ xe trên địa bàn để đôn đốc, Sở đã phối hợp liên ngành và có báo cáo UBND TP đôn đốc chủ đầu tư. Trên cơ sở danh mục các bãi đỗ xe đã triển khai, đang triển khai và chưa triển khai để báo cáo UBND TP và Thành phố cũng có công văn giao nhiệm vụ chi tiết cho các sở, ngành liên quan.

Còn tại quận Hoàng Mai, liên quan đến việc hạ tầng cho trường học, đại diện quận cho biết, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Minh Tâm cho biết đã báo cáo Thành phố đề nghị chủ đầu tư bàn giao lại 7 ô bãi đỗ xe, 7 ô trường học, 7 ô đất công cộng để quận quản lý và đầu tư.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm làm rõ một số ý kiến của các đại biểu HĐND TP Hà Nội nêu. 


Về trách nhiệm của quận, đồng chí Nguyễn Minh Tâm khẳng định, quận đã tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng theo chức năng nhiệm vụ được phân cấp. Thời gian qua, UBND quận đã quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các dự án theo đúng quy hoạch và thực hiện giám sát đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của quận. Với các tồn tại ở một số khu đô thị khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, nhiều ô đất còn để trống chưa triển khai thực hiện, UBND quận đã báo cáo thành phố đề nghị chủ đầu tư bàn giao lại 7 ô bãi đỗ xe, 7 ô trường học, 7 ô đất công cộng để quận quản lý và đầu tư.

“Với các ô đất công do quận quản lý có quy hoạch, quận đã tập trung đầu tư xây dựng, nhất là trường học. Với các ô đất hạ tầng xã hội đầu tư, ngoài ngân sách đang chậm triển khai, quận đã có nhiều giải pháp, biện pháp để kiến nghị và quận đã thực hiện nghiêm việc giám sát, đánh giá đầu tư các dự án. Những kiến nghị, báo cáo đang được thành phố khẩn trương tháo gỡ”, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết thêm.

Tại phiên giải trình, các đại biểu cũng nêu những vấn đề tồn tại, hạn chế cần khắc phục như, một số khu đô thị, khu nhà ở sau khi đưa vào khai thác, sử dụng vẫn chưa đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định; chưa khớp nối đồng bộ với hạ tầng khu vực. Một số dự án, công trình hạ tầng xã hội thiết yếu như vườn hoa, cây xanh, hồ nước, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí... chậm triển khai, chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch theo dự án được phê duyệt, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá đầu tư và xử lý đối với các dự án khu đô thị, khu nhà ở còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố...

Rõ người, rõ trách nhiệm, rõ sự phối hợp và rõ tiến độ

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, những vấn đề nêu trong phiên họp giải trình rất trúng và đúng, thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự giám sát của HĐND TP và sự cầu thị của UBND TP. Thời gian tới, UBND TP, cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan sẽ quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh các dự án, công trình hạ tầng xã hội thiết yếu chậm triển khai, đặc biệt là các dự án trường học, bãi đỗ xe... để đồng bộ theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu bức thiết dân sinh. 

Nêu chuyện thiếu trường học tại quận Hoàng Mai, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, chủ đầu tư đã bàn giao 7 lô đất làm bãi đỗ xe; 7 lô đất xây trường học. Chủ tịch Trần Sỹ Thanh khẳng định quận Hoàng Mai thiếu trường học công lập chứ không phải thiếu trường học. UBND TP đã chỉ đạo Sở Giaos dục và Đào tạo để có tiêu chí riêng Hoàng Mai và một số nơi có mật độ dân cư cao để có kế hoạch đầu tư, thậm chí điều chỉnh quy hoạch…

Với vấn đề hạ tầng chung ở các khu đô thị trên toàn địa bàn, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn làm tổ trưởng với mục tiêu rõ ràng: "Năm 2023 phải làm sống lại các công viên ở Hà Nội, người dân phải được công bằng, tiếp cận các dịch vụ đó.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên giải trình. 


Với sự chỉ đạo của Thành ủy, Hà Nội sẽ mở ra một số phương thức mới để đầu tư công viên, cây xanh, tìm nhà đầu tư để nhân dân được hưởng lợi chức không phải "bán vé, làm hàng rào" công viên.

Đối với các vấn đề hạ tầng kỹ thuật, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, công tác giám sát các dự án trong quá trình đầu tư và sau đầu tư có vấn đề. Những hạn chế, tồn tại có trách nhiệm của UBND TP, trong đó các sở, ngành, cơ quan tham mưu giúp việc có sự buông lỏng. Trước thực trạng trên, UBND TP cùng sở, ngành sẽ triển khai ngay và sớm kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế mà các cử tri cũng như HĐND đã chỉ ra, với mục tiêu mang lại sự thuận lợi hơn, tiện dụng hơn, an toàn hơn cho người dân Thủ đô. 

Kết luận phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Thường trực HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND TP tập trung xây dựng kế hoạch tổng thể để khẩn trương xử lý dứt điểm, toàn diện, khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức; có các giải pháp, lộ trình cụ thể  từ rõ cơ quan, rõ người, rõ trách nhiệm, rõ sự phối hợp và rõ tiến độ) để hoàn chỉnh toàn bộ các khu đô thị, khu nhà ở kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hoàn thành trong tháng 11/2022, báo cáo HĐND TP tại Kỳ họp thứ 10 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12/2022.

Ngoài ra, UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, thống kê, tổng hợp các dự án thành phần, hạng mục chưa được thực hiện, chậm triển khai làm cơ sở dữ liệu để theo dõi, quản lý, tổ chức thực hiện và công khai tiến trình thực hiện để cử tri, nhân dân giám sát. Đối với các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư khác theo quy định và nghiên cứu để công khai thông tin, đưa vào tiêu chí để không cho tham gia thực hiện các dự án tương tự trên địa bàn thành phố.../.

 

Nhóm PV