19:35 17/02/2021
print  

Kiểm soát chặt người từ vừng dịch về Hà Nội làm việc sau Tết

(ĐCSVN) – Đây là chỉ đạo của đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo với các quận, huyện thị xã trên địa bàn diễn ra chiều 17/2.


Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Nguy cơ rất lớn về lây nhiễm trong cộng đồng

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, từ ngày 27-1 đến nay, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng. Hiện, các hoạt động phòng, chống dịch được duy trì thường xuyên. Trong đó, các đơn vị, địa phương đã rà soát, xét nghiệm 17.528 người tại 18 địa điểm có liên quan đến các ca bệnh; rà soát 1.517 người về từ huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) từ ngày 15/1 đến 14h ngày 17/2/2021, đã lấy mẫu xét nghiệm 1.150 người, trong đó 437 người có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2, số còn lại chưa có kết quả.

Tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị tập trung báo cáo tình hình rà soát, quản lý người dân các tỉnh, thành phố khác quay trở lại địa phương làm việc sau kỳ nghỉ Tết và các trường hợp liên quan đến ca bệnh mới. Đồng thời, kiến nghị các giải pháp kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây dịch từ người về Hà Nội làm việc sau Tết

Từ diễn biến thực tế của dịch, Sở Y tế Hà Nội cho rằng, sau Tết người dân sẽ trở lại Hà Nội sinh sống làm việc nhiều, bên cạnh đó Hà Nội có nhiều khu công nghiệp vì vậy sẽ có nhiều người từ các tỉnh thành đặc biệt là các tỉnh thành có dịch sau thời gian về quê ăn Tết sẽ quay lại làm việc và có thể mang theo mầm bệnh vào thành phố.

Đồng thời trên địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh viện tuyến trung ương nên có thể sẽ có các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan…

Xét nghiệm toàn bộ người dân từ Hải Dương về Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị tập trung xét nghiệm đối với người dân về từ tỉnh Hải Dương.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, nhấn mạnh đến nhiệm vụ quan trọng thời điểm hiện nay xét nghiệm cho người dân trở về từ Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị tập trung mở rộng xét nghiệm, theo dõi sức khỏe đối với người dân về từ tỉnh Hải Dương.

Cùng với đó, mở rộng xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các trường hợp tại các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhất là những điểm có nguy cơ cao cho cán bộ, công nhân từ địa phương khác trở về và các chuyên gia người nước ngoài; xét nghiệm cho cán bộ y tế, ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao, cán bộ khu cách ly...

Trước mắt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thực hiện xét nghiệm toàn bộ người dân đi từ Hải Dương về từ 0 giờ ngày 2/2 trở lại đây. Trong đó, sẽ xét nghiệm trước cho những người dân về từ Cẩm Giàng; sau đó, tiếp tục lấy mẫu cho các trường hợp khác trên địa bàn Hải Dương và của 11 tỉnh, thành có nguy cơ cao.

Đồng chí Chử Xuân Dũng giao cho Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội và các quận, huyện làm càng sớm càng tốt, bởi có nguy cơ rất lớn về lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Chủ tịch các quận, huyện, phường, xã; Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch các địa phương rà soát, duy trì các tổ COVID-19 ở cộng đồng; phát huy vai trò của các tổ giám sát; đặc biệt giám sát chặt chẽ, rà soát từng người.

Phó Chủ tịch yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung; đồng thời, cần tăng cường theo dõi giám sát người từ cơ sở cách ly tập trung về trên địa bàn; tăng cường quản lý, kiểm tra các yêu cầu theo quy định của Ban Chỉ đạo TP, Ban Chỉ đạo quốc gia, Chính phủ trong thực hiện 5K đặc biệt, đeo khẩu trang; đảm bảo giãn cách…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường
  

  • Tin đọc nhiều