Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp.


Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP với các quận, huyện, thị xã, sở, ngành diễn ra chiều ngày 7/5.

Xuất hiện nhiều ổ dịch, nhiều nguồn lây với tốc độ nhanh

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, TP đã có 20 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng; 44 ca dương tính trong chùm ca bệnh ở BV Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 11 ca dương tính tại Bệnh viện K Tân Triều.

Hà Nội đã xuất hiện nhiều ổ dịch, trong đó có thêm ổ dịch mới tại Bệnh viện K3 Tân Triều, có nhiều chủng vi rút nguồn gốc từ Ấn Độ và Anh với tốc độ lây lan nhanh, diễn biến khó lường.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến dịch khó lường và đang gặp khó trong việc truy vết do tốc độ lây lan nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. "Có thể sẽ xuất hiện ổ dịch trên nhiều địa bàn khác nhau nên khi phát hiện các trường hợp F0, các địa phương cần lập tức rà soát, truy vết ngay".

Tại cuộc họp, đại diện huyện Thanh Trì cho biết, tại Bệnh viện K Tân Triều đã có 11 ca mắc COVID-19. Từ ngày 16/4 đến nay có 16.395 người đến khám, 16.511 lượt người điều trị. Huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu 550 mẫu trong bệnh viện, 130 người bán hàng khu vực xung quanh; đóng cửa các cửa hàng quanh bệnh viện; lập nhiều chốt kiểm soát y tế; sẵn sàng phương án đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ cách ly.

Về việc xử lý các ổ dịch hiện nay, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà yêu cầu rà soát, xét nghiệm những người có đến các ổ dịch từ ngày 14/4 đến 5/5/2021. Đối với Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều, sẽ tiếp tục xét nghiệm các bệnh nhân ở đây và mở rộng xét nghiệm với các trường hợp ở xung quanh bệnh viện.

Trước thực trạng các ca F0, F1 tăng, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề xuất mở thêm khu cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh; mở thêm khu cách ly F1 tại thị xã Sơn Tây, sẵn sàng tình huống có 300 bệnh nhân thì có 15.000 chỗ cách ly F1.

Xét nghiệm nhanh nhất các đối tượng liên quan đến các ổ dịch

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu sẵn sàng kích hoạt mức độ cao nhất công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, diễn biến dịch đang rất phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch với nhiều nguồn khác nhau. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các cơ sở y tế tiếp tục làm tốt việc phòng, chống dịch. "Nếu các bệnh viện để "thủng" một lần nữa thì hệ thống y tế, điều kiện chữa trị gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo các địa phương cần tổ chức kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn một cách nghiêm túc", đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Đề nghị địa phương, đơn vị tập trung thực hiện ngay một số phần việc quan trọng, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội thực hiện xét nghiệm nhanh nhất với các đối tượng liên quan đến các ổ dịch này tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K Tân Triều để thành phố nhanh chóng kiểm soát được các nguy cơ.

Đối với các địa phương phải rà soát các nơi cư trú, phát hiện những người nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra xử phạt với những đối tượng thực hiện không nghiêm túc. Với các hàng quán trong nhà, cần phải bảo đảm yêu cầu có tấm chắn, thực hiện giãn cách chỗ ngồi. Trường hợp nào thực hiện không nghiêm túc thì yêu cầu đóng cửa, rút giấy phép.

Ngoài ra, các địa phương cần rà soát lại nội dung phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ"; sẵn sàng kích hoạt mức độ cao nhất công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất…

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý trong các khu cách ly tập trung, cần phải có camera giám sát, vì vậy Sở Thông tin và Truyền thông rà soát các trang thiết bị ở các đơn vị thực hiện cách ly để bảo đảm cách ly tập trung đúng quy định.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, tại thời điểm này, Hà Nội chưa có quyết định về việc giãn cách, phong tỏa. Tuy nhiên, thời gian tới, thành phố sẽ nâng cao thêm một mức trong yêu cầu bảo đảm phòng, chống dịch. Trước mắt, trong 2 ngày cuối tuần các đơn vị phải đảm bảo thông tin thông suốt, sẵn sàng cho mọi tình huống./.

Tin, ảnh: Phạm Cường