Lãnh đạo TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP được bầu tại kỳ họp.


Chiều 9/12, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng, Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khoá XV đã thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp, HĐND TP Hà Nội đã thông qua 20 báo cáo, 16 nghị quyết, trong đó có 9 nghị quyết chuyên đề với tỷ lệ thống nhất cao. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để Thành phố sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2021 và các năm tiếp theo.

HĐND TP đã thực hiện giám sát trực tiếp qua hình thức chất vấn UBND TP và các sở, ngành, địa phương liên quan 02 nhóm vấn đề, đó là: Công tác quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn và việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP.

HĐND TP đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc để nghỉ hưu theo chế độ; bầu đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy khóa XVII, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP giữ chức vụ Chủ tịch HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021; miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối với các đồng chí: Nguyễn Văn Sửu, Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Thế Hùng, Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản do không tái cử Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa 2020-2025 và được phân công vị trí công tác mới.

Sau đó, HĐND TP bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021 đối với các đồng chí: Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Hà Minh Hải, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Đống Đa; Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Dương Đức Tuấn, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm.


Lãnh đạo TP Hà Nội chúc mừng các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Ngọc Tuấn.


Phát biểu bế mạc kỳ họp, thay mặt các đồng chí được bầu đảm nhận trọng trách mới và trên cương vị Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021, tân Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn gửi lời cảm ơn với sự quan tâm, tin tưởng, tín nhiệm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI, khóa XVII; các vị đại biểu HĐND TP khóa XV…

“Tôi nhận thức sâu sắc rằng, với trọng trách là Chủ tịch HĐND TP - là người đứng đầu cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, cũng như các chức danh lãnh đạo UBND TP được giao cho từng đồng chí là niềm vinh dự lớn, đồng thời là trách nhiệm rất nặng nề trước Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Trách nhiệm đó càng được nâng lên đúng với những yêu cầu được đặt ra trong phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP vừa qua...”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh và khẳng định, nguyện đem hết sức mình, tận tâm, tận lực, không ngừng học hỏi, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức; Đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm để hoàn thành tốt trọng trách được giao; Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng lòng mong mỏi, sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri và Nhân dân Thủ đô.


 Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc kỳ họp.


Về nhiệm vụ năm 2021, tân Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, HĐND TP đã quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách năm 2021 với 22 nhóm chỉ tiêu chủ yếu, 11 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như: Chủ động phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế cũng như giải quyết hiệu quả và có chuyển biến rõ rệt những vấn đề dân sinh bức xúc. Đặc biệt là tìm tòi, sáng tạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chỉ đạo, điều hành quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm, triển khai thực hiện tốt 02 Nghị quyết số 97 và 115 của Quốc hội về "Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị" và "một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội…

"Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực", đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu.

Nhấn mạnh năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện các Nghị quyết vừa được HĐND TP thông qua. Trong quá trình thực hiện cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến từ cơ sở để có những giải pháp thực hiện phù hợp, thiết thực, hiệu quả hơn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các vị đại biểu HĐND TP sau kỳ họp thực hiện việc tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội, kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND TP./.

Tin, ảnh: Đức Trung