Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trao đổi với bà con tại buổi đối thoại về các vấn đề
liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. (Ảnh:TA)

 

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng tại cuộc họp xử lý, khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 03/TB ngày 26 tháng 10 năm 2020 và UBND TP tại văn bản số 5148/UBND-ĐT ngày 27/10/2020. Ngày 29/10/2020, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng – Tổ trưởng Tổ công tác TTP theo Quyết định số 4828/QĐ-UBND ngày 27/10/2020 đã chủ trì cuộc họp với các sở nghành và đơn vị liên quan để khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Sau khi nghe UBND huyện Sóc Sơn báo cáo, ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng kết luận: Liên quan đến công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng, căn cứ các quy định của pháp luật và của TP, UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, trong đó có chính sách thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư Dự án) chịu trách nhiệm chi trả tiền theo đúng phương án đã được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt theo quy định và theo thẩm quyền.

Ban Quản lý dự án và UBND huyện khẩn trương chi trả tiền đối với các phương án đã có quyết định phê duyệt, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án.

Các trường hợp đã có kết luận rõ của Thanh tra TP về việc cấp giấy chứng nhận sai quy định: UBND huyện Sóc Sơn thu hồi các giấy chứng nhận đã cấp sai, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường đất ở theo đúng hạn mức quy định của pháp luật về đất đai.

Các trường hợp chưa đủ cơ sở để Thanh tra TP ra kết luận (do UBND huyện Sóc Sơn không cung cấp được hồ sơ cấp giấy chứng nhận trước đây) thì UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn rà soát và xử lý theo hướng: Nếu đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận (với diện tích đất ở vượt hạn mức) theo đúng quy định của pháp luật thì thực hiện bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận.

Nếu không đủ điều kiện, UBND huyện phê duyệt phương án theo hạn mức đất ở quy định; Trường hợp các hộ vẫn có kiến nghị, đề nghị được bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt phương án theo giấy chứng nhận đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Các trường hợp đã chuyển nhượng hết phần diện tích đất ở trên giấy chứng nhận đã cấp, hiện đang ăn ở trên diện tích đất vườn ao liền kề còn lại: UBND huyện Sóc Sơn thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo đúng loại đất thu hồi và chính sách đã được UBND TP chấp thuận tại Văn bản số 2819/UBND-GPMB ngày 05/7/2019, đồng thời xét bố trí tái định cư cho các hộ theo quy định.

Đối với những thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản không nằm trong cùng thửa đất ở, cho phép UBND huyện Sóc Sơn ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp, được áp dụng chính sách hỗ trợ khác tối đa không vượt quá mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của UBND TP.

Các trường hợp được giao đất tái định cư theo quy định tại các khu tái định cư của Dự án nhưng có số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất không đủ để nộp tiền sử dụng đất theo phương án tái định cư đã được phê duyệt: cho phép UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt hỗ trợ bổ sung số tiền chênh lệch còn thiếu để đảm bảo các hộ đủ tiền.

Về chính sách hỗ trợ tạm cư đối với các trường hợp nhận tiền để tự lo tái định cư: Thống nhất ý kiến đề xuất các Sở, ngành, đơn vị dự họp, cho phép UBND huyện Sóc Sơn thực hiện chính sách hỗ trợ tạm cư trong thời gian 6 tháng để các hộ xây dựng nhà ở mới do phải di chuyển chỗ ở.

Để khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND TP xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ UBND TP xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ UBND TP giao;  trong đó chỉ rõ các nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện ngay, rõ thời gian hoàn thành và những việc có lộ trình trước mắt, lâu dài, đơn vị chủ trì, đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp…/.

Trung Anh