Quang cảnh Chương trình.

Năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Với vai trò là diễn đàn của thế hệ trẻ Thủ đô và cả nước, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô, Đại học Thủ đô Hà Nội và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” vào sáng ngày 13/4/2024 tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

Tại chương trình, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học trực tiếp cung cấp thông tin mới nhất về những quy định, các mốc thời gian tuyển sinh trong năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh. 

Bên cạnh đó, chuyên gia từ các trường đại học sẽ trả lời câu hỏi của học sinh về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường cùng nhiều lưu ý quan trọng khác khi đăng ký xét tuyển.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024 thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tại đây, các cơ sở giáo dục đã giới thiệu đến các em học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường.

Ngoài ra, nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra tại ngày hội như giao lưu văn nghệ, trò chơi… đem lại không khí tươi vui cho ngày hội, vừa giúp học sinh tham gia chương trình có được cái nhìn thực tế và rõ ràng nhất về con đường học vấn và nghề nghiệp mà các em muốn theo đuổi.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, hoạt động hướng nghiệp, tư vấn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các em học sinh THPT và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp. Hướng nghiệp càng sớm giúp các em có thời gian để chuẩn bị tinh thần, kiến thức cũng như tìm hiểu sâu về nghề từ đó có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, chọn được nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội.

“Với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của các em học sinh Thủ đô trong giai đoạn lựa chọn nghề nghiệp, phát triển tương lai, báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ nỗ lực cùng các đơn vị tổ chức mang tới cho các em học sinh những kiến thức thực sự bổ ích, hiệu quả để các em vững vàng trước thời một trong những thời điểm quan trọng của cuộc đời ”- ông Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Tại chương trình, hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” là hoạt động trong chuỗi chương trình “Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô, Đại học Thủ đô Hà Nội và các đơn vị tổ chức nhằm kịp thời cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

Từ tháng 4 đến tháng 5/2024, hoạt động tư vấn, định hướng nghề sẽ tiếp tục được Báo phối hợp với các đơn vị tổ chức tại các trường THPT thuộc các huyện ngoại thành của thành phố như Phú Xuyên, Chương Mỹ./.

Trung Anh