Hội nghị là sự kiện đối ngoại lớn của thành phố trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tích cực triển khai Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong năm 2023. Sự kiện diễn ra dưới sự chủ trì của UBND TP Hà Nội trong hai ngày (13-14/11/2023).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu bế mạc Hội nghị.

 

Tham dự lễ bế mạc, về phía TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên.

Đến từ các địa phương Việt Nam tham dự khuôn khổ hợp tác còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh; Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Mạnh Phúc. Về phía Trung Quốc có Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam Lưu Hiểu Khải.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, sau một ngày làm việc tích cực, nghiêm túc và đầy trách nhiệm của Đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố, Hội nghị hợp tác Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh - Việt Nam và Vân Nam - Trung Quốc đã thành công tốt đẹp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, đồng thời khẳng định kết quả đạt được trong thời gian qua đã chứng minh sức sống của cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong Hành lang kinh tế; góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, thúc đẩy hòa bình, ổn định, phồn vinh của hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Lễ ký kết Biên bản Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc).

 

Theo người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội, hội nghị lần này cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các thỏa thuận hợp tác. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã đề xuất một số giải pháp, biện pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hợp tác trong thời gian tới, trong đó thống nhất ưu tiên một số lĩnh vực như đầu tư và trao đổi thương mại; hợp tác phát triển du lịch; giao thông vận tải; giáo dục, văn hoá, đào tạo nguồn nhân lực; y tế, phòng chống dịch bệnh và phát triển nông nghiệp; khuyến khích các địa phương tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức hợp tác, tìm kiếm kênh trao đổi thông tin phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp giao lưu, kết nối, mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh của mỗi địa phương, trên cơ sở tuân thủ luật pháp và các điều ước quốc tế.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hội nghị lần này đã thống nhất việc duy trì gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các địa phương, đồng thời quyết định hội nghị lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại tỉnh Vân Nam vào năm 2025.

Về phần mình, Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam Lưu Hiểu Khải gửi lời cảm ơn UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công hội nghị lần này, đồng thời nhấn mạnh hội nghị đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đem tới lợi ích đáng kể cho Nhân dân Việt Nam và Trung Quốc, qua đó tiếp tục đóng góp vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị, kết nối phát triển, đi sâu hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao cờ đăng cai hội nghị lần thứ 11 cho Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam Lưu Hiểu Khải.

 

Trong khuôn khổ lễ bế mạc, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc). Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, việc ký kết văn kiện này đã thể hiện mong muốn và quyết tâm của các địa phương trong việc xây dựng một Hành lang kinh tế phồn vinh, phát triển bền vững. Chủ tịch UBND TP Hà Nội tin tưởng, với khát vọng và quyết tâm của các địa phương; cùng sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương của hai nước, nhất định một hành lang kinh tế phồn vinh sẽ sớm trở thành hiện thực./.

Nhóm PV