Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và Đại biểu Học viện Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

 

Chiều 3/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Học viện Quốc phòng tổ chức hội nghị trao đổi về những giải pháp kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác quốc phòng - an ninh của thành phố Hà Nội trong tình hình mới với các học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng khoá 91.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà NộiTrần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Đại biểu Học viện Quốc phòng có: Thượng tướng Lương Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện; đại diện Ban Giám đốc Học viện và lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng khoá 91 gồm 58 học viên, trong đó có 5 thứ trưởng và tương đương; 5 chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; 19 cán bộ vũ trang (9 đồng chí cấp tướng)...

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp thông tin, trao đổi, chia sẻ về tình hình, kết quả và kinh nghiệm thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô Hà Nội gắn với quốc phòng-an ninh từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thông tin, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, song Thủ đô đã nỗ lực vượt bậc, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị; đặc biệt là duy trì tăng trưởng kinh tế; giữ vững an ninh - quốc phòng và bảo đảm an sinh xã hội. Thành phố chủ động, tích cực triển khai các chủ trương, định hướng lớn, chiến lược không chỉ 10 năm, mà còn tới 20-30 năm.

Đáng chú ý, thành phố đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, các khâu đột phá như quy hoạch, đầu tư dự án đường Vành đai 4, cải cách hành chính trọng tâm là phân cấp, ủy quyền, xử lý 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai; đề án quán lý tài sản công, đề án cải tạo chung cư cũ...

Nhờ tập trung phân cấp, ủy quyền, trong đó đã ủy quyền trên 700 thủ tục hành chính, Hà Nội tăng 7 bậc về chỉ số cải cách hành chính lên vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố năm 2022. Ngay sau đại dịch COVID-19, kinh tế Thủ đô đã phục hồi tăng trưởng mạnh, năm 2022, GRDP tăng 8,89% so với năm 2021. 6 tháng đầu năm 2023, GRDP tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách đạt 220.000 tỷ đồng, bằng 64,2% dự toán; trong đó, 94% là thu nội địa là nguồn thu từ thuế, phí, từ hoạt động kinh doanh, nên cơ cấu thu rất bền vững. Quy mô kinh tế Thủ đô đến nay tương đương 50 tỷ USD (cả nước là 409 tỷ USD).

Kinh tế-xã hội phát triển, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025 cho lĩnh vực an ninh - quốc phòng. Hà Nội còn là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự theo Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 2/1/2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự. Thành phố cũng thực tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm...

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội tặng tranh lưu niệm lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng khoá 91.

 

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và các học viên Học viện Quốc phòng đã trao đổi thảo luận về các vấn đề liên quan. Ấn tượng với kết quả của Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho rằng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có sự tương đồng, nhất là về quy mô dân số, đều là những “siêu đô thị” của đất nước; phải đối với với nhiều khó khăn, thách thức. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã triển khai phân cấp, ủy quyền nhưng chưa đem lại hiệu quả thực sự nên cách làm và những kết quả ấn tượng của Hà Nội về lĩnh vực này của Hà Nội sẽ là cơ sở tham khảo rất cần thiết cho thành phồ Hồ Chí Minh.

Thiếu tướng Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông (Bộ Công an) cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc về hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội khi triển khai dự án đầu tư đường Vành đai 4, chỉ trong vòng hơn 1 năm đã hoàn thành 84% diện tích giải phóng mặt bằng, vượt tiến độ đề ra.

Thượng tướng Lương Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quốc phòng khẳng định, bản thân rất tự hào với những thành tích của Thủ đô trong những năm qua. Sang năm 2023, dù tình hình rất khó khăn, ngay cả đối với thành phố Hồ Chí Minh, nhưng 6 tháng đầu năm, Hà Nội vẫn tăng trưởng cao, là điểm sáng, là tấm gương cho cả nước về thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và quyết tâm, sáng tạo của Thủ đô.

“Chắc chắn, các học viên đã học tập được nhiều kinh nghiệm hay của Hà Nội để phục vụ cho yêu cầu của lớp học và quan trọng hơn là phục vụ cho nhiệm vụ của các đồng chí trên cương vị công tác tại các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố...”, Thượng tướng Lương Đình Hồng khẳng định./. 

 

 

 

 

 

 

 

Trung Anh