Một buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ 3 phường Mai Động.

 

Khoa học, bài bản ngay từ khâu tổ chức thực hiện

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong, Hoàng Mai là quận có dân số đông nhất Thủ đô; Đảng bộ quận cũng là một trong những Đảng bộ lớn của Đảng bộ Thành phố, với gần 20 nghìn đảng viên. Trong những năm qua, quận Hoàng Mai luôn xác định việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã có Quy chế, phân công từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách các đảng bộ trực thuộc, định kỳ 3 tháng tổ chức giao ban với các đồng chí Bí thư chi bộ khu dân cư. Thông qua đó kịp thời nắm bắt, tổng hợp báo cáo với Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo, giải quyết những kiến nghị, đề xuất phát sinh từ cơ sở.

Cùng với đó, nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng được quan tâm và nâng lên; nội dung sinh hoạt của các chi bộ đã bám sát hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và dần đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, một số chi bộ còn tình trạng sinh hoạt dập khuôn, máy móc, lặp đi lặp lại... do vậy chưa hấp dẫn, chưa thu hút được nhiều đảng viên tham gia. Chính vì thế, ngay sau khi Thành ủy Hà Nội ban hành Đề án số 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”, Quận ủy Hoàng Mai đã nghiên cứu, khẩn trương xây dựng Kế hoạch số 84-KH/QU để cụ thể hóa, triển khai Đề án 11 trong toàn Đảng bộ quận.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong chia sẻ, xác định một trong sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện Đề án 11 của Thành ủy là phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt chi bộ, Quận ủy Hoàng Mai đã cụ thể hóa, định hướng nội dung sinh hoạt cho 5 loại hình chi bộ, gồm: Chi bộ tổ dân phố; chi bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp; chi bộ doanh nghiệp; chi bộ lực lượng vũ trang và chi bộ trường học. “Trên cơ sở định hướng của Quận ủy, các chi bộ sẽ lựa chọn những nội dung sinh hoạt phù hợp, bám sát nhiệm vụ của quận và của từng cơ quan, đơn vị”, đồng chí Nguyễn Xuân Phong cho biết.

Ngoài sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, Quận ủy Hoàng Mai cũng khuyến khích các chi bộ chủ động, sáng tạo lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề theo quý. Nội dung sinh hoạt chuyên đề không đặt nặng những vấn đề “đao to búa lớn”, mà chú trọng vào những vấn đề cụ thể, những vấn đề dân sinh để thông qua đó huy động sự tham gia của cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra... Các đảng bộ cũng lựa chọn những chi bộ để làm điểm, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng; tạo không khí thi đua giữa các chi bộ.

Đáng chú ý, nhằm thống nhất nhận thức và hành động, xác định rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, Quận ủy Hoàng Mai đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Đề án 11-ĐA/TU và Kế hoạch 84-KH/QU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đến lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc Quận ủy, trực tiếp đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy dự và chỉ đạo; đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quán triệt, triển khai. “Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Quận ủy, thông qua đó các đồng chí đứng đầu cấp ủy các cấp cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiệm vụ quan trọng này”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh.

Đi thẳng vào những vấn đề người dân cần

Ngoài việc trao đổi, thảo luận về biện pháp phòng cháy, các đảng viên chi bộ 10, phường Mai Động còn thực hành phương pháp chữa cháy và quy trình xử lý sự cố cháy

 

Đề án 11-ĐA/TU và Kế hoạch 84-KH/QU đã được các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn quận Hoàng Mai đón nhận, triển khai bước đầu mang lại những kết quả tích cực. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 4 của chi bộ 7 (Phường Mai Động) vừa qua, các đảng viên đã sôi nổi thảo luận, tham gia ý kiến vào chuyên đề: “Công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ trên địa bàn dân cư số 7, thực trạng và giải pháp”.

Phó Bí thư chi bộ 7 Nguyễn Thị Xuân Hương cho biết: “Chi bộ chúng tôi có 52 đảng viên là hạt nhân nòng cốt tại Tổ dân phố có 260 hộ với 1.078 nhân khẩu. Là địa bàn dân cư đông, đường ngang, ngõ tắt nhỏ, xe cứu hỏa khó vào, các nhà dân đều xây dựng đã lâu, đường điện đã cũ, không đồng bộ với nhu cầu sử dụng điện như hiện nay. Nên việc xây dựng chuyên đề về phòng cháy chữa cháy là việc làm cấp bách, cần thiết để bảo đảm an toàn cho chính người dân”.

Cũng như chi bộ 7, tại chi bộ 10, ngoài việc trao đổi, thảo luận về biện pháp phòng cháy, các đảng viên còn thực hành phương pháp chữa cháy và quy trình xử lý sự cố cháy để thông qua đó, mỗi đảng viên sẽ là nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy; hướng dẫn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy, đồng thời vận động mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất một bình chữa cháy...

Trong khi đó, trước nhu cầu cần bổ sung kiến thức cho học sinh trên địa bàn, nhất là sau thời gian dài phải học trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19,  chi bộ 3, phường Mai Động lại bàn về chủ đề hỗ trợ kiến thức cho các em học sinh. Bí thư chi đoàn Khu dân cư số 3 Nguyễn Kim Anh đã cùng các bạn sinh viên đứng ra làm gia sư các môn Toán, Lý, Hóa và Anh văn. “Đoàn Thanh niên Khu dân cư số 3 vinh dự được chi bộ và bà con tín nhiệm đứng ra bổ sung kiến thức cho các em học sinh. Chúng tôi sẽ kết hợp dạy học và tổ chức các hoạt động giải trí, giao lưu và tăng cường kỹ năng sống miễn phí cho các em học sinh trong dịp Hè năm nay”, bạn Nguyễn Kim Anh cho hay.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, thực hiện Đề án 11-ĐA/TU của Thành ủy và Kế hoạch 84-KH/QU của Quận ủy Hoàng Mai, Đảng ủy phường Mai Động đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai đến các chi bộ trên địa bàn phường. Đảng ủy phường đã lựa chọn 3 chi bộ tiến hành làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng, đến nay, các chi bộ đều tiến hành xây dựng chuyên đề sát với tình hình cơ sở. Các chi bộ sẽ không nói những cái cao siêu, xa vời mà đề cập vào thẳng những vấn đề dân phố, khu dân cư cần giải quyết. "Chúng tôi xác định để nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc, phải thay đổi tư duy từ chỗ các đảng viên chỉ bàn những cái mình đang có thành bàn, thảo luận những điều người dân cần, đi thẳng vào cuộc sống mưu sinh hằng ngày”, Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình cho biết.

Đánh giá hiệu quả bước đầu triển Đề án 11-ĐA/TU của Thành ủy và Kế hoạch 84-KH/QU của Quận ủy, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong cho rằng, chính nhờ đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt chi bộ, lựa chọn đúng và trúng vấn đề đưa ra bàn thảo nên đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân, được nhân dân ủng hộ, thông qua đó uy tín của tổ chức Đảng được nâng lên; sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân cũng được tăng cường, cùng chung tay thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong cũng cho biết thêm, Quận ủy vừa có văn bản đôn đốc các chi bộ đăng ký nội dung sinh hoạt chuyên đề, trực tiếp các đồng chí Thường trực Quận ủy sẽ dự, chỉ đạo tại một số chi bộ để tổ chức đợt cao điểm sinh hoạt chuyên đề vào dịp 19/5 sắp tới./.

Trọng Toàn