Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng, phát triển Hà Nội ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại.

 

Vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc

Cách đây 1 năm, ngày 5-5-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết gồm 4 phần, nêu rõ 4 quan điểm, 2 mục tiêu, 8 nhiệm vụ-giải pháp chủ yếu, trong đó xác định đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực. Tốc độ tăng trưởng ngang GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2025 cao hơn mức tăng bình quân chung của cả nước... Đây là nghị quyết thứ năm của Bộ Chính trị ban hành liên quan đến thành phố Hà Nội kể từ năm 1976 đến nay, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Trung ương dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 15 đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các giải pháp đồng bộ, bắt tay ngay vào quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết. Ngay tại hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết 15 do Thường trực Ban Bí thư tổ chức ngày 22-6-2022, Hà Nội đã chỉ đạo kết nối trực tuyến tới 700 điểm cầu từ thành phố xuống cơ sở với sự tham gia của 34.800 cán bộ chủ chốt các cấp.

Song song với việc tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết đến 17.538 chi bộ trong toàn Đảng bộ thành phố, Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống báo chí, truyền hình, phát thanh, đài truyền thanh, cổng thông tin của 30 quận, huyện, thị xã, 579 phường, xã, thị trấn; các hội nghị, hội thảo của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn, hội nhân dân... Đặc biệt, lần đầu tiên, Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức Hội thi tìm hiểu Nghị quyết 15 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp (sân khấu hóa) với sự tham gia của hơn 1 triệu lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cụ thể hóa Nghị quyết 15, Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 26-8-2022 về thực hiện Nghị quyết thể hiện rõ tính “hành động” bằng các công trình, dự án cụ thể; coi đây là cẩm nang để tổ chức thực hiện, là căn cứ để các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở xây dựng kế hoạch, dự án, công trình đưa Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị trở thành hiện thực sinh động trong đời sống Thủ đô. Đến nay, 100% các cấp ủy đảng trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 16 và Nghị quyết 15, trong đó, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm, 20 chỉ tiêu cụ thể.

Định hình thế và lực mới cho Thủ đô

Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị thực sự đã trở thành nguồn động lực mới thúc đẩy Thủ đô Hà Nội phát triển về mọi mặt. Chỉ trong 1 năm qua, thành phố đã và đang định hình thế và lực phát triển mới.

Hà Nội đã tăng cường công tác quy hoạch nhằm sớm hoàn thiện hệ thống quy hoạch và thể chế nhằm cụ thể hóa mục tiêu trở thành thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại như Nghị quyết 15 đã đề ra. Trong 1 năm qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện 3 nhiệm vụ lớn là lập Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065), xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hoàn thiện hồ sơ sửa đổi Luật Thủ đô. Tất cả đang bảo đảm tiến độ để báo cáo Bộ Chính trị trong năm nay và bước đầu trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10 tới.

Đối với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã tập trung định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô là: Thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh), thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai) và 5 trục phát triển là: Trục không gian sông Hồng, lấy sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, thay đổi quan điểm phát triển theo hướng quay mặt ra sông thay vì quay lưng ra sông như hiện nay; Trục không gian hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; Trục không gian hồ Tây - Cổ Loa xác lập không gian kiểm soát đặc biệt là tổ hợp các khu chức năng công cộng gắn với các công trình biểu tượng; Trục không gian Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh; Trục không gian phía Nam kết nối không gian sinh thái với cụm du lịch tâm linh tại huyện Mỹ Đức và tỉnh Hà Nam.

Còn trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã chỉ đạo nhấn mạnh các yếu tố tiểu vùng văn hóa để thấy được tính đa sắc, hội tụ của Thủ đô ngàn năm văn hiến (văn hóa Kinh Bắc, xứ Đoài, xứ Đông, văn hóa Thăng Long, Kẻ Chợ) và nghiên cứu định hướng phát triển vừa bảo đảm hội tụ, vừa gìn giữ được văn hóa của từng vùng; đồng thời gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa nông thôn, văn hóa lúa nước của vùng Đồng bằng sông Hồng; khai thác hiệu quả cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng nông thôn Bắc bộ, kết hợp với phát triển du lịch xanh; qua đó góp phần phát huy yếu tố văn hiến, văn hóa thành nguồn lực mới để xây dựng và phát triển Thủ đô.

Về Luật Thủ đô (sửa đổi), đến nay, thành phố đã thống nhất với các bộ, ngành trung ương về 9 nhóm chính sách để tập trung sửa đổi.

Cụ thể hoá quyết tâm và tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm mà Bộ Chính trị yêu cầu trong Nghị quyết 15, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương lớn, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22-2-2022). Đây là nghị quyết nhằm cụ thể hóa Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24-11-2021. Hà Nội cũng là cấp ủy cấp tỉnh đầu tiên ban hành nghị quyết về nhiệm vụ khó khăn này. Trong vòng hơn 1 năm qua, 85 di tích văn hóa lịch sử đã được tu bổ, tôn tạo. Thành phố đã triển khai hiệu quả các bước để tiến tới dự án tái hiện Điện Kính Thiên và khởi công Đền thờ Ngô Quyền.

Thành phố cũng đã tổ chức hàng trăm các hoạt động văn hóa, thể thao tạo động lực mới cho phát triển du lịch, dịch vụ. Nhờ đó, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các ngành công nghiệp, xây dựng sụt giảm, nhưng năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng 8,89%; 4 tháng đầu năm 2023, GRDP thành phố tăng 5,8% đều cao hơn bình quân cả nước. Quy mô kinh tế của thành phố năm 2022 là 1,2 triệu tỷ đồng tương đương với 50 tỷ USD (cả nước là 419 tỷ USD). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 lần đầu tiên vượt hơn 300.000 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2023, số thu toàn thành phố đã đạt 177.989 tỷ đồng, bằng  50,4% dự toán, tăng 21,6% so với cùng kỳ.

Xác định kết quả mấu chốt thực hiện Nghị quyết 15 là nâng cao đời sống người dân, thành phố đã thông qua Kế hoạch đầu tư ưu tiên cho 3 lĩnh vực: giáo dục, y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo với tổng tổng mức đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng… Thực hiện kế hoạch này, trong vòng hơn 1 năm qua, hơn 400 công trình đã được đầu tư xây dựng và cải tạo, tạo nên sức bật mới cho những lĩnh vực thiết thân nhất với đời sống nhân dân. Thành ủy Hà Nội cũng đã thông qua Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và quyết liệt xử lý đối với 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn thành phố...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội trao đổi về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Thường Tín.

 

Đặc biệt, thực hiện nội dung về đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô nêu trong Nghị quyết 15, Thành ủy Hà Nội đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư, tổ chức cam kết tiến độ giữa 3 tỉnh, thành và 15 quận, huyện, thành phố thuộc Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên có dự án đi qua; huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Đến nay, Hà Nội đã giải phóng mặt bằng được hơn 50% tổng diện tích và hơn 60% tổng số mộ trong khu vực dự án trên địa bàn (dài 58,6km); dự kiến hoàn thành hơn 70% diện tích giải phóng mặt bằng để khởi công dự án vào ngày 30-6 tới.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Nhân tố quyết định

Thực hiện quan điểm “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội thực sự gương mẫu, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện, tiêu biểu; xây dựng đội ngũ cán bộ Hà Nội có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là nhân tố có ý nghĩa quyết định...”, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền gắn với thí điểm quản lý mô hình chính quyền đô thị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả công việc.

Thành phố đã thực hiện có hiệu quả chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, không để xảy ra tránh khuynh hướng trông chờ, ỷ lại và sợ trách nhiệm. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội, hiệu quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô, giải ngân vốn đầu tư công đạt 85% năm 2022 là một phần minh chứng điều này.

Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ việc; đồng thời nêu cao tính nêu gương, vai trò trách nhiệm của các ủy viên Ban chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; thường xuyên thực hiện tốt tự phê bình và phê bình. Năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy gợi ý kiểm điểm sâu đối với 29 tập thể gắn với các cá nhân lãnh đạo quản lý liên quan. Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt của then chốt, Thành ủy đã chỉ đạo hoàn thiện hệ thống các quy định; sửa đổi bổ sung quy định về đánh giá cán bộ sát hơn, đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Trên cơ sở đổi mới công tác đánh giá, các cấp ủy Đảng tăng cường đổi mới toàn diện các khâu của công tác cán bộ, tập trung đổi mới công tác quy hoạch, đào tạo, điều động, luân chuyển cán bộ gắn với chức danh và vị trí việc làm. Đảng bộ thành phố đã triển khai các phần mềm “Quản lý hồ sơ cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý”, “Đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng tháng”; “Điều hành, tác nghiệp quản lý đảng viên” và “Sổ tay điện tử đảng viên”; triển khai Đề án thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng...

Kết quả trên đây cho thấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã vào cuộc triển khai thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị rất chủ động, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, bài bản và khoa học; thể hiện rõ tinh thần gương mẫu và ý chí khát vọng xây dựng, phát triển Thủ đô xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị- hành chính quốc gia, trái tim của cả nước, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế.

Năm 2023 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2020-2025, năm có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp với quyết tâm khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế riêng có, xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại như Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đã đề ra, hiện thực được khát vọng phát triển Thủ đô như tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu nhân dịp đồng chí đến thăm, chúc Tết Quý Mão năm 2023 vừa qua./.

Song Hà