Các y, bác sĩ Viện Y học Phòng không - Không quân khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin cho nhân dân tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. 

 

Tổ chức thêm các điểm lưu động, các điểm tiêm đến gần dân nhất

Hôm nay (9/9), tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Tính từ đầu tháng 9 đến nay, số liều vắc xin được tiêm hằng ngày tại Hà Nội đã tăng lên rõ rệt, nhất là trong 3 ngày gần đây. Ngày tiêm cao nhất, Hà Nội tiêm được 268.027 mũi, gấp hơn 3,5 lần so với ngày tiêm cao điểm trong tháng 8/2021 (hơn 72.000 mũi).

Đến nay, ngành Y tế Thủ đô đã tiêm được 2.888.643 mũi, trong đó có 2.570.866 người đã tiêm mũi 1 và 317.777 người tiêm đủ 2 mũi, tương đương với gần 40% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nếu tính thêm số liệu từ các viện, bệnh viện, đơn vị trung ương trên địa bàn Hà Nội, đến nay có khoảng 3,7 triệu liều vắc xin được tiêm. Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên ở Hà Nội được tiêm vắc xin hiện khoảng 55%.

Để thực hiện thần tốc mục tiêu tới ngày 15/9 tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho người đủ điều kiện, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Hà Nội đã mở thêm nhiều điểm tiêm chủng trên toàn thành phố với 300 dây chuyền tiêm chủng, xét nghiệm được thiết lập mới, nâng tổng số dây chuyền tiêm chủng của Hà Nội lên 1.500. Cùng với đó, có khoảng hơn 3.000 nhân lực y tế hỗ trợ Hà Nội thực hiện công tác xét nghiệm, tiêm chủng.

Các địa phương đang triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh: Các địa phương lập kế hoạch chi tiết và tổ chức ngay chiến dịch tiêm vắc xin đến từng phường, xã, thị trấn, theo nguyên tắc “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, “vắc xin về đến đâu phải tiêm hết ngay đến đó” đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ, không được để chậm trễ, có vắc xin nào tiêm hết ngay loại đó. Tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội triển khai ngay trạm y tế lưu động. Các địa bàn còn lại phải có kế hoạch, phương án tổ chức trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn để sẵn sàng cho tình huống xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: Ngoài việc huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, phát huy tối đa năng lực tiêm chủng, sử dụng các dây chuyền tiêm chủng đã được phân bổ tăng cường và chủ động huy động tối đa các cơ sở y tế trên địa bàn tham gia tiêm chủng, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tổ chức thêm các điểm lưu động, tổ chức các điểm tiêm đến gần dân nhất có thể, như tại phường, xã, tổ dân phố, khu phố.

Tại quận Thanh Xuân, với 13 điểm tiêm chủng lưu động trên địa bàn, Thanh Xuân tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 quy mô lớn. Trong trường hợp có nhiều loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau được triển khai cùng thời điểm, quận cũng căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất để lựa chọn đối tượng tiêm chủng phù hợp.

Tương tự, tại quận Hà Đông, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, toàn quận đã tổ chức 27 điểm tiêm với 41 dây chuyền tiêm có thể đáp ứng từ 9.000-10.000 mũi tiêm/ngày. Nhiều điểm tiêm linh hoạt kéo dài thời gian tiêm chủng trong ngày đến tối để nhiều người dân được tiếp cận vắc xin sớm nhất nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Trong đợt tiêm vắc xin lần này, bắt đầu từ 8 giờ ngày 9/9, quận Đống Đa bước vào đợt “thần tốc” mới trong tiêm vắc xin cho người dân từ 18 tuổi trở lên và dự kiến hoàn thành trước ngày 12/9 với tổng là gần 86.000 liều. Thời gian tiêm trong ngày sẽ không hạn chế tại 22 điểm trên địa bàn quận và kể cả tiêm buổi tối để đảm bảo tiến độ theo quy định. Tính đến ngày 8/9, toàn quận Đống Đa đã tiêm được 117.676 mũi đảm bảo an toàn, không có phản ứng nặng sau tiêm.

Ưu tiên cho các địa bàn “vùng đỏ”

Thành phố Hà Nội huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, phát huy tối đa năng lực tiêm chủng, sử dụng các dây chuyền tiêm chủng đã được phân bổ tăng cường và chủ động huy động tối đa các cơ sở y tế trên địa bàn (tư nhân, các bệnh viện Trung ương, Bộ Ngành) tham gia tiêm chủng, tổ chức thêm các điểm lưu động, tổ chức các điểm tiêm đến gần dân nhất có thể như tại phường, xã, tổ dân phố, khu phố.

Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, giảm bớt thủ tục hành chính, bố trí nhân lực tham gia tiêm chủng làm việc toàn thời gian, để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay số vắc xin được phân bổ hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất, hiệu quả, tăng tốc độ diện bao phủ.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tiêu chí phân bổ cho các quận, huyện, thị xã dựa trên nguyên tắc ưu tiên cho các địa bàn vùng một (vùng đỏ) và theo tỷ lệ người dân cần tiêm chủng theo dân số sau khi đã trừ số vắc xin đã được cấp.

Theo kế hoạch phân bổ vắc xin COVID-19 của Sinopharm, quận Hoàng Mai là địa bàn được phân bổ nhiều nhất, với 146.480 liều, tiếp sau là Hà Đông với 103.950 liều, Đống Đa có 85.880 liều, Thanh Trì có 70.680 liều, Cầu Giấy có 67.680 liều, Thanh Xuân có 64.430 liều, Hai Bà Trưng có 61.940 liều …

Hà Nội đã mở thêm nhiều điểm tiêm chủng trên toàn thành phố với 300 dây chuyền tiêm chủng, xét nghiệm được thiết lập mới, nâng tổng số dây chuyền tiêm chủng của Hà Nội lên 1.500.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 8/9, thành phố đã triển khai tiêm 215.031 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, Hà Nội ghi nhận mức tiêm kỷ lục trong một ngày.

Các nhóm được ưu tiên tiêm chủng bao gồm:

1. Lực lượng tuyến đầu chống dịch theo Nghị quyết 21/NQ-CP;

2. Người mắc bệnh mạn tính (theo danh sách bệnh nhân mạn tính quản lý tại các bệnh viện, trung tâm y tế);

3. Phụ nữ đang mang thai từ 13 tuần trở lên, sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa;

4. Người trên 65 tuổi;

5. Người làm trong các chuỗi cung ứng dịch vụ thiết yếu: công nhân nhà tang lễ, cắt tóc, gội đầu, công nhân vệ sinh và người làm tại các chuỗi cung ứng;

6. Công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp, người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn thành phố;

7. Người lao động của các đơn vị có đóng góp cho công tác phòng chống dịch của thành phố;

8. Các nhóm đối tượng khác căn cứ vào lượng vắc xin được phân bổ.

 

Khánh Nam