Quang cảnh cuộc họp. 


Chiều 6/8, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố (TP) Hà Nội họp thông tin với báo chí về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Tận dụng tối đa, hiệu quả “thời gian vàng”

Thông tin tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trước diễn biến xấu của dịch COVID-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021, chính thức triển khai thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, tính từ 6h ngày 24/7/2021.

Trong hơn 10 ngày qua, Hà Nội đã tận dụng tốt “thời gian vàng” để kiềm chế đà lây lan của dịch, bóc tách hàng chục ca F0 trong cộng đồng, cách ly triệt để các trường hợp liên quan, giãn cách nhanh nhất các ổ dịch, cố gắng không để lây lan rộng.

Tuy nhiên, trước diễn biến dịch còn rất phức tạp, nhiều ca F0 còn tiềm ẩn trong cộng đồng, nguy cơ bùng phát rộng vẫn còn tồn tại, Sở Y tế kiến nghị Thành phố quyết định kéo dài thêm thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ (người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết), thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-UBND. Tận dụng những ngày giãn cách xã hội, truy vết thần tốc các ca F0; trả kết quả xét nghiệm nhanh; rà soát tất cả những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở…; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng nhưng có trọng tâm tại các khu vực có nguy cơ cao; siết chặt công tác an toàn trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ mọi tuyến đường trên địa bàn…

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan thông tin về tình hình hàng hóa thiết yếu.


Đặc biệt, cần đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin ngoài cộng đồng. Theo đó, hiện Thành phố đã tiếp nhận 1.635.500 liều vắc xin. Riêng chiều qua (5/8), đã tiếp nhận thêm 584.884 liều của Bộ Y tế. Thành phố đã tiêm hơn 1 triệu liều vắc xin, chiếm hơn 10% dân số. Từ nay tới tuần sau, Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân với 715 điểm tiêm cố định và lưu động như: các bệnh viện, trường học, nhà văn hóa… đảm bảo giãn cách theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Thành phố.

Về tình hình hàng hóa thiết yếu, quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, trong 13 ngày thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, hàng hóa cung ứng cho người dân bảo đảm cả số lượng và chất lượng. Không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá; không để người dân không mua được hàng.

Bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, với sự chủ động phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, chủ động về phương án, Hà Nội sẽ luôn bảo đảm đủ hàng cung cấp cho người dân yên tâm tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Ngay cả các địa bàn có nhiều siêu thị, chợ, cửa hàng bị đóng cửa thì Sở Công Thương phối hợp với các địa phương bố trí đủ các điểm bán hàng lưu động để cung ứng đủ hàng hóa cho người dân.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm, thời gian qua, Sở phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) xử lý rất nhiều thông tin không chính xác phát tán trên mạng xã hội. Sở khuyến cáo người dân không nên đăng phát, chia sẻ thông tin không được cung cấp từ các nguồn chính thống; đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thành phố để nắm bắt, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, tránh việc đưa tin giật gân, không chính xác, tạo nên dư luận hoang mang không đáng có.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp. 


Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhìn nhận, vừa qua, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, bên cạnh kết quả tích cực, chính quyền cơ sở một số nơi còn lúng túng, chưa quyết liệt, nhất là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Một số cá nhân, tổ chức, cơ quan chưa chấp hành nghiêm. Đây là vấn đề cần khắc phục trong 15 ngày thực hiện giãn cách sắp tới. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện các công việc xuyên suốt trong phòng, chống dịch, trong đó ngăn chặn, phát hiện, truy vết, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch trong thời gian ngắn nhất; xây dựng các phương án chuẩn bị cho công tác điều trị… Bên cạnh đó, Thành phố chủ động, duy trì bảo đảm cung ứng hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và có chỉ đạo cụ thể, cung cấp đầy đủ, không tăng giá hàng hóa…

Về công tác tiêm vắc xin, đồng chí Chử Xuân Dũng cho biết, Thành phố đã chỉ đạo tiêm khẩn trương nhưng phải đảm bảo an toàn. Đặc biệt, các đơn vị sử dụng phần mềm tiêm chủng và hướng dẫn người dân khai báo y tế trước nhằm tránh mất thời gian đi lại cũng như đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng chống dịch

Phát biểu tại buổi thông tin, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, sau gần 2 tuần thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, Thành phố nhận định đã đạt kết quả bước đầu tích cực. Các cơ quan trung ương, dư luận xã hội và các chuyên gia đều đánh giá, việc thành phố quyết định thực hiện giãn cách xã hội từ 6h ngày 24/7/2021 là đúng và trúng.

Tuy nhiên, diễn biến dịch vẫn rất phức tạp, nguy cơ cao. Vì ngoài số dân đông, Hà Nội là đầu mối giao thông quốc gia, vẫn có giao thương, giao lưu về con người, hàng hóa, chưa thể “đóng băng” được như các địa phương khác. Các tỉnh xung quanh Hà Nội vẫn còn đang có dịch. Trong khi đó, các ca bệnh nằm rải rác ở cả 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có nhiều địa phương có số ca mắc lớn.

Dịch bệnh đã tấn công vào những nơi rất phức tạp như khu công nghiệp, chợ truyền thống, bệnh viện, siêu thị, khu dân cư đông như ở các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. Chưa kể, trên địa bàn còn nhiều ca chưa rõ nguồn lây. Do đó, nếu dừng giãn cách xã hội sau 14 ngày thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, kết quả thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua khó bảo đảm.Trên cơ sở tham khảo ý kiến của các ngành chuyên môn, tư vấn của các chuyên gia, thành phố quyết định thực hiện tiếp Chỉ thị số 17/CT-UBND đến 6h ngày 23-8-2021.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong 15 ngày tiếp tục giãn cách xã hội tới là phải thực hiện quyết liệt, thực chất hơn nữa. Thành phố tiếp tục giao quyền chủ động cho các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình có thể áp dụng mức cao hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại cuộc họp.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng cho biết, với tinh thần luôn chủ động, không lơ là, mất cảnh giác và chuẩn bị ở mức cao hơn so với dự báo, Hà Nội vừa đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến với quy mô 1.000 giường để điều trị bệnh nhân nặng; tuần sau sẽ đưa vào hoạt động thêm khoảng 5.000 giường nữa. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo trong thời gian ngắn nhất phải chuẩn bị sẵn sàng 30.000 giường để thu dung trường hợp F0 thể nhẹ. Thành phố cũng chỉ đạo mỗi huyện, thị xã chuẩn bị từ 3.000-5.000 chỗ cách ly. Song song với việc tăng cường năng lực xét nghiệm, tiến hành mua sắm trang thiết bị dự phòng, thành phố cũng đã làm việc với các cơ sở y tế trung ương, tư nhân để phối hợp điều trị bệnh nhân khi cần.


Thành phố cũng đang ưu tiên các nguồn lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Không chỉ cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên, thành phố đã quyết định tạm dừng triển khai mua sắm trang thiết bị từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của thành phố, trừ các nội dung liên quan đến phòng, chống dịch. Thành phố cũng đặc biệt quan tâm chăm lo bảo đảm an sinh xã hội. Ngoài 12 đối tượng được quy định trong Nghị quyết số 68/NQ-TTg ngày 1-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố chỉ đạo rà soát, bổ sung các đối tượng gặp khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Đây tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng được thực hiện trong thời gian tới.

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chỉ thị 17 của Thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, Thành phố xác định đây là một việc mới, khó, chưa có tiền lệ, nên Thành phố đã nhanh chóng tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, như việc giảm ùn tắc ở cửa ngõ, hoạt động vận chuyển hàng hóa, cấp phép cho các công trình xây dựng cấp thiết, đảm bảo an toàn... và sẽ tiếp tục điều chỉnh. “Tinh thần là chủ động, bám sát thực tiễn, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là các quận, huyện, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong kêu gọi người dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, ủng hộ và tự giác chấp hành nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND, tạo điều kiện cho thành phố thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19, sớm đưa đời sống trở lại bình thường. Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hà Nội vừa thông tin kịp thời, chính xác, vừa tạo đồng thuận, nhân lên niềm tin, tinh thần đoàn kết cộng đồng để cùng chiến thắng dịch bệnh./.

Thu Hà