Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có đóng góp  trong công tác bảo vệ môi trường và thành công của cuộc thi.  


Sáng 27/9 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội lần thứ II.

Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội” được Báo Kinh tế & Đô thị, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức theo Kế hoạch số 17/KH-UBND, ngày 12/01/2022, của TP Hà Nội.

Cuộc thi đã tiếp nhận được 525 bài viết từ 317 tổ chức và cá nhân, với 19 loạt bài và 506 tác phẩm đơn lẻ. Trong đó, có 13 loạt bài đăng tải trên các báo Trung ương và Hà Nội; 6 loạt bài đăng trên Kinh tế & Đô thị. Tác phẩm đơn lẻ đã có 81 bài được chọn đăng trên Kinh tế & Đô thị, 42 bài đăng tải trên các báo Trung ương và Hà Nội, thời gian đăng từ 01/7/2021-15/6/2022, được gửi tới Cuộc thi. Nội dung tác phẩm dự thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra của cuộc thi, được thể hiện với nhiều thể loại khác nhau: Phản ánh, phóng sự, điều tra, Longform, eMagazine, Multimedia, Megastory...

Các tác phẩm dự thi tập trung vào 5 chủ đề chính là: Phản ánh và đề xuất các giải pháp xử lý rác thải theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; phản ánh về ô nhiễm không khí, sông hồ, làng nghề; phản ánh về đô thị xanh; phản ánh về công tác quy hoạch cho lĩnh vực liên quan tới môi trường. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người người dân trong việc bảo vệ môi trường Thành phố.

Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 45/525 tác phẩm vào vòng sơ khảo. Hội đồng sơ khảo sau một tuần làm việc cũng đã chọn được 33/45 tác phẩm vào vòng chung khảo. Sau 10 ngày làm việc nghiêm túc và khách quan, công tâm, Hội đồng chung khảo đã chọn ra 16 tác phẩm đạt giải thưởng.

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành và TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi biến đổi khí hậu như: tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước mặt, cải thiện chất lượng môi trường không khí, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn thành phố… Hay có thể kể đến nhà máy điện rác Thiên Ý, cho đến cuối năm, sẽ đốt đủ công suất 5 tổ máy phát điện có năng lực xử lý 4000 tấn rác khô/ ngày (tương đương 5000 tấn rác tươi/ ngày).

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nghiên cứ phân loại từ đầu nguồn, đặc biệt là rác thải nguy hại. Việc phân loại cũng phải đi đôi với phân loại xe thu gom, thực hiện tuân thủ quy trình.

Nói về chất lượng các bài thi, hàng trăm tác phẩm tham dự cuộc thi được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá cao về sự đầu tư bài bản, trình bày ở nhiều hình thức khác nhau, được thực hiện bởi các chuyên gia, nhà báo, cán bộ công nhân viên chức ở các đơn vị trên địa bàn, độc giả cả nước... thể hiện sự tâm huyết và trách nhiệm với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.

“Thông qua cuộc thi lần thứ II, tôi mong muốn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường Thủ đô với những hành động cụ thể, thiết thực. Cuộc thi này cũng là một trong những cơ hội để phát đi lời kêu gọi người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường cho Thủ đô của chúng ta, ngày càng xanh- sạch đẹp và văn minh” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cũng chính thức kêu gọi người dân, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân tiếp tục tham gia Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ III” được tổ chức trong năm 2022-2023 và hy vọng Cuộc thi lần thứ III sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng cao, có tính thời sự, đặc biệt phát hiện, đề xuất được những giải pháp có hiệu quả, cũng như nhân rộng cách làm hay, hành động đẹp, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường Thủ đô.

Trên tổng số 525 tác phẩm của 317 tác giả và nhóm tác giả, Ban tổ chức đã chấm điểm điểm nghiêm túc, công bằng và lựa chọn được 16 tác phẩm có giá trị thông tin cao, thông điệp truyền tải sâu sắc để trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông; Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Minh Đức, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi trao giải nhất cho các tác giả.


Cụ thể, 1 Giải Nhất 15 triệu đồng: Tác phẩm (05 kỳ) "Ao, hồ tại Hà Nội bị "gặm nhấm" trong cơn lốc đô thị hóa” của nhóm tác giả: Phạm Giang, Ngọc Ánh, Bùi Hằng, Nguyễn Cường, Hải Đăng, Ngạc Hiệp, Linh Chi (Tạp chí Kinh tế Môi trường); 2 giải Nhì, mỗi giải 10 triệu đồng: 1.Tác phẩm (05 kỳ) “Hệ thống thủy lợi đang bị ô nhiễm nặng” của tác giả Trọng Tùng (Báo Kinh tế & Đô thị); 2.Tác phẩm (03 kỳ) “Hà Nội trên hành trình hướng đến đô thị xanh” của nhóm tác giả: Đức Hà, Phạm Thảo, Bảo Thoa (Báo Lao động Thủ đô); 3 giải Ba, mỗi giải 7 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng.

Ngoài ra tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cũng đã trao bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân đã có đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường và thành công của cuộc thi.

Ban tổ chức đã trao Giấy Chứng nhận khen thưởng cho các cá nhân và tập thể  đã có đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố và sự thành công của cuộc thi./.

Nhóm PV